Chapter 26

2.5K 43 0
                                    

Raze's POV

Mag ta-tatlong araw na ako dito sa hospital. Di pa rin ako binibisita ni Haywen. Alam kong galit siya sakin ang tanga tanga ko kasi. Sana di nalang ako lumaban. Pero nakakalalaki kasi kaya ayun nakipag basag ulo kami.

"Anak kumain ka muna please?"sabi ni mommy

"Ayoko"sabi ko

"Nak paano ka gagaling niyan?"sabi ni mom habang hinahalo ang soup na nasa harap ko

"Papuntahin niyo si Haywen dito mom."sabi ko

"Nak galit sayo si Haywen. Wala akong magawa anak. Sabi ni Drasic may sakit daw siya ngayon"pagkasabi ni mom napabangon ako sa pagkakahiga. Muntikan ng matapon yung soup na nasa harap ko.

"S-sinong nag aalaga sakanya?"

"Yung kuya Vin niya"nakahinga ako ng maluwag. Pero hindi! Dapat nandoon ako. Kaso masakit pa katawan ko. Kokonti nalan ang mga pasa saka sugat ko. Yung dalawa si Coward at Kurt aalis na bukas. Ako lan talaga yung napuruhan eh.

Nag vibrate ang phone ni mom. Tinignan niya ito.

"Nak nag text si Haywen"sabi niya

"Mom anong sabi?"agad kong sabi

"Kumain ka daw. Kapag di ka daw kumain di ka niya bibisitahin bukas kahit galit siya sayo. Saka alam niya daw na nag aalala ka sakanya kasi may sakit siya. Bukas wala na daw"para akong tatalon sa saya!

Agad kong kinuha yung soup at hinigop.

"Nak dahan dahan"

Pero para akong bingi na patuloy sa pag higop. Pagkatapos hays sarap!




Haywen's POV

Imbis na si Raze ang tinext ko si tita Ritchelle nalang. Bumubuti na rin ang lagay ko.

Kapag ok na pakiramdam ko bukas bibisitahin ko na siya. Pati yung dalawa.



Kinabukasan naging okay na ako. Medyo mabigat pa pakiramdam ko pero kaya ko. Nagpaalam ako kay kuya Vin na pupunta muna akong hospital. Noong una ayaw niya pero pinilit ko kasi sinabi ko na ayos na ako. Kaya ayun pumayag din.

Drinive ko yung kotse ko papuntang St. Luke's.




Pumasok na ako sa loob ng hospital at mg nasa tapat na ako ng kwarto ni Raze nag mask muna ako at bumuntong hininga.

Pagpasok ko

"HAYWEN!"sabi agad ni Raze habang nakasandal siya sa headboard. Teka wala siyang bantay.

"Wag kang aalis diyan"sabi ko. Kasi aalis siya sa higaan niya

Lumapit ako sakanya

"Sorry haywen"sabi niya "please? Di ko na uulitin"saka nag puppy eyes siya

Sus


"Nasaan-----"bigla niya akong niyakap

"Bayan! Doon ka nga! Yung dextrose mo!"sabi ko. Agad siyan umalis sa pagkakayakap sakin

"Sorry na Haywen. Sinusungitan mo na ako"sabi niya

Umupo ako sa kama niya

"Isa pang kalokohan Raze friendship over tayo balakajan"sabi ko

"Sorry na uy"sabi niyahinawakan niya kamay ko "miss na kita"

"Di ka daw kumakain"sabi ko

President VS Muse: The Clash Between Them Where stories live. Discover now