XXI: Argument

163 9 4
                                    

Ayzael's

"North na tayo? pupuntahan na natin ang mga bahay natin?" tanong ni Dem kaya nagkaroon ng mabigat na atmosphere sa loob ng sasakyan.

Kahit nilalamig ang ilong ko sa aircon, amoy na amoy ko parin ang bango ng buhok ni Mak kahit na dalawang araw na siyang walang ligo.

"Wipe your shit" inabot sa'kin ni Mak ang panyo habang nakatingin lang sa bintana, nakangiting kinuha ko 'to pero napahinto din ako at tumingin sa kaniya?

"What shit?" nagtatakang tanong ko pero tinuro niya lang yung mukha ko, na ikinangiwi ko.

"Basain mo tanga" dugtong nito kaya binasa ko to bago pinunas sa mukha ko.

Mahigit limang oras din ang biyahe papuntang south kaya mahaba haba ang biyahe.

"How did you know those our stuff??" Parang nakangiwi pang tanong sakin ni Mak.

"I have a sister, I take care of her things, mostly" nahihiyang sagot ko.

"Palitan nating ng benda ang paa mo" pagpe-presenta ko kay Mak, tumitig naman 'to sa'kin na para bang nakikita niya pati ang kaluluwa ko.

"Don't be so kind, it creeps me out" may pagbabanta sa boses ni Mak napabuntong hininga nalang ako.

"Mak, you can just say thank you" biro ko sa kaniya pero tinaasan niya lang ako ng kilay.

"Dream on!" mahina akong tumawa.

"Gusto mong ako pa ang kumuha ng paa mo?" pangaaasar ko sa kaniya, kaya mabilis siyang tumagilid ng upo paharap sa'kin at itinaas ang dalawang paa niya.

Kinuha ko ang plastic na naglalaman ng mga gamot sa gilid ko.

"Paano kaba kasi nasugatan?careless mo naman!" lagi naman siyang may sugat, hindi siya nawawalan ng sugat dahil lagi siyang may kaaway.

Lagi siyang binunully nila Devoir, na hinayaan niya lang naman.

"'Kung 'di mo 'ko pinatago sa basurahan, wala sana akong sugat!" may inis sa tuno ni Mak.

Napatawa nalang ako ng mahina "Then I'll take the responsibility, ako na maglilinis palagi ng sugat mo" nakangiti kong giit, kumunot naman ang noo niya.

"My ass!" tumingin ulit siya bintana, sinimulan ko ng tangalin ang leather boots niya dahilan ng pagkapitlag niya. At hindi man lang 'to nabawasan ng pamamaga.

"Mak, I know it's for Xy but Mak parang mali yata na pagtakpan natin si Estellan?" mahina iyon sapat na para marinig niya.

"Just for peace!" tipid niyang sabi.

"Pero Ma--"

"He had no choice!" pagpuputol niya.

"But it's not enough reason para iwan niya tayo, for fuck's sake muntik na tayong mamatay!" 'di ko mapigilang tumaas ang boses ko, pero sigurado akong hindi 'yon narinig ng iba.

"People will drag other down, in order to get what they want, even in order to live!" napaangat ako ng tingin sa sinabi niya.

Napabuntong hininga nalang ako at pinagpatuloy ang paglilinis ng sugat niya.

"Hindi ka naman kasi mamatay in the first place, it should only me, don't blame him" napatigil ako sa ginagawa ko at tumingin sa kaniya.

"Don't be sound like not leaving you was my mistake!" hindi ko na napigilang mainis.

THE GLIMPSE OF HELL (Zombie Apocalypse)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon