Ayzael's
"Sumunod kayo!" utos ng leader nila. Nagsimula naman kaming lumakad sa hindi ko alam kung saan kami pupunta.
Nasa magkabilang gilid lang ang dalawang lalaki habang 'yong leader nila ay nasa unahan namin, bitbit ang mga baril nila para bang sanay na sanay na silang hawakan 'yon.
"He's the gang leader of Chaos" bulong ni Mak.
Nagtaasan naman ang balahibo ko ng maramdaman ang maiinit na hininga nito leeg ko.
Nalukot ang mukha ko sa sinabi niya.
"Chaos? anong gang 'yon?"
"Seriously? taga Hallosh city kaba talaga?" sarkastikong sagot nito, napasimangot nalang ako.
Napalingon ako sa kanan ng marinig ang sunod-sunod na putok ng baril, halos mabasag ang eardrums ko. Napalunok ako ng maisip na baka kami na ang susunod na tatamaan ng mga baril na 'yon.
Mahigit limang mga eaters ang lumalapit sa'min sa kanan, mukhang sanay naman ang mga kasama naming magbaril na mas nagpangamba sakin.
May pailan ilang kaming nadadaanan na mga eaters, pero dahil sa laki ng mga baril ng mga lalaking kasama naman ay wala pa 'to nakakalapit sa'min ay patay na, but the thing is, alam nila na sa ulo ang weak point nito. They knew it.
Hindi parin ako masanay sa tuwing nakikita ko ang dugo, Nasusuka at nagsisitayuan parin ang mga balahibo ko.
Pero mas hindi ko makasanayan ay ang nakikitang pagbaril sa ulo nito, knowing they're not going to live, knowing that we are killing them.
Natatakot ako sa maaring gawin ng mga lalaking 'to sa'min. Baka 'di na ako masikatan ng araw bukas, at baka 'di ko na makita ang mga kulukoy kung kaibiga---.
Takot ang dumaloy sa buong katawan ko ng maaalala ko ang mga kaibigan ko.
Sana ayos lang sila, ngayon hindi pa ayos ang kalagayan ni Xy mas lalo ang nagalala para sa kanila, lalo na para kay Xy.
"Saan niyo ba kami dadalhin?" tanong ko habang naglalakad parin kami, halos magiisang oras na kami naglalakad at nagugutom na ako.
Pero parang wala silang narinig.
"P*tangina saan niyo ba kami dadalhin?" hindi ko na napigilan pang sumigaw dahil magiisang oras at kalahating na kami naglalakad, pero malakas na batok lang ang natanggap ko kay Mak.
"Ano nanaman problema mo?" binatukan lang ako uli nito.
"Save your energy, Hindi tayo makakaalis dahil sa kakasigaw mo and nakakaatract ka ng eaters" Napasimangot naman ako dahil may punto siya.
Kumunot ang noo ko ng makita ang isang patag na walang puno.
Mas kumunot ang noo ko ng makita ang pamilyar na Van at ang mga taong nakatalikod lang sa'min habang nakaluhod at nakatali.
"That's Mira's" bulong ni Mak.
Nanlaki ang mata ko ng mapagtantong sila Dem nga ang mga taong nakaluhod at nakatalikod sa'min.
"P*tangina! anong ginawa niyo sa mga kaibigan namin?" sigaw ko sa leader nila.
Halos takbuhin ko ang Distansiyang humihiwalay sa'min ng kaibigan ko kung hindi lang ako pinigilan ng dalawang lalaki.
"OH MY GOD, MAKAN!" iyak ni Xy ng lumingon sila sa kinaroroonan namin, glad she's okay, they're fine.
"Zael!" sigaw ni Dem.
BINABASA MO ANG
THE GLIMPSE OF HELL (Zombie Apocalypse)
Horor"They died We will die But until then, lets stay together" I said. I'm just an ordinary boy, with an ordinary life-- that's what I thought, not in one day. Everything has changed, even the people around me, they literally changed. They became nightm...