ASHRIEN'S/ASHTON'S POV:
"Uy Ash!Buksan mo tong pinto!",naalimpungatan ako sa ingay na iyon.Umupo ako ng kama at nilingon ang pinto but kalaunan ay pabagsak akong humiga uli.Inaantok pa aki.
"Ash!buksan mo na tong pinto!Hoy!hoy!Ash!",rinig ko pang sigaw ni Rese.Aisst!ingay!Tinakip ko ang unan sa tenga ko.
"Anong nanyare dito Rese?",rinig kong tanong ni Xia.Bagong dating ata.
"Ayaw buksan nitong Ash ang pinto.Buong araw na siyang anjan eh,hindi din siya kumain.Tsaka magsi-six na.Malapit na magsisimula yung party",ani ni Rese na may pag-alala.
"Sige ako bahala.hihi",tugon ni Xia.
Creepy!
Saglit na katahimikan ang namayani.Pero bago pa ako makatulog uli ng tuluyan ay naimulat ko ng malaki ang mga mata ko.Hindi dahil sa realisasyong mag-gagabi na,kundi sa sigaw ng isang baliw!
"ASHH!!!BUKSAN MO ANG PINTO!!!!MAY SUNOG!!!HELP!HELP US!!!!WE ARE BURNING!!!BURNING LIKE A HOT BABE!!OH YEAH!",malakas na sigaw ni Xia habang kinakalabog ang pinto ng kwarto ko.Rinig ko ring tumatawa si Rese.What the h*ll is she say'in?!Atsaka ang lakas ng sigaw niya!Kahit nakatakip ako ng unan eh anlakas talaga!Parang nakalunok ng megaphone!Bwisit!
Bago pa man may sumigaw uli sa kanilang dalawa ay bumangon na ako sa pagkakahiga sabay lakad papuntang pinto at padabog binuksan ito.Nagulat pa sila ng buksan ko ang pinto ng malakas but tinitigan ko lang sila ng masama.
"Hehehe",pagak na tawa ng dalawa sabay peace sign.
"What do you want?",tanong ko habang masama silang tinitigan.Pero dahil sadyang may sayad itong dalawa,hindi man lang natakot sa titig ko.
"What do you want ka jan.Bakit ngayon mo lang binuksan tong pinto ah?Pinag-alala mo kami alam mo yun?Ni saglit paglabas ng kwarto ay hindi mo ginawa.Atsaka hindi ka pa kumakain mula umaga.Plano mong magpakamay sa gutom?Tsaka yang hitsura mo.Bagong gising?seriously?daig mo pang buntis ah!",taas-kilay na sermon ni Rese sa'kin na sinang ayunan ni Xia.Tatango tango pa nga siya ng sabihin iyon ni Rese.Pero imbis na magalit ako sa sinabi ni Raih ay bigla namang may kung ano akong naramdaman.Yung masaya na may pangungulila na may pagkainis?I don't know.I should not feel this way.I really need to stay away from them.Damn!
"Hoy Ash!Nakikinig ka ba sa sinasabi ko?",nakapamewang na tanong ni Xia.Hindi ko namamalayang nagsasalita ito pagkatapos ni Rese
"No",i said honestly at isasara na sana ang pinto ng bigla nilang hinarang ang kanilang kamay kaya ang kinalabasan ay naipit ito.
"Arayy!/Ouch!",sigaw nila kaya binuksan ko uli ang pinto at dali dali nilang hinila ang kanilang kamay sabay himas.
"Ayan.Kulit niyo kasi",sambit ko at tinignan ang kamay nilang namumula.
"Ash naman eh!",tamparurut ni Xia.
"What?",ani ko.
"Anong what?!hindi ka talaga nakikinig ano?"
"Yes",honest kong sagot uli at sumimangot ang dalawa at masama akong tinignan"Okay,okay.Say it again.This time i will listen.",napangite sila ng malaki and i just rolled my eyes at them.
"So as i was saying...Napagdesisyonan namin na tayo na lang tatlo ang magkapartner sa acquaintance party.But ang totoo dalawa lang talaga kasi nga partner diba,pero wala tayong kasamang iba.Tsaka aya----",bago pa niya matapos ang sasabihin ay sumabat ako.
"Anong partner?May sinasabi ba akong pupunta ako ng party?",kunot-noo kong tanong at laglag panga sila sa narinig.
"You mean..All this time wala kang plano pumunta doon?",tanong ni Rese at tumango ako."Kaya ba whole day kang natulog?At magiging whole night sana kung hindi ka namin binulabog?",tanong uli ni Rese at tumango lang din ako ako.
BINABASA MO ANG
SHE became the campus HEARTTHROB
Ficção AdolescentePaano kung may naghahanap sayo.Kung iisipin ay nakakatouch lang diba?Para lang yung nawawala ka kaya hinanap ka ng taong mahal na mahal ka o yung taong pinapahalagahan ka .At hindi lang yun,madami sila.Diba ang bongga?! Kaya lang....pano kung yung m...