Ayzael's
halos tatlong oras ang tinagal namin sa store, kumain at kumuha narin kami ng pagkain at inumin para sa biyahe.
Nakiusap naman si Xy na isama si Estellan, pumayag kami at mas okay na rin na madami kami.
Mabuti na lamang at maluwag pa ang sasakyan at hindi kami nagsiksikan. Nagtataka parin ako kung bakit van ang dalang sasakyan ni Mira.
Si Dem ang nagdadrive habang nasa front seat naman si Danwell, tapos sa first row si Xy at Estellan, sa likod nila ay si Sol na tulog at si Nicer na tingin ko ay nangingit-ngit sa galit katabi ni si Ethaca habang sa pinakalikod naman ay kami ni Mak.
"Mak, you should sleep" tumingin ako kay Mak na nakadungaw lang sa tinted window.
"I know, kagabi pa tayong walang tulog" sagot niya, sigurado akong pagod si Mak, lahat naman kami ay pagod kagabi at kahit nagbibiyahe kami ay hindi kami natulog.
"Sa Fifth Ville tayo diba?" tanong ni Dem.
Fifth Ville ang ville ng gitna ng Hallosh city, ang alam ko ay sa pagitan ng Seventh Ville at Eight ville ang mga bahay ng magulang ni Xy at Dem pati na ang lola ni Mak, sa North naman ang bahay ng magulang ni Nicer.
Nag boboarding na lang sila dahil malayo kung sa bahay 1pa nila sila uuwi, tulad ng sinabi ko malalayo ang mga pagitan ng kabahayan at mga lugar dito sa Hallosh city.
Iwan ko nga sa kanila kung bakit dito sa sila sa South nagaaral, may school naman sa North na sa tingin ko ay ang school nila Danwell.
"Why do you think they became like that and what is really happening on us?"
Kailangan namin ng impormasyon sa mga nangyayari saamin, hindi pweding wala kaming alam, hindi pweding wala kaming ideya, hindi pweding hintayin nalang na mamatay habang wala kaming ginagawa.
"I'm not sure but, they're like a cannibal na gusto tayong kainin" sagot ni Danwell.
I still don't want to believe it but nakita na mismo ng dalawang mata ko kung paano magpatayan at magkainan ang mga school mate namin.
"That's probably true! they're gone mad, they're insane!" suwisyon naman ni Dem.
Sino ba naman matinong tao ang mangangain? depende nalang kung naging mga wereworlf sila at mga vampire! kailan pa naging fantasy ang non-fictional na buhay namin.
"Aside from that they can't recognize us, it's like they have an amnesia" napayuko lang so Sol, it's just like what happened in Mira and Kent.
"And how can we know if isang eater o magiging eater ang isang tao?"
Kung alam namin 'yan maari naming maiwasan ang mga maaring mangyari, maybe hindi namin mapigilan pero kaya namin iwasan.
"They have no pulse, with cold temperature, They're definitely dead" napalingon naman ako kay Mak pero sa labas parin siya nakatingin.
"What!? are you s-sure--how could they walk or eat or move if they're already dead?!" halatang nagulat si Danwell, kahit kami din ay hindi makapaniwala pero dahil kay Mira. We did.
"At first, it's hard to believe pero base sa temperature ng balat nila, they're like a corpse and base on their physical appearance they're definitely dead" paliwanag ni Dem.
Kasing puti ng nyebe ang mga balat nila at ang mga mata nila ay parang mga hindi nakatulog ng limang linggo at ang labi nila parang hindi uminom ng tubig ng isang taon.
BINABASA MO ANG
THE GLIMPSE OF HELL (Zombie Apocalypse)
Terror"They died We will die But until then, lets stay together" I said. I'm just an ordinary boy, with an ordinary life-- that's what I thought, not in one day. Everything has changed, even the people around me, they literally changed. They became nightm...