sixty one

465 32 1
                                    

Linggo nang gabi nagpunta si Alden kasama ang mga kaibigan niya. Bilang supporters niya sa pag-akyat ng ligaw kay Charmaine. May dala pa itong mga bulalak at chocolates para sa dalaga..

Dahil sa garden madalas tumambay si Maine, kaya doon sila agad nagtungo.. Nakita nila itong nakabalabal, nakaupo at nakatingin sa langit habang pinagmamasdan ang mga bituin. Kaya nilabas ni Alden ang kaniyang dalang gitara at sinimulan kumanta..

Yellow- coldplay

Look at the star
Look how they shine for you
And everything you do
Yeah, they were all yellow

Biglang lumingon si Charmaine at tumingin sa gawi nila Alden na kumakanta pa.

I came along
I wrote a song for you
And all the things you do
And it was called yellow

Napapangiti si Maine sa kanta ni Alden. Ang kaninang tila nalulungkot siya ngayon napalitan na nang saya..

So then I took my turn
Oh what a thing to have done
And it was all yellow

Patuloy pa din sa pagkanta ang binata, samantalang siya naman ay naluluha na..

Your skin
Oh yeah your skin and bones
Turn into something beautiful
You know i love you so...
You know i love you so...

Habang nakikinig si Charmaine lihim din siyang kinikilig sa kinakanta ni Alden..

I swam a cross
I jumped a cross for you
Oh what a thing to do

Dinig sa loob ng mansion ang panghaharana ni Alden sa dalaga..

Cause you were all yellow
I drew a line
I drew a line for you
Oh what a thing to do
And it was all yellow

Kaya lumabas sila at nilapitan ang dalaga na nakangiti habang nakikinig sa pag-awit ng binata na para bang ito lang ang nakikita niya..

Your skin
Oh yeah your skin and bones
Turn into something beautiful
You know
For you I'd bleed myself dry...
For you I'd bleed myself dry...

Habang patapos na ang pagkanta ni Alden unti-unti naman itong nalapit kay Charmaine...

It's true, look how they shine for you
Look how they shine for you..
Look how they shine for
Look how they shine for you
Look how they shine for you
Look how they shine....

Nang makalapit ito pinahiran niya ang mga luha ng dalaga at tinuloy ang pagkanta..

Look at the stars
Look how they shine for you
And all the things that you do

Nang matapos niyang kumanta iniabot ang dalang bulaklak at chocolate sa dalaga. Sabay tanong na..

"Nagustuhan mo ba ang kanta ko?"

Pero imbes na sumagot yumakap si Maine sa kaniya at umiiyak na nagpasalamat....

"Oh tahan na. Baka mamaya isipin nila pinaiiyak kita." Pagbibiro niya na may kasamang ngiti..

"Mukhang na out of place na tayo sa mag-love birds!"  Sigaw ni Pia na kinikilig pa..

Napapangiti na lang sila..

"Sige maiwan muna namin kayo." Pagpapaalam nila..

Nang maiwan sila Alden at Maine nag-usap sila habang parehas silang nakatingin sa langit..

"Maine pwede ba kitang ligawan?"

Natawa si Maine sa tanong ng binata..

"Bakit ka natawa? May nakakatawa ba sa tanong ko?"

"Wala naman... Pero kasi...."

"Pero kasi ano?"

"Pero kasi nangharana ka na. Nagbigay ka pa ng flowera at chocolate. Sa palagay mo ba hindi pa ba panliligaw iyon?"

"Oo nga no?"

Kaya ang tema pareho silang nagtawanan. Pagkatapos biglang humilig si Maine sa balikat ni Alden..

"Masaya ka ba?" Tanong ni Maine..

"Oo naman kasama kita eh."

"Kapag wala na ba ako masaya ka pa din ba?"

"Maine don't say that again okay. Dahil kahit kailan hindi ka mawawala okay. Pakakasalan pa kita eh."

"Nagbibiro ka ba? Hindi pa nga kita sinasagot kasal agad."

"Doon din tungo natin."

Natahimik silang muli at naramdaman ni Alden na tila tulog na ang dalaga. Kaya binuhat niya na ito para dalhin sa silid nito. Pagdating sa loob..

"Anyare?" Nag-aalalang tanong ni Pauleen sa binata..

"Tita nakatulog na po eh."

"Sige dalhin mo na siya doon sa silid niya." Utos pa nito..

Pagdating sa silid nito agad niyang nilapag at kinumutan pa. Pagkatapos hinalikan pa sa noo ang dalaga bago umalis...

"Matulog ka lang mahal ko. Paggising mo, gagawa tayo ng mga bago at masayang alaala kasama ang lahat ng nagmamahal sa iyo."  Bulong niya bago tuluyan lumabas sa silid nito..

GoodbyeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon