Ayzael's
"If you want to Queen back, go to the 13th ville-----" rinig kong sabi ng kung sino bago nagblanko ang lahat.
......
"Zael"
"Zael, gumising kana!"
"P*ta naman Zael" napamulat ako ng marahas at bumungad sa'kin ang nagaalalang mukha ni Nicer.
Dali-dali akong tumingin sa paligid ng makarinig ako ng sunod sunod na putok ng baril at sa sobrang gulat ay napatayo nalang ako agad ng makita ang mga eaters sa paligid kung saan pinagbabaril ng mga kaibigan ko. Napahawak ako ng ulo ko ng biglang sumakit iyon.
"Sh*t!!" giit ko ng makaramdam ng sakit sa likod ng ulo pati na ang sugat ng ulo, pagaling pa lang ang mga ito.
"Zael" napatingin ako sa kay Damon, agad sinalo ang ihagis niya sa'kin. it's a pipe tube.
"Thanks, Mon!" mabilis ko naman inihampas sa ulo ng isang babaeng wala ng kaliwang mata na malapit na sa'kin.
"F*ck,long time no see! tagal natin hindi nagkita kita ah" bati ni Nicer, at muli ko namang hinampas sa leeg ang isa pang lalaking lumalapit papunta sa'kin, they're already eaters.
"F*ck, they stinks, para silang mga inaagnas na bangkay!" sigaw ni Damon, doon ko lang napansin na iba na nga ang amoy nila, it looks like they're walking dead.
Napadura nalang ako dahil sa masangsang na amoy na naaamoy ko galing sa kanila.
"Ilang araw na rin kasi ng magsimula 'to, siguradong aagnasin sila" giit naman ni Nicer.
"Guys, si Makan!" iyak ni Xy, kaya napahinto ako at napatingin sa kaniya.
Nasa likod siya namin nila Dem, kasama niya si Addieson.
"F*ck!!si Mak!" malakas ko hinampas sa ulo ang lalaking bumungad sa'kin, napangiwi ako ng bumaon sa ulo niya ang pipe tube ko kaya malakas ko siyang sinipa na ikinatumba niya bago ko binakbakan hampasin ng water tube ang ulo niya.
There's still part of me na nagsasabing they're still human, but a big part of me say no.
Nagaalangan parin ako sa tuwing hahampasin ko sila, na baka masaktan sila.
"Guys, get in the car, masiyado silang marami, hindi natin sila kaya, mauubusan na tayo ng bala" utos ni Dem na napabalik sa sarili ko.
Maraming nagkalat ba mga eater sa paligid na lumalapit sa'min.
"Okay Sol, mauna na kayo, akong bahala sa likod niyo nila Xy!" tumango naman ito.
Agad tumakbo si Addieson at Xy kasama si Sol papuntang sasakyan, at katulad nalang ng sinabi ko, sinisipa at sinusuntok ko ang mga eaters na lumalapit sa kanila, habang nakasunod ako sa kanila.
"Get in!" sigaw ni Addieson at binuksan ang slide door.
Agad naman din namin ginawa, dali dali kaming tumakbo papunta sa sasakyan at pinagbabaril ang mga eaters na humarang, napapataas nalang ako ng kilay habang pinapanuod sila.
Hindi lang minsan kundi palaging head shot ang mga eaters, looks like nagiging shooter na ang mga kaibigan ko, at gumaling na sa paghawak ng mga baril.
Hindi na din nalulunod sa takot ang mga mukha nila, may kunting takot, pero mas nangingibabaw ang pagiging matapang nila, para na silang mga sundalong sumasabak sa gyera, nakikita ko ang kagustuhan nilang manalo--- ang mabuhay.
"Sol, tara na!" sigaw ni Dem.
"Oh sh*t!" sigaw ni Damon ng may masagasaan kaming isang eaters, dahilan para magtalsikan ang dugo nito sa windshield ng saksakyan.
"My Gosh, that's so gross" napangiwi nalang ako.
"What happened?" tanong ko , ng wala na kaming nadadaanang mga eaters sa daan.
"They knock us out, and-and----"
"They got Makan!" pagpuputol ni Xy, na ikinatahimik naming lahat.
"Hindi pa maganda ang lagay ni Mak!" sigaw ko at napasabunot nalang ako sa buhok dahil sa frustration. Bigla namang sumakit ang ulo ko na may benda pa.
Mas tumindi ang pagalala ko kay Mak dahil hindi ko siya nakikita, ganon din naman sa kapatid ko, parang mamatay yata ako dahil sa pagaalala ko sa kanila.
"The man said to us, if you want to get Makan alive, we should go to 13th ville, which is insane---" napatingin ako kay Addieson.
"Dahil hanggang Twelfth Ville lang ang Hallosh City" dagdag ni Damon.
Nanlaki ang mata ko at agad akong napatingin kay Dem..
"Then we're going to find that Thirteenth Ville!" tumingin lang sila sakin.
"Ano ba ang pinaka-end ng Hallosh city? kasi kahit dito na ako lumaki, hindi ko pa napupuntahan ang pinakadulo ng Hallosh city" tanong ni Damon.
Matagal na din ako dito Hallosh city pero hindi ko pa nalilibot ito, ni hindi ko pa nga nararating ang dalawang dulo nito, dahil sa pahaba ang shape ng malaking isla ng Hallosh city, may dalawang dulo ito.
"Ang pinakadulo ng Hallosh city is ang Twelfth ville at ang dulo ng Twelfth ville ay ang Hallosh-fort" sagot ni Dem, nasa first row siya kasama si Damon at Addieson, habang nasa likod naman kami nila Xy at Nicer.
Paunti kami ng paunti, hindi ko na kaya kung isa pa sa amin ulit ang mawawala lalo't ng wala si Mak ngayon, I hope okay lang siya.
"So where we gonna start to find that lost ville?" tanong ni Addieson, pero wala sa'min ang nagsalita, dahil wala kaming ideya sa Thirteenth ville na 'yun.
"We will know, pag narating na natin ang 12th ville, nasa 11th ville na tayo at ilang oras nalang mararating na din natin 'yon!" sagot ni Dem.
"Bakit nila kinidnapped si Mak?" napatulala ako, dahil hindi ko maisip na may kumuha kay Mak lalo na hindi pa maganda ang kalagayan niya, baka mas lalo siyang mapahamak.
"Baka mapaano si Mak? hanapin natin siya!" mangiyak ngiyak na sabi ni Xy pero inaalo lang siya ni Nicer, ako naman hindi ko na alam ang gagawin ko, mukha naman wala kaming laban doon, sa mga baril pa lang nila, wala na kaming laban.
"They just want to take the Queen? sinong Queen?" napalingon ako kay Dem.
Napatayo ako dahil doon, kaya napadaing nalang ako ng makaramdam akong ng sakit sa ulo, dahil tumama pala ako sa bubong ng sasakyan.
"Then they took Makan away!" dagdag naman ni Damon, kaya napakagat nalang ako ng labi ng mabuo ang isang ideya sa utak ko.
"What if the Queen that they're talking about is Makan?" nagtatakang tanong ni Damon.
BINABASA MO ANG
THE GLIMPSE OF HELL (Zombie Apocalypse)
Terror"They died We will die But until then, lets stay together" I said. I'm just an ordinary boy, with an ordinary life-- that's what I thought, not in one day. Everything has changed, even the people around me, they literally changed. They became nightm...