Chapter 5

4K 64 1
                                    

Haywen's Pov........

May month na rin kaming nandito sa school. At kinalimutan ko na lahat ng nangyari nung first day. Kaya ito happy uli ako. Dahil inaprove ng school na ito na 4 days lang ang pasok. So sa friday wala. Wohoo!!

Naglalakad na kami papuntang room ni Drasic at Chandy ng biglang sumulpot sa harap namin si Drake.

Anong gagawin nito?!

"Uh?? H-hi Haywen"sabi ni Drake habang nagkakamot ng ulo

Teka? Kasama ba to sa Ferocious Five?

"Bakit?"sabi ko habang nakatitig sakaniya ng deretso.

Ng makarinig kami ng isang ingay. Isang sigaw na nakabibingi. Parang may pinatay.

Tumakbo kami ni Drasic at Chandy kung saan ang sigaw.

Nakita namin ang isang studyante na nahulog mula sa third floor daw.

Namutla ako noon dahil nakakita ako ng dugo.

Napahawak nalang ako sa bibig ko. Pilit kon nilalabanan ang takot ko sa dugo kaawa awa ang babae. Anong problema nito?

Biglang may humila sakin si Drake. Iniharap niya ako sakaniya. Tinitigan niya ako at...

"Namumutla ka takot ka?"sabi ni Drake

Bigla akong bumitaw sakaniya at niyakap ko si Drasic.

Bigla nalang akobg naluha  dahil sa nakita ko.

"Shhh tama na Haywen"sabi ni Drasic habang hinihimas ang likod ko.

"T-tara na"sabi ni Drake at kinuha niya ang gamit ko.

Naglalakad kami ngayon papuntang room. Pero pagkarating namin ay wala kaming nadatnan. Pagkatingin analang namin sa likod y nagsisitakbuhan sila.

Pinaupo ako ni Drasic haban si Chandy ay pinainom ako ng tubig

"Nako! Takot nga pala ito sa dugo!"sabi ni Drasic

"Kaya pala"sabi ni Drake at may inabit sakin

"Wag ka ng iiyak ha?"sabi ni Drake. Sabay biga ang tatlong toblerone sakin.

Ngumiti ako at biglang nawala ang takit ko ng bigyan ako nito.

"Nako wifey ikaw talaga!"sabi ni Drasic habang tumatawa

Pumunta na si Drake sa upuan niya at nagtetext habang nakangiti. Haha edi wow.

Pumasok na ang ilan sa mga classmates ko pagkaupo nila yun ang pinag uusapan nila yung babaeng nahilig daw sa third floor.

"Sabi nila dahil daw kay President kaya nag suicide yong babae"

"Bakit daw?"

"Ex daw nung babae si Migo. Akala nung babae totoong minahal siya ni Migo yun pala pinaasa lang siya at niloko mi Migo"

"Grabe naman"

Yan ang mga naririnig kong bulungan. Nagkatinginan nakang kami nila Drasic at Chandy.

Dumating na ang mga classmates namin at as usual yun pa rin ang pinag uusapan nila.

Dumating na ang apat. At pinag titinginan si Migo ng mga classmates namin. Naka poker face si Migo.

"Kung ano yang mga iniisip niyo TANG INA ITIGIL NIYO! DAHIL WALANG KATOTOHANAN IYON!"sigaw ni Migo

Na dahilan na pagkakaroon ng katahimikan sa room. Ganoon pala siya magalit? Sinuntok niya ang upuan niya at saka sumigaw.

President VS Muse: The Clash Between Them Where stories live. Discover now