Chapter 1

5.9K 99 2
                                    


Pagkagising ko ay nakayakap pa ri ako kay Raze so i've decided na gisingin na rin siya. Sabado ngayon at enrollment namin sa Vlaire. 6:30 na at ang enrollment time namin is 10:00 AM.

"Raze? Gising na" i said

Then unti-unti niyang binuksan ang mga mata niya and then he smiled. Niyakap pa niya ako ng mahigpit.

"H-hindi na ako makahinga!"sabi ko then bumitaw siya

"Let's eat. Enrollment na later" sabi ko.

"Ayokong mag enroll kung hindi kita classmate."wika niya

Ibang course kasi ang kinuha niya. Sa aming mag babarkada siya lang ang naiiba. Ang kinuha niya is BS Engineering. Kaya yun pero magkalapit lang kami ng building kaya no problem. Ng makalabas kami nakahanda na ang food sa baba. Nakita ko si yaya Cora na abala sa pag hahanda.

"Good morning Haywen. Kumai na kayo baka mahuli pa kayo sa enrollment niyo" wika ni yaya

Si yaya Cora ang yaya ko since baby ako kaya magka close kaming dalawa.

"Thank you yaya" i smiled

Umupo na kami then kumain na. After eating i've decided to go to bathroom na. Para ready na ako. Si Raze din maliligo na so yun.

Tapos na akong maligo at naka bath robe ako. Naka upo ako ngayon sa kama ko. Naka ready na rin an isusuot ko. Yung favorite color kong shirt na black na may tatak na Back Off tas yung skinny jeans with my nike.

Sinuot ko na yun then tinignan ko phone ko it's already 8:30 AM. Medyo matagal pa.

So bumaba ako then nakita ko si Raze na nakabihis na at nanonood sa salas.

Nakalugay ako ngayon. Medyo may pagka curly ang hair ko. Then gaya ng dati foundation and light lipstick lang.

Tumabi ako sakaniya then may binulong ako.

"Uy? Gala muna tayo? Punta tayong candy shop sa mall"i said to him

Natawan siya sa sinabi ko

"Haha ok. You're so cute talaga"wika niya sabay kurot sa pisngi ko.

Alam naman na nila yaya Cora kung san ako pupunta kaya di na ako na paalam.

Nakasakay na kami sa car ni Raze now. Tinignan ko ang phone ko at may message ako galing kay Drasic at Kurt. Nangangamusta lang. Then nabigka nalang ako when i opened my messenger. Nakita ko ang message nila Gelo at Gregor.

Convo with Gelo.
G: hi Haywen
H: uh hello?
G: how are you?
H: fine. You?
G: same
H: ok
G: you so pretty. Do you have bf?
H: ah haha none
G: akala ko kasi bf mo si Raze
H: nope. But he's my babe
G: so you mean??
H: that's just our call sign which is 'babe'
G: ah. Hahaha can i court you!
H: agad? Hahahaha
G: i'm dead serious
H: omo i'm dead serious too
G; can i?
H: idunno
G: why?
H: i'm not yet ready?
G: i'll wait for you
H: if you can
G: yes i can

Teka mahaba masyado eh.

Yung kay Gregor naman

G: hi Haywe how's your day? Balita ko HM ang course mo?
H: uh yah.
G: so magkaklase pala tayo
H: i dunno? Kasi may 3 sections ang HM eh
G: sana classmate kita
H: why?
G: i want to know you more eh
H: really? But why?
G: i think i'm inlove with you
H: ooh?? Assdfghkll
G: i'm serious Haywen. When the first time i saw you na love at first sight ako.
H: ahhh..........
G: i know i'm getting corny but...
H: ok ok ok. You know Gregor you just eat there and relax don't mind me
G: but i can't stop thinking of you

Basta mahaba yan. Marami akong messages dito. Puro boys. Pero di ko sineseen. Diyan lang tinatambak ko. Baka kasi sakaling ma bored ako. Diba may reserba kaya stand by lang yan.

Then after 20 minutes ride ay pinark na ni Raze ang car niya then sabay kaming bumaba

Pumasok kami sa SM. Pumunta muna kami sa shoe shop. Kasi favorite naming bumili ng shoes na nike. So habang pumipili ako pumipili rin si Raze. Dapat yung magustuhan ko ay magustuhan rin niya. Ganun din ako. Pero pag nagustuhan naming dalawa ang mga napili namin bibilhin namin yun. KAya kung makikita niyo dun sa shoe closet ko tas shoe closet niya halos magkakaparehas kami.

Nakapili na ako yung janoski max na shoes. And style niya is dark blue with white dots. Nagustuhan rin ni Raze kaya bumili kami ng size 38 at size 39. 38 sakin siya 39. Ang isang shoes is worth 5,000 pesos. Pero binili na namin. MUra kang naman eh. So yun i get my cash.

"No babe my treat"sabi niya

"Are you sure" wika niya

He smiled at me then after that pumunta kaming candy shop na. My favorite shop here at SM.

Para akong bata. Pagkapasok palang namin ay kumuha na ako ng basket ba lalagyan ko ng mga chocolates ko. O start grabbing lots of chocolates and
Gummies.

Kumukuha rin Si Raze kasi favorite niya rin.

"You're too sweet Haywen"he said tas kinindatan ako

I rolled my eyes to him.

What's on my basket?

5 large toblerone
8 packs of kisses
10 medium size cadbury dairy milk
20 m&m chocolates
6 rainbow pop
50 pieces of gummy worms and gummy bears
10 large kitkats
50 haribo twisties
6 box of goya white

Yan yung nasa basket ko. Kuntento na ako diyan kaya binayaran ko na. 3,500 lahat lahat.

"happy ka na diyan ha?"sabi ni Raze habang palabas kami ng candy shop

"Oo sobra"sabi ko then i smiled to him

Tas pumunta kaming cafe. Yung favorite cafe namin na Love's Cafe dito. Lahat masasaap kaso mahal. Pero it's ok.

Yung favoriye ko dito gung red velvet cake nila tas yung unicorn frappe nila hihihi. Heaven pag pinagsama. Pagka upo nin umorder na si Raze dahil alam na niya an gusto ko. Inunahan niya nanaman ako sa pag babayad. Kaya wala akon magagawa. Tas late mag te-take out ako for my wifey and his bf. Pati si Kurt na rin.

Pagka order ni Raze umupo ito sa tabi ko. Dahil nasa couch kami ng cge. Solo namin iyon. Pinag titinginan kami ng mga tao doon. ANONG meron?

"Nagagandahan sila sayo kaya ganyan"sabi ni Raze

"Sus!"wika ko habang natawa kami.

Tapos hindi ko alam ba kanina pa ako kinukuhanan ng picture ni Raze! Aba edi ang dami kong bad shots. Pinakita niya sakin yung picture ko na nakanganga kakatawa. Agad kong kinuha ang phone niya at dinelete iyon. Kaso isa lan ang nadelete ko bihla niyang nakuha eh. Tawa siya ng tawa habang ako kinukurot ko ung tagiliran niya. Hahahahaha

" Hoy bakulaw ka! Delete mo yan!"sabi ko

"Ngek! I wa-wallpaper ko to. Ang ganda kasi eh hahahaha!" Tawa
Siya ng tawa kanina pa

So ako rin bumawi. Kinuha ko n palihim yung phone ko then habang tawa siya ng tawa tinawag ko siya gavang nakatutok ung phone ko sakaniya. Nung tumingin siya naka nganga rin siya so ayun tumawa din ako!

"Ang pogi nito!"sabi ko at pinakita ang picture niya

Nag iba ang mukha nito. Inaagaw niya sakin ang phone ko kaso pinatay ko.  May password yon at di niya alam so wala siyang magagawa hahahah!!!!

"Bad!"ang lumabas sa bibig niya habang nakataas ang isa niyang kilay  

Natawa nalang ako dun para siyang bata yung sinabi niya yung word na yun. Then after nu tinignan ko phone ko. Then it is already 9:00 na.s

Dumating na rin yung order namin kaya we started to eat.

Nakukuwentuhan kami habang kumakain. So after nun nag decide na kaming umalis at smakay na sa car. Di ko na na take outan sila Drasic at ung dalawang lalaki kasi we're running out of time. Limited slot lang kasi ang meron sa Vlaire so kailngan naming mag madali.

President VS Muse: The Clash Between Them Where stories live. Discover now