XVIII: Gun 'n blood!

190 9 3
                                    

Ayzael's

"Sorry to interrupt, pero saan na tayo pupunta?" pagbabasag ni Sol ng katahimikan.

 "Zael? where are we going now?" baling sa'kin ni Dem.

"We have to get weapons and foods" hindi ko mapigilang malungkot dahil sa nalaman ko, kahit na wala pang isang araw namin siya nakasama.

"So kukuha tayo ng gamit panlaban sa mga Eaters?" tanong ni Dem.

"Anong klaseng gamit panlaban sa mga eaters naman?" mukhang tumahan na sa kaiiyak si Xy.

"Anything na makakasakit sa kanila maybe knife? or gu--"

"G*go kaba Zael? gusto mo ba silang patayin?" bulyaw ni Nicer.

"They're already dead, Nice, we all know that" kalmang lang si Dem habang mabagal na pinapatakbo ang sasakyan.

"Hindi pa naman tayo sigurado, Kasalanan ang pumatay and aside from that it's a crime!" hindi pa din magpatalo si Nicer.

"Wala nang umiiral sa batas ngayon, we're no longer in normal life like we used to--we need to survive and we need to survive even it's by killing them" katulad kanina ay kalmado lang si Dem.

"Nice, tama naman si--"

"Sinabi mo na para makasurvive tayo ay kailangan natin pumatay?! Dem, hindi tayo criminal--we can survive without killing them--they're still humans" napapikit nalang ako ng mas sumigaw si Nicer.

"Nice, do you think they are normal? are they still a human?Anong klaseng tao ang kumakain ng kapwa niya tao? We just need to survive, kill or to be killed!" napatigil ako ng sumigaw na din si Dem, he never done this before. before I knew it, nagsisigawan na sila.

"It's a crime for fuck's sake!" baling ni Nicer kaya napapikit nalang ako.

"Killing is a crime? Stealing is a crime? Nicer, there's no crime on living!" pabalik ni Dem.

"T*ngina! Titigil ba kayo o lalabas kayo ng sasakyan?!!" pareho naman silang napatigil at napatingin sa'kin

"Nice, tama si Dem, hindi natin sila papatayin because they're already dead in the first place!"

"Pero Zael, hindi pa naman tay--"

"Hindi pa ba sapat na ebedensiya ang kay Mira?" tanong ko. I feel sorry for Sol for bringing up Mira.

Dahil kung mali ang inaakala namin at mali ang nakita namin kay Mira, hindi ko kakayaning pumatay.

Pinaandar na muli ni Dem ang sasakyan, napansin kung sobrang bagal ng pagmamaneho ni Dem at mukhang nahihirapan din siyang magmaneho.

"Ang daming nakaharang na sasakyan, mahihirapan tayo na makalusot" unlike kanina ay kalmado na siya ngayon.

Dem is the most behave, calm and understanding person I'd ever know. He's someone will shut up and smile when someone is picking a fight with him.

Napatingin naman ako sa paligid, pero wala parin 'tong pinagbago, magulo parin lalo na ang mga sasakyang nakaharap sa daan, mabuti na lamang at malaki ang kalsada at nakakalusot parin kami.

Wala pa din akong nakikitang tao.

"Nice, tulungan mo ako kumuha ng Baril" utos ni Dem kay Nicer ng huminto kami sa isang gun shop

"Ano?!! No! I'm not going to kill them! si Zael nalang!" pagmamatigas ni Nicer pero tinignan lang siya ni Dem kaya padabog siyang tumayo at nanatili parin ako sa kinauupuan ko. Umiling lang ako sa kanila.

THE GLIMPSE OF HELL (Zombie Apocalypse)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon