XENON'S POV:
Ito ang panghuling araw ng punishment namin ng gago at walang mapaglalagyan ang saya ko dahil dun.Sa wakas ay wala ng nakakapesteng trabahong yun na sabagal sa panliligaw ko kay Vina.Speaking of panliligaw, pupuntahan ko pa pala siya ngayon.Uwian na kasi,ihahatid ko pa siya sa kanila.
"Coach,mauuna na ako",pagpapaalam ko kay coach sa kalagitnaan ng water break namin.
"What?!Again Xenon?!",inis na mukhang sigaw nito na ikinabigla ko.Naramdaman ko rin ang paglingon ng team mates ko sa kinaroroonan namin.
"Ah eh coach..ihahatid ko pa si Vina sa bahay nila",paliwanag ko.
"I know,yan yung lagi mong rason..pero hindi ba makakapaghintay yang panliligaw mo?Ilang araw ka nang hindi focus sa practice.Captain ball ka pa naman ng team.Isa pa,malapit na ang interhigh,isa ka sa inaasahan kong magpanalo ng team natin.Don't let me down Wildford.",matigas na sabi ni coach sa huli.
"Tama si Coach,Cap",biglang sabad ni Felix na hindi ko inaasahan"Hindi naman sa tutol kami jan sa panliligaw mo kay Vina...pero napabayaan mo na ang basketball dahil diyan.Ikaw ang captain namin pero hindi ka na umaasta ng naayon sa tawag namin sayo.Maaasahan ka pa ba namin?",tanong niya sa huli at biglang nag-init ang ulo ko matapos yun marinig.
I didn't know that he'll be like this cunning.I am aware that he want my position in the first place and i'm also aware of his dirty tricks inside the court.It looks like he'll take actions this time but what's with his guts now?
"What nonsense are you spouting about Felix?Are you saying that i cannot be trusted and capable on this coming game?Or you're giving a hint that i should be replaced as a captain ball?At sino naman ang papalit sa akin?Ikaw?",inis kong tugon at dinuro siya.Hindi naman ako nagkamali't agad rumehistro sa mukha nito ang galit.
"Hey, hey!Stop that!",awat ni Coach samin at pinaghiwalay kaming dalawa"What's wrong with you Wildford?!Who said you'll be replaced?!No one's getting replaced okay?!",he continue.
"You know what?I'm out'ta here",i said instead then get my sports bag and walked away.
They're pissing me off damn big.
Agad kong tinungo ang building nila Vina upang masundo siya.May nakasalubong pa akong ilang babaeng studyante sa hallway habang patungo akong homerome niya at tulad ng karaniwang nangyayari ay napapatingin ang mga ito sakin at kikiligin.Lalo na at hindi ako nakapagbihis sa uniform ko.Naka-jersey pa ako at pawisan,ngunit hindi yun nakakabawas ng ka-gwapuhan ko.Kahit pawisan ay hindi ako nangangamoy.Wala eh, gwapo eh.
"Hey,saan si Vina?",tanong ko agad kaklase niyang papalabas nang marating ko pintuan ng classroom nila.Marami-rami silang nandito at busy sa ginagawa nila na kung ano.
"Ah eh w-wala dito Xen eh.S-sa comfort r-room kaya?Baka n-nandoon",uutal pang sagot ng babae at sinunod ko naman ang sinabi nito.
Walang imik ko itong iniwan at nagpunta ng pinakamalapit na cr dito.Pero habang naglalakad uli ako dito sa hallway ng floor nila ay biglang bumukas ang pintuan ng isang silid na lalagpasan ko na sana at iniluwa doon si Vina.Nang mapansin niya ako ay gulat ang agad rumehistro sa kanyang mukha na siyang ipinagtataka ko.
"Xenon?K-kanina ka pa?",parang kinakabahan niyang tanong at napansin ko ang dahan-dahan niyang pagsara ng pintuan sa likod niya gamit ang kamay niyang nakatago sa likuran niya.
"Hindi,papadaan pa lang sana ako sa silid na yan upang hanapin ka nang bigla kang lumabas galing diyan.Ano ba ang ginagawa mo jan?",usisa ko.
BINABASA MO ANG
SHE became the campus HEARTTHROB
Teen FictionPaano kung may naghahanap sayo.Kung iisipin ay nakakatouch lang diba?Para lang yung nawawala ka kaya hinanap ka ng taong mahal na mahal ka o yung taong pinapahalagahan ka .At hindi lang yun,madami sila.Diba ang bongga?! Kaya lang....pano kung yung m...