Sa isang private clinic pinapunta ni Dr. Manalo ang pamilya at mga kaibigan ni Charmaine. Maliban kay Alden na nasa Boracay kasama si Maine dahil sa kanilang honeymoon..
Clinic
"Doc anong meron at pinapunta mo kami dito?" Tanong ni Victor Mendoza sa dating doctor ni Charmaine..
"Bago ko sabihin gusto ko muna makilala ninyo si Doctora Hernandez. Ang bagong doctor na tumitingin kay Ms. Mendoza na ngayon ay Mrs. Faulkerson na." Pauna nitong wika...
"Bagong doctor ni Charmaine?" Naguguluhang tanong ni Paulo...
"Oo. Pero hayaan ninyong siya mismo ang magpaliwanag." Sagot naman ni Dr. Manalo..
Pagkatapos iyon sabihin ay agad naman nagsalita ang Doctora na pinakilala ni Dr. Manalo..
"Okay I will explain to all of here later." Wika ni Dr. Hernandez...
Kaya lahat kami tumango tapos biglang nagsalita muli si Dr. Manalo...
"One year ago, nagkita kami ni Charmaine sa isang exclusive restaurant. Dahil gusto niya daw ako makausap at meron daw siyang itatanong sa akin. Kaya nakipagkita ako sa kaniya. May tinanong siya sa akin noong araw na iyon."
"At ano naman po iyon?" Biglang tanong ni Paulo sa doctor na agad namang sinagot...
"Ang tanong niya kung *babalik pa ba ang dati niyang sakit?* Kaya sinabi ko ang gusto niyang marinig na sagot.".
"And ano po iyon?" Singit naman ni Louise..
"Sabi ko *kung lagi mong iniinom ang gamot na binigay ko may tendency na hindi na iyon bumalik. Pero kung hininto mo 100% sure babalik iyon at baka iyon na ang ikamatay mo.* Iyon ang sagot ko sa tanong niya. Kaya lang ang pinagtataka ko bigla siyang tumahimik na tila may gumugulo sa isip niya. I ask her kung okay siya. And she answer *yes* pero nauutal pa siya that time. And after namin kumain nakiusap pa siya na sana huwag kong ipaalam sa sa inyo na nakipagkita siya sa akin. Nagtataka man ako ay sumagot pa din ako ng oo para kahit paano makampante siya." Mahaba nitong paliwanag sa pamilya at mga kaibigan ni Charmaine..
"Eh paano po kayo nagkakakilala ni Dr. Hernandez?" Tanong naman ni Jake..
Pero imbes na si Dr. Manalo ang sumagot si Dr. Hernandez na ang nagpaliwanag sa kanila..
"Ako na ang bagong doctor na tumitingin kay Ms. Charmaine. Bago ko pa siya maging patient matagal ko nang kilala si Dr. Manalo. Paano? Dahil matalik ko siyang kaibigan. Nabanggit ko sa kaniya na may pasyente ako na dati niyang hawak at si Ms. Charmaine nga po iyon. Almost a month na din po siyang nagpapa-check up sa akin. At ayon sa result ng mga lab test niya bumalik ang dati nitong bukol."
Dahil sa narinig mabilis na nag-react si Sheena sa sinabi ng doctor.
"Paano pong nangyari iyon? Lagi pong iniinom ni Charm ang mga gamot na binigay ni Dr. Manalo sa kaniya."
"Tama po siya Doc. Paano po nangyari iyon?" Sabat pa ni Barbie...
"Hindi na kasi niya iniinom ang mga gamot na binigay ni Dr. Manalo sa kaniya. Kahit ang mga gamot na nireseta ko ay hindi niya din iniinom. Nagde-depend na lang siya sa kaniyang pain reliever."
"Ano po ang gagawin natin?" Naluluhang tanong ni Pauleen sa bagong Doctor ng anak..
"To be honest po, wala na po akong magagawa. Una hindi na po natin siya pwedeng operhan pa. O kahit idaan pa sa chemotherapy. Tanging panalangin na lang at ang mga gamot na binibigay ko ang pag-asa niya. Pero sa nakikita ko tanggap na niya ang kaniyang kapalaran. Kaunting oras at panahon na lang ang ilalagi niya dito." Wika pa ni Dr. Hernandez..
"Hindi totoo iyan. Doctor lang kayo. Hindi kayo Diyos para sabihin na mawawala na ang anak namin!" Umiiyak na wika ni Pauleen at dahil doon nawalan ito ng malay..
Agad inasikaso ng dalawang doctor si Pauleen para magising ito. Samantala ang mga kaibigan, ama at kapatid ni Charmaine ay talagang nabigla sa sinabi ni Dr. Hernandez....
"Hanggang kailan?" Biglang tanong ni Jake sa Doctor na busy pag-aasikaso kay Pauleen..
"What do you mean na hanggang kailan?" Takang tanong ni Kate...
"Please answer me Doctora Hernandez. Hanggang kailan mabubuhay ang pinsan ko." Seryoso nitong tanong...
"6 months." Tipid nitong sagot...
"What 6 months? Bakit?" Gulat na tanong nila Valeen...
"Tulad ng sinabi ko kanina, sa pain reliever na lang siya umaasa. And beside kahit resitahan ko pa siya ng gamot na pwede niyang inumin, I'm sure hindi rin niya iinumin iyon. Alam ni Maine na maikli na lang ang itatagal niya dito. At tanggap niya na iyon. Alam ko mahirap para sa inyo tanggapin iyon. Pero iyan ang totoo." Mahaba nitong paliwanag....
Lahat sila yumuko at umiyak sa paliwanag nang doctor alam nila ugali ni Maine na hanggang kaya niya ipakita na malakas siya ay gagawin niya huwag lang mag-alala ang mga taong nasa paligid niya...
Boracay
Walang kaalam-alam si Maine na kinakausap na nila doctor Manalo at doctora Hernandez ang pamilya at mga kaibigan niya. Wala rin alam si Alden tungkol sa tunay na lagay ng kaniyang asawa. Habang nasa tabing dagat sila hindi niya maiwasan ang hindi maluha at napansin iyon ni Alden..
Alden
Habang nakatingin kami sa dagat napansin kong tahimik si Maine at lumuluha ito...
"Mahal are you okay?" Tanong ko...
"Yeah I'm okay." Sagot niyang hindi man lang nakatingin sa akin...
"Why are you crying? Tell me may problema ba?" Muli kong tanong at this time lumingon na siya...
"Tears of joy lang Mahal. Don't worry I'm okay." Sagot niya sabay halik sa pisnge ko...
"Pero bakit parang hindi ako kumbinsido sa sagot niya?" Bulong ko...
Maine
Habang nakatingin sa dagat hindi ko napigilan ang hindi umiyak. Nagulat ako nang tanungin ako ni Alden kung ayos ba ako at kung bakit ako naiyak? Sa totoo lang gusto ko nang sabihin ang tunay kong lagay kaso natatakot ako sa magiging reaction niya..
Kaya sinagot ko na tears of joy at ayos lang ako. Well totoo naman na masaya ako. Dahil kasal na kami pero nasasaktan ako na baka bigla na lang ako mawala sa mundong ito. Paano na ang mga magaganda at masasaya naming plano? Ano ang gagawin ko? Iyan ang mga tanong ko sa aking sarili habang nakatanaw sa malawak na dagat....
BINABASA MO ANG
Goodbye
FanficTara magbasa at sama-sama tayong umiyak, magalit at kiligin. Sana magustuhan nyo...