ONE YEAR LATER...
"Mag iisang oras na tayong nandito ha? ayaw mo pa bang umuwi?"
tanong ko kay ethan dahil kanina pa nga kami nito sa sementeryo at dinalaw namin ang mama niya.
"mga ten minutes pa. pagkatapos nun, aalis na tayo. gusto ko pa kasing makasama si mama e... alam mo, hindi pa rin talaga ako makapaniwalang isang taon na ang lumipas nung namatay siya, isang taon na din ang lumipas na hindi natin siya nakakasama.. sayang talaga noh.. hindi na niya nakita ang anak natin"
pahayag sakin ni ethan habang nakatingin siya sa lapida ng kaniyang ina.
"oo nga sayang, hindi na niya nakita si graciella mary, pero ganun talaga. kahit ako nga kita mo naman, kahit kailan hindi ko nakasama ang nanay ko. nakita ko lang siya sa picture na binigay sakin ni tatay noon.. well... life goes on, kailangan nating mag move on.. ngayong wala na ang mama mo. im sure, nasaan man siya ngayon masaya na siya"
"yah.. masaya na siya.. and maybe... malay mo naman, magkasama sila ngayon ng nanay mo at bati na sila"
sabi ni ethan na napapangiti pa sa huling sinabi.. ako naman ay napangiti rin dito.
"oo nga, baka bati na din sila at ngayon nagba-bonding na silang dalawa"
"one year.. agghh! sa isang taong nakalipas, madami na rin ang nangyari.."
sabi ni ethan at ako ay sumang ayon naman..
"yup.. katulad nalang ng pagkakakulong sa wakas ni angela at ngayon, nagbabayad na siya ng mga atraso niya satin. biruin mo yun.. ang tagal natin siyang hinanap. yun pala, sa bundok lang siya nagtatago kaya nahirapan tayong hanapin siya"
"oo nga, mabuti na nga lang talaga nasa kulungan na siya ngayon. dahil kung hindi, araw araw akong mabubuhay sa takot para sa inyo ng baby natin.. natatakot akong mangyari uli yung nangyari kay mama. dahil kapag nangyari uli yun.. hindi ko na talaga kakayanin.. baka mabaliw na talaga ako.."
"ganun? baka mabaliw ka? bakit, hindi kapa ba baliw ngayon? baliw kana nga diba?"
biro ko sa aking asawa at napapangiti naman ito sa pagbibiro kong yun sa kaniya.
BINABASA MO ANG
When Mr. Masungit Meets Miss. Makulit
RomanceSi Grace, maganda masayahin kuwela madaldal at higit sa lahat saksakan ng kulit. Si Ethan, guwapo mayaman matalino seryoso at saksakan naman siya ng sungit. Parehong magkasalungat ang ugali ng dalawa kaya naman nang sila ay pinagtagpo ng tadhana kay...