T2OU 63

23 2 0
                                    

Migs' PoV

I woke up when someone cover my face with her little fingers. "Tata..." and now she's dreaming. I smile and kiss her. Dahan dahan kong tinanggal ang kamay niya sa mukha ko saka ako bumangon. There I saw Mori sleeping in the couch.

Silently, I sat on the floor and remembering the past when she went sleeping on the couch in my office way back 3 years ago. I want to touch and caress her face but I can't, I might wake her up. That's why I took a picture of her while sleeping.

Umabot din ng halos trenta minutos ang pagtitig ko sa kanya dahil biglang umiyak si Miracle kaya napatayo ako at nilapitan ito.

"Mommy!" Tawag nito at lumapit naman si Mori sa amin.

"I'm here na baby." Hinaplos ni Mori ang buhok nito at bumalik siya sa pagtulog. Sinenyasan ko siya na aalis na ako and she mouthed me 'thanks' at ipinakita niya phone niya. Na-gets ko naman ang sinabi niya at tinext niya ako.

"Thank you, Migs. Pasensiya na hindi na kita maihahatid sa baba. Ingat sa pag-uwi."

Ngumiti ako sa kanya at lumabas na ako ng kwarto. Paglabas na paglabas ko ay nakasalubong ko si Tito Erick.

"Tito Erick..." bulalas ko saka ako nagmano sa kanya. Tinap niya ang balikat ko at nagpatuloy na kami sa paglalakad pababa. Alas kwatro palang ng umaga at ang aga niyang nagising, mukhang may pupuntahan.

"Thank you for taking care of Miracle. She misses a lot her father kaya ganoon nalang siya. Kaya nahihirapan din si Dean minsan umalis gawa ng apo ko."

Tumango ako. "Ganon po ba?" So, it's Dean.

"Yes. By the way, isama mo minsan si Tristan dito para may kalaro siya."

"I will, Tito. Si Miracle pala yung kinukwento sa akin ni Tristan. They enjoy each other's company."

"Oh yes, they are. I hope they will play often from now on..."

"Yes Tito."

"Siya nga pala, are you in a relationship with Montemayor?"

"No Tito. Definitely not."

"Oh. I thougt you two are in a relationship, mabuti naman kung ganon."

"Yeah. Aalis na po ako Tito. Ipupunta ko nalang si Tristan dito every saturday and sundays for them to play."

"Good. Good. Thank you hijo. Ingat sa pag-uwi."

Hinatid ako ng driver nila gamit ang kotse ni Mori. Pagdating sa bahay ay lumabas din ako para magjogging. Gusto ko sanang umidlip kahit saglit kaso hindi na ako makatulog. Napasarap yata ang tulog ko kagabi.

Alas syete na ng makarating ako ng hotel. Walang sumalubong sa akin dito sa office dahil pinag-emergency leave ko muna si Mara para matutukan niya ang anak niya.

Before staying here in my office ay naglibot muna ako to check all the departments at para makita ko rin kung malinis ba ang paligid or hindi. Binabati ko ang lahat ng masasalubong ko pati na rin ang mga guest namin kahit hindi nila ako kilala.

"Good mood yata ang pinsan ko ah." Puna ni Dexy ng masalubong ko siya sa may resto ng hotel.

I smirk at her. "Ofcourse. Did you have breakfast na ba?" I ask. She shrug and sit inside. Malamang hindi pa. Nag-order siya ng tea at ako naman ay brewed coffee and pancake.

"So, nakapag-usap na ba kayo ni Mori?" Curiosity kills. Lol.

"Hindi pa but I was with her last night..."

Muntik na niyang ibuga sa akin ang iniinom niya dahil sa sinabi ko. "...No. I mean, I was with them last night together with her family. By the way, did you know that she has a daughter?"

The Two of UsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon