Ayzael's
"I'm sorry!"
"We killed him!" pambabasag ni Nicer ng katahimikan.
Hindi ko alam kung anong sasabihin ko, hindi ko alam kung anong erereaksyon ko, matutuwa ba ako dahil alam nanamin ang weak point nila o maguiguilty dahil nakapatay kami ng tao.
"He's already dead Nicer, how many times do I have to tell--"
"P*TANGINA DEM, TAO 'ANG BINARIL MO, TAO NG PINATAY MO, KAHIT ANONG SABIHIN MO TAO PARIN 'YON" pagpuputol nito kay Dem, galit si Nicer ramdam 'yon sa boses niya.
"PATAY NA SILA! THEY ARE ALREADY DEAD!!! TAO?? NICER? TAO BA ANG NANGANGAIN NG KAPWA NIYA TAO? TAO BA ANG MAY MALANSANG AMOY NA PARANG NAAAGNAS PERO NAGLALAKAD PA DIN?? TAO PA BA 'YON??" galit na sigaw ni Dem.
"STOP IT!" giit ni Xy pero parang walang narinig ang dalawa.
"THEY ARE HUMANS, DEM!!! THEY ARE JUST LIKE US! THEY WANT TO LIVE JUST LIKE US!!! TATANGALAN NATIN SILA NG KARAPATANG MABUHAY? DEM TANGINA!! HINDI TAYO KRIMINA AT AYOKONG PUMATA--"
"SA TINGIN MO BA GUSTO KO? KRIMINAL NA BA ANG TINGIN MO SA'KIN?" pagpuputol ni Dem.
"HINDI KO GUSTONG PUMATAY, KAHIT KAILAN HINDI KO NAISIP ANG PUMATAY,AT HINDI KO GUSTO ANG GINAGAWA NATI--"
"THEN DONT! DONT KILL THEM!! GANOON LANG KASIMPLE 'YON!!!!" sigaw pabalik ni Nicer.
"TUMIGIL NA KAYO!!!!" sigaw ko sa kanila pero katulad ng kanina ay parang walang narinig ang dalawa.
"ALAM MO BA ANG NANGYAYARI SA'TIN?? ALAM MO BA ANG NANGYAYARI SA PALIGID NATIN?? AWARE KABA SA MAAARING MANGYARI SA'TIN?? KASI KAHIT ANONG ORAS PWEDE TAYONG MAMATAY, KAYA NILA TAYONG PATAYIN, NAKITA MO BA ANG NANGYARI KAY MIRA AT SA MGA TAO SA SCHOOL? THERE'S A POSSIBILITIES NA BAKA GANOON DIN ANG MANGYARI SAATIN AT KAY ESTE--"
"SO ANO? PAPATAY TAYO PARA LANG MABUHAY?? NARIRINIG MO BA 'YANG SINASABI MO? PAPATAY TAYO PARA MABUHAY?? HINDI TAYO DEMONYO PARA GAWIN 'YON! KAYA NATING MABUHAY NG HINDI GINAGAWA 'YON, HINDI TAMA ANG GINAGAWA NATIN! HINDI TAMA ANG GUSTO MONG GAWIN!!! HINDI TAMA 'YON" sigaw ni Nicer kasabay ang pagtayo nito, napatayo narin si Dem dahil doon.
"HINDI TAMA?? RIGHT NOW??? YOU CAN'T SURVIVE IN THIS PLACE BY JUST DOING WHAT'S ALWAYS RIGHT!!! KUNG HINDI NATIN SILA PAPATAYIN, TAYO ANG PAPATAYIN NILA !" galit na sigaw ni Dem kay Nicer at kinwelyuhan 'to.
"P*TANGINA MO DEM--"
"PUTANGINA TUMIGILA NA KAYO!!!" sigaw ko at lumapit sa kanila. Napatingin naman silang dalawa sa'kin at napatigil.
"MAGPAPATAYAN KAYO?? TANGINA GAWIN NIYO DOON SA MALAYO!"
"NICER!!NAKIKITA MO BA? UMIIYAK NA SI XY SA PINANGAGAWA NIYO!!" sigaw ko at turo kay Xy na ngayon ay umiiyak na habang nakayakap lang kay Estellan.
"TIGNAN NIYO SILA DANWELL, NATATAKOT NA SA MGA PINAGSASABI NIYO!" dugtong ko pa
"NICER? INTINDIHIN MO NGA MGA PINAGSASABI NI DEM AT ANG MGA PINAGSASABI MO!" sigaw ko kay Nicer.
Pinipigilan kong magalit pero hindi ko magawa, hindi ako sanay makitang nagaaway silang dalawan, at ayokong makitang halos magpatayan at magpalitan na sila ng masasakit ng salita.
"T*NGINA ZAEL, PATI BA NAMAN IKAW? KAKAMPIHAN MO SI DEM! WALA NA BA KAYONG MGA PUSO??" sigaw ni Nicet sa'min galit na galit 'yon.
"AT ANO?? HAHAYAAN MONG MAPATAY ANG MGA KAIBIGAN MO BASTA HINDI KA LANG MAKAPATAY?? HAHAYAAN MONG PATAYIN KAMI NG MGA 'YON, HUWAG KA LANG MAKAPATAY?!" umiling iling lang 'to.
BINABASA MO ANG
THE GLIMPSE OF HELL (Zombie Apocalypse)
Horror"They died We will die But until then, lets stay together" I said. I'm just an ordinary boy, with an ordinary life-- that's what I thought, not in one day. Everything has changed, even the people around me, they literally changed. They became nightm...