DeeJhay's Pov
"Daddy DeeJhay, Look ohh! Ang ganda."Steffanie habang tinuturo yung Malaking teddy bear.
"Ang ganda nga. You want that?"Tanong ko sa kanya at tumango naman siya.
"Miss, Magkano ito?"Tanong ko sa tindera sabay turo nung malaking teddy bear.
"Naku! Sir, Nakareserve na po yan."Saad nung tindera.
"Ganun ba! Sige po. Salamat na lang po."Saad ko at saka tiningnan si Steffanie
"Nakaserve na daw yun Steffanie."Saad ko
"Ayos lang po. Bumili na lang po tayo sa mall."Nakangiti niyang saad at tinanguan ko naman siya.
"Where's Tita Katherine?"Tanong naman niya
"Nagcr lang."Saad ko at tumango naman siya.
Umupo siya sa bench at dun namin hinintay si Katherine. Nang dumating siya ay nagyaya siyang kumain ng street foods.
"Akala ko hindi ka kumakain nito."Saad ko
"Ngayon lang ako nakatikim nito. At saka si Steffie yung nag-udyok na kumain na daw ako nito dahil masarap daw ito."Nakangiti niyang saad at saka sumubo ng kikiam.
Habang nakain siya ng street foods ay pinanunuod ko siya.
Biglang kong naalala yung araw na kumain din kami ni Kathy ng Street Foods.
"Ang sarap noh!"Saad niya at tumango naman ako.
"Akala ko hindi ka kumakain ng ganito."Natatawang saad niya
"Kumakain ako, Ikaw ang hindi ko akalaing kumakain ng ganito. Alam mo naman your from amsterdam. Ee, diba? Walang ganito dun."Saad ko
"Wala nga, pero dito meron."Saad niya at saka kumain.
Pinanuod ko lamang siyang kumain hanggang sa matapos siya.
"Hoy! Ayos ka lang?"
Napabalik ako sa reyalidad ng bigla niyang itap ang balikat ko at saka sabihin yung mga katagang yun 👆.
"Kanina ka pang tulala. Ayos ka lang?"Tanong niya ulit
"Oo, May naalala lang."Naisaad ko na lamang.
"Ahh. Tara na, Kanina pang ubos yung pagkain namin."Saad niya
"Saka gusto na daw ni Steffie sumakay sa mga rides."Saad pa niya at saka hinila si Steffanie papunta sa mga rides.
Tinapos ko muna ang pagkain at saka sumunod sa kanila.
•°• °•° •°•
"Whoo. Kapagod."Saad ko at sumandal sa kotse ko.
Kakatapos pa lang namin magsasakay sa mga rides. Lahat ata ng rides ay nasakyan namin.
"Naisakay ko na siya."
Napatingin naman ako sa kanya. Nakasandal din siya sa kotse ko.
"Tulog na nga ee. Napagod siguro."Saad pa niya
"Salamat."Naisaad ko na lamang.
Ngumiti naman siya at saka inayos ang sarili niya.
"Mauna na ako. May kukunin pa ako sa loob."Saad niya at tinuro ang loob ng school.
"Salamat ulit. Ingat ka."Saad ko
Kumaway na lamang siya kahit nakatalikod na siya sa akin.
Bigla kong naalala yung ginawa niyang pagpapaalam sa akin.
"Byee na."Saad niya
"Wala man lang bang kiss."Saad ko
"Humalik ka sa pader."Saad niya at saka itinuro yung pader na malapit sa amin.
"Bakit dun pa ako hahalik kung may pader naman sa harapan ko."Saad ko habang nakangisi
"Manyak ka, Bastos."Natatawang saad niya
"Manyak agad? Totoo naman ee. Yung pader na nasa harap ko siya yung taong minahal, mamahalin, at mamahalin pa hanggang sa katapusan ng buhay ko."Nakangiting saad ko
"Ghad! Your insane."Natatawa niyang saad
"Baliw s----"Naputol yung sasabihin ko ng bigla niya akong halikan. Yung smack lang.
"Yan, Natahimik ka na. Sigee na. Byee na."Saad niya at saka hinalkan ang noo, tip ng ilong ko, yung magkabilaang pisngi ko. At last yung labi ko.
"Madami na yung halik. Sige na."Saad niya at saka tumalikod at naglakad palayo.
Pero bago pa siya tuluyang makalayo ay sumigaw ako.
"INGAT KA. I LOVE YOU."sigaw ko
Tumigil siya at humarap sa akin. At naggesture siya ng I love you.
Napabalik ako sa reyalidad ng biglang may nagbusina.
Tiningnan ko ito at nakita ko si Katherine nakasakay sa itim niyang kotse.
"Hindi pa rin kayo nakakaalis."Saad niya
"Ahh. Ehh. Inintay kasi kita."Naisaad ko na lamang
"Okey. Mauna na ako. Ingat kayo."Saad niya at saka pinaharurut ang kotse niya paalis.
Sumakay naman ako sa kotse ko at pinaharurut ito paalis sa school ni Steffanie.
Habang nasa biyahe ay napaisip ako kung bakit yung mga simpleng bagay na nagagawa ni Katherine ay naalala kong ginagawa din ni Kathy noon.
Napatingin ako sa likod ng sasakyan ko at nakita ko si Steffanie'ng mahimbing na natutulog.
Biglang sumagi sa isip ko yung tawag sa kanya ni Katherine.
Steffie.
°•°•°•°•°•°•°•°•°•°•°•°•°•°•°•°•°•°•°•°•°•°•°•°•°•
BINABASA MO ANG
She's Back (The DARE Book 2)
Teen Fiction"Paano kung bumalik siya?" "Hindi na siya babalik." "Why?" "Because she's already dead." No, Im not. °•°•°•°•°•° This is the book two of The Dare.