LXXIII: use the gun

86 4 1
                                    

Nicer's 

"But a life" napatingin ang gwapo  sa direksyon ni Addieson na katabi ni Damon.

"Smart girl" sagot ng babaeng maangas.

"Nope,  big papa's head was enough" dugtong pa nito, napakunot naman ang makinis kong noo.

"Big papa?" tanong ni Xy ko.

"The big man, We called him Big papa, isang malaking tinik 'yon sa lalamunan ko" sagot nito, lumakad na palayo.

Magsasalita pa sana ako ng huminto ito at humarap sa'min.

"You're lucky enough at may mga gamit dito, if not, probably your friend is now as cold as snow" lumakad na ito paalis, hindi ko na siya sinundan ng tingin. Sa gwapo kong 'to.

Napabuntong hininga nalang ako, tangina, halo-halong emosyon ang dumadaloy sa akin ngayon.

Hours passed, at nanatili lang kaming walang mga imik, naghihintay lang kami magising si Makan, but still no sign of Makan, no sign of her waking up.

Kahit si Zael pangit ay pabalik balik sa'min at sa kama ni Makan para bantayan ito, mukhang puyat na puyat na nga ang kapangitan niya.

Pangwalong araw na pala namin ito magmula ng magsimula ang trahedyang bumago ng buhay namin.

Sila Sol at yung kambal ay nagpapahinga na sa isang malaking lamesa.

"Xy ko, you should rest too" sambit ng gwapo pero umiling lang si Xy ko, nabuntong hininga naman ako.

"I'll wait for Makan to wake up" determinadong sagot ni Xy ko, pero ramdam ko ang pagod sa boses niya, ilang oras na din kaming ganito, at ang tansya ko is umaga na o magtatanghali. Ang haba din ng gabi namin kagabi dahil sa mga nangyari. Cornelia died even Danwell.

Si Dem bwesit naman ay nakatulala lang at parang ang lalim ng iniisip, sana malunod siya.

"We've been waiting for eight hours here doing nothing, boredom so f*ckin eating me" lumalakad palapit sa'min ang babaeng maangas.

"You guys are too dumb to shot a gun" giit muli nito, ang angas talaga ng babaeng 'to.

Pumunta naman siya sa isang lamesa kung saan nandoon ang bag ng mga baril, naalarma naman ako ng buksan niya ito, kaya sabay kaming napatayo ni Dem bwesit.

"Easy, don't forget that if it's not for me, your friend is probably dead by now"  kumuha ito ng baril, at ikinasa ito.

Napasinghap naman ako sa ginawa niya, ang dilikado na nga ng ugali niya ano nalang kaya kung may hawak siyang baril, putangina natatakot ako sa babaeng 'to.

"Give me guns and I will teach you a proper shooting" alok nito, kaya nagkatinginan kami ni Dem, syempre dahil gwapo ako mapapatingin talaga siya.

"You know how to shoot?" tanong ni Damon na ngayon ay nasa tabi na pala namin.

"Well, my ex-convict boyfriend taught me" sagpt niya at ngumiti ng matamis sa lalaking nasa likod niya, matangkad ito ay medyo mahaba ang buhok niya na itim, pero maangas din ang tindig nito dahil sa lahat ng suot na damit ay itim mukhang ex-convict nga talaga siya.

"Babe, for nth time, I'm not an ex-convict, my brother was in military, he taught me" singhal nung lalaki, at napakamot 'to ng ulo habang umiiling iling.

Ngayon alam ko na kung bakit naging magjowa 'tong dalawang 'to. Bagay nga sila.

"Fine with us!" sagot ni Dem.

Napabuntong hininga nalang ako at lumapad ang ngiti nung babaeng maangas. 



Ayzael's

I hurriedly stand when I heard a gun shot, takot at pangamba ang bumalot sa buong katawan ko, agad akong tumingin kay Mak na nakahiga lang sa kama pero hindi pa din nawala ang nararamdaman kong takot ng wala akong makitang tao sa paligid ko.

Wala ang mga kaibigan ko. Inikot ko ang paningin ko at sinigurado kong walang kahit ano ang laman ng silid bago ako lumabas at tinungo ang pinangagalingan ng sunod sunod ng putok ng baril.

Pagkalabas ko naman ay napahinga ako ng maluwag ng nadatnat ko ang mga kaibigan ko, kalma naman sila at wala naman akong nakitang senyales na kahit anong eater or what, Patay na kaya 'yong malaking lalaki? hindi ko na napansin dahil kay Mak lang ang buong atensyon ko nang mangyari 'yon.

"Zael pa- gising kana pala" bungad ni Nicer na may hawak ng baril, katabi nito si Dem na patuloy sa pagbabaril kasama si Sol at Damon, nasa isang hallway kami, habang may mga bote ang nasa harapan, sampong metro ang layo sa'min.

"Anong ginagawa niyo? nagsasayang lang kayo ng bala eh!" sagot ko, dahil nagkalat ang mga balot ng bala sa sahig, napakamot naman ng ulo si Dem sa sinabi ko.

"Trixia teaches us, how the proper shooting" sagot ni Dem at tumingin sa'kin.

Nakaupo naman 'yong babae at lalaking tumulong sa'min sa gilid, habang nakatingin lang sa'min

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Nakaupo naman 'yong babae at lalaking tumulong sa'min sa gilid, habang nakatingin lang sa'min.

"You want to learn too?I'm willing to teach---"

"No, thank you" pagpuputol ko doon sa babaeng tumulong sa'min, napataas naman ang kilay niya sa ginawa ko.

"Don't get me wrong, I just can't hold guns!" sagot ko at naupo na lamang sa gilid, nasa likod ko ang malamig na sementong pader, kung saan nakatayo si Xy at Addy. Habang si Sol at Damon ay nagaayos ng baril nila.

"That's suicide, gun is most effective equipment for this situation, you should use it" suwesyon ng babae.

Pero hindi ko na 'yon pinansin, I still can't hold the thing that killed my parents. I just cant.

"Do You think you can protect your friends and Makanzie without holding a gun?" napatingin ako sa kaniya.

Napatahimik ako sa sinabi niya dahil may point siya.

"But--"

"Then, think again, someday, you'll gonna need a gun to protect them but if you failed to hold a gun, you'll failed to save them" giit niya habang nakangisi.

THE GLIMPSE OF HELL (Zombie Apocalypse)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon