Chapter 45

2.6K 61 5
                                    

Haywen's POV

Si manong ang nag drive sakin papuntang school. Sabi kasi ni daddy iyon kanina. Pagkarating namin ay pumunta na ako sa loob. Nakita ko sila Drasic na nakatambay sa field kasama nila si Chandy pati si Raze.

Ayoko muna siyang makita. Kaya hindi ako nagpakita sakanila. Pumunta na lang akong library. Mas maganda doon tahimik at makakapag aral pa ako para sa exam next week.

And the bad thing is...

Paano ako makakapag aral eh hindi ko makalimutan ang mga nangyari kahapon? And i'm pretty sure na wala pang klase ang iba.

At sana isa kami doon dahil wala pa akong ganang makinig ng mga lessons. Kahit na 'Fake Course' ko ito. At least malapit sa kukunin kong course na Culinary.

Pagkarating ko sa library nakita ko sila Brixton at Ximu na nagbabasa. Nasaan kaya yung iba?

Pareho silang busy kaya di ko na sila iistorbohin. Konti lang mga students na nandito.

Pumunta ako sa bakanteng table saka doon ko nilabas yung mga notes ko about cooking.

I start reading

After 30 minutes of reading/reviewing of my note i notice the two and they're staring at me. What's the matter?

Nginitian ko lang sila saka kinawayan. Ganoon din ang ginawa nila. Ximu closed his book pati si Brixton saka lumapit sila sakin.

"Hi Haywen"mahinang sabi nila. Baka kasi marinig ng school librarian eh.

"Hello"bati ko sakanila. Syempre mahina din hihi.

"Ano yang binabasa mo?"tanong ni Brixton

"Ahh ito uhm.. Reviewing my notes"sabi ko saka bahagyang ngumiti sakanya.

"Ohh i see. Haywen may nalalaman ka pa ba sa pagpunta natin sa Pangasinan. What I mean is yung history nun?"sabi ni Brixton saka napakamot ulo "actually nung nag di-discuss si sir hindi ako nakikinig eh"dagdag niya

Ako rin naman haha. Hindi ako nakikinig kay sir non eh

"The feeling is mutual Brixton. Pero may konti naman akong nalalaman. But slight lang. Eh ikaw Ximu?"sabi ko. Then tumingin ako sakanya.

"Ahh ayun ba? Aaminin ko di rin ako nakinig eh. Ewan ko ba. Pero kasi mahirap iyon... Baka nga isama nila sa exam yung dating governor and whatsoever doon. Ibang iba itong school na ito sa other school eh"sabi ni Ximu saka he sighed

Oo nga no. Pero maganda din naman dito.

"Pwede naman mag research eh"sabi ko saka kinuha ko yung phone ko.

"Yah. Pwede naman kaso hindi natin alam kun ilalagay ba o hindi yang mga irereview sa google"asik ni Brixton saka sinubsob niya mukha niya sa table "aish! Bakit kasi may ganito pa"mahinang sabi niya

"At least we enjoyed diba?"sabi ko saka tumingin sila sakin. "Nga pala asan yung apat?"tukoy ko sa mga lalaki

"Ahhh sila? Si Migo absent kasi ayun nga nilalagnat. Tapos yung tatlo naglilibot libot kasi sila. Inutusan kasi ng adviser natin na maglibot"wika ni Brixton.

Bakit naman kaya no?

"Bakit daw?"tanong ko. Bakit kaya? May student na naman bang pasaway or what?

"Ahh kasi nalaman nung mga teachers na may nagsuntukan doon sa may third floor."sabi ni Brixton

What?!

President VS Muse: The Clash Between Them Where stories live. Discover now