RESE'S POV:
Ang tagal naman dumating ni Ashton.Mag-aalas osto na ng gabi ah.Sayang lang itong hinanda kong pagkain kung hindi siya darating.Gusto ko sabay kaming kumain eh.
Ang totoo niyan ay crush ko na siya pagkakita ko palang sa kanya.Sabihin nalang nating nalove-at-first-sight ako sa kanya,pero hindi talaga love.crush lang.
Teka,angulo!basta yun na yun!
Habang nagmuni-muni ako dito ay bigla nalang bumukas ang pinto at iniluwa doon ang kanina ko pang hinihintay na tao.
"Hi Ashton!Kain na tayo?!"
Nagulat siya sa biglaang pag-alok ko.
"S-sure.Magbibihis lang muna ako saglit.",at pumasok na nga siya sa kanyang kwarto.
Di naglaon ay lumabas siya suot ang pambahay niyang kasuotan at agad naman naming sinimulang kumain.
Tunog lang ng kutsara at tinidor ang maririnig mo habang kami ay kumakain dahil sa pagiging tahimik naming dalawa.
Okay,this is awkward.
"Ah Ashton--",basag ko sana sa katahimikan nang bigla niyang putulin ang sasabihin ko.
"Ash nalang",aniya
"Okay Ash,nag-aaral ka pa ba?"
"Yes,kanina lang ay nagpaenroll ako",sagot niya sa kin nang hindi ako tinitignan dahil abala siya sa pagkain.
"Saang school ka nag-enroll?",tanong ko ulit sa kanya.
"WFA",tipid niyang sagot.Sa pagkakatanda ko ay ito din ang isinagot niya sa akin kaninang umaga.
"Diba Private school yun?Atsaka sa pag kakaalam ko eh ang WFA ang pinakasikat na paaralan dito sa lugar natin."
Nagkunot-noo siya."Hindi ko alam yan"
"Huh?Hindi mo alam?Hindi ka ba taga-dito?",taka kong tanong.
"Hindi"
"Eh taga-saan ka ba?Sure akong hindi din dito sa Pilipinas,base na din sa mukha mo.",curious na talaga ako.
"I can'not tell you that",saglit naman akonh nagulat nang marinig ang maganda nitong accent.
"Bakit?",taka kong tanong.
"None of your business.",cold niyang sagot.Tapos na ako,ako nalang maghuhugas nito mamaya.Iwanan mo na lang diyan sa lababo.",sabi niya saka alis at pasok sa kanyang kwarto.
Nagalit ko yata.hayyyyy.Sana magkaayos kami bukas.
Niligpit ko na ang mga pinagkakainan namin.Hindi ko na hinugasan baka magalit na naman siya sa akin.
Pagkatapos kong malagay ang mga hugasin sa lababo ay pumasok na ako saking kwarto at natulog.
****
Maaga akong gumising kinaumagahan dahil papasok pa ako sa NAH.Ang NAH ay isang private school din pero di katulad ng WFA na sobrang yaman.
Nakita ko na hugas na lahat ang mga pinagkakainan namin kagabi.Nakakaluto na din ako ng agahan.Pero napansin kong hindi pa siya nagising.Gisingin ko nga.
Kakatok na sana ako sa pinto ni Ash nang bigla itong bumukas at iniluwa siya don habang kusot-kusot ang kanyang isang mata.Tinignan ko naman ang kanyang kabuuan.
Naka perry the platypus pajama siya.
Ang cute niya at ang gwapo kahit bagong gising!Siyempre sa isip ko lang yun, baka marinig eh,nakakahiya.
BINABASA MO ANG
SHE became the campus HEARTTHROB
Novela JuvenilPaano kung may naghahanap sayo.Kung iisipin ay nakakatouch lang diba?Para lang yung nawawala ka kaya hinanap ka ng taong mahal na mahal ka o yung taong pinapahalagahan ka .At hindi lang yun,madami sila.Diba ang bongga?! Kaya lang....pano kung yung m...