T2OU 59

23 2 0
                                    


After 3 years...


Third Person's PoV


Aligaga ang lahat ng marinig nila na paparating na ang kanilang Boss. Takbo dito, takbo doon ang mga empleyado at tila ba hindi nila alam kung saan sila pupunta.

Sinalubong si Miguel ng secretary niya at agad na sinabi ang magiging schedule niya sa araw na ito. Medyo hectic dahil napakaraming meetings and dealings ang gagawin niya sa buong araw.

"Miguel, by 8:30 or earlier you have a meeting breakfast with the daughter of Mr. Montemayor. So, after your meeting with the clients, we will go straight to Ms Olivia cause she's already there."

Miguel didn't bother to look at her secretary, whom his friend, and take the lift to the elevator.

"Cancel the breakfast meeting and we'll go for the next meeting."

"But..."

"No but's, Mara. Our next meeting is in Batangas pa hindi ba?"

"Yes. But how about Ms Olivia?"

"What do you want? A breakfast with that girl na wala namang connection sa business natin or a meeting with the client from Batangas na may katuturan?"

Mara heave a sigh in defeat. Ano pa nga bang magagawa niya kundi ang sumunod sa Boss niya!

3 years. 3 years had passed since Mori broke up with Miguel. Napakaraming nangyari at may mga taong nawala sa loob ng tatlong taon na iyon. Nagbago si Miguel. Hindi na siya yung dating Boss na anytime nalalapitan ng lahat. He's a cold one and laging galit.

"Sinong gumawa nito? Nakailang revised na hindi pa rin magawa gawa ng maayos!!! Ulitin niyo yan!!" Sigaw nito saka inihagis sa ere ang papel na hawak niya bago bumalik sa office niya. Hindi na magkandaugaga ang mga tao sa loob ng opisina dahil sa pagiging mainitin ang ulo niya.

"Miguel, you shouldn't do that to your associates. Wag mong daanin sa init ng ulo, mapag-uusapan naman yan eh." Sermon ni Mara.

He just sigh and message his temple. "I'm sorry. Masakit lang ang ulo ko." He said and calm himself.

Mara shakes her head and didn't bother to answer because she already knows that he's only saying an alibi. Mara's closed to there family as she is the sibling of Vince, Miguel's bestfriend. She's older than Miguel kaya kahit papaano ay ginagalang pa rin ito ni Miguel kahit na minsan ay mainit ang ulo niya.

Ipinataong ni Mara ang isang basong tubig at isang gamot sa lamesa ni Miguel. "Uminom ka muna ng gamot baka sakaling lumalig yang ulo mo." She said at ininom naman ito ni Miguel.

"It's been 3 years Miguel. Hanggang ngayon ba, iniisip mo pa rin siya?"

Pumikit lang si Miguel at sumandal sa swivel chair niya. "Gisingin mo nalang ako kapag dumating na si Mr. Custodio."

Wala ng nagawa si Mara kundi ang lumabas ng opisina ni Miguel at umupo sa desk niya.

Sa loob ng 3 years na yun ay iniwasan na niyang pag-usapan ang tungkol sa nangyari. Walang pagkukwentong naganap sa kanilang magbabarkada, kumbaga naging tikom ang bibig niya pagdating sa usapang Mori.

Simula nong mamatay si Nanay Ellena ay wala na siyang naging balita kay Mori maliban nalang noong umalis si Mori sa mansion pagkatapos ng libing ni Ellena. Araw araw ay chinachat ni Miguel si Mori sa messenger niya ngunit ni minsan hindi ito binasa ni Mori or let's just say na literal na naghiatus si Mori sa buhay nila.

Migs' PoV
      
   
I woke up with another nightmare. It's been years since I had a bad dream. Paulit-ulit nalang. She came and left me again and again.

The Two of UsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon