XXIII: glimpse!

146 6 1
                                    

Ayzael's

"I-is that e-e-eaters?" sigaw ni Danwell.

Bumungad sa'kin ang takot na mukha ni Mak habang nakatingin sa mga puno, dali-dali akong napatingin doon.

Napatayo kaming lahat ng makita ang isang lalaking lumalakad papalapit sa'min.

Muli ay rumehistro ang takot sa buong sistema ko.

"D-Dem!!Shoot Him!" sigaw ko kay Dem.

Tinubuan ako ng kaba sa katawan, ito nanaman ang kabang nararamdaman ko, tuwing nakikita ko sila, tuwing naamoy ko ang kakaibang amoy nila, and the feeling of fear that maybe something's gonna happen.

"W-wala akong baril, n-nasa s-sasakyan!" ramdam ko ang takot sa boses ni Dem.

Mabilis siyang tumakbo sa likod, habang kami ay nakatingin parin sa lalaking isang dipa nalang ang layo sa'min.

We are all scared, how could we not fear this? seeing someone--- no-- seeing something.... seeing eater, is like a key-word that something's gonna happen, something bad is gonna happen.

"NICER!!!" tawag ko sa harap kung nasaan si Nicer.

Malapit na sa kaniya ang lalaki pero nanatili lang 'tong nakatayo at nakatingin sa lalaki, naalerto naman ako ng nanatili parin 'tong nakatayo at tila hindi narinig ang sigaw ko.

I can't let it happened again kay Nicer, I can't let anyone hurt him.

"P*TA! NICER LUMAYO KA SA KANYA!!" taranta kong sabi at hinatak si Nicer kasunod noon ay ang isang malakas na putok ng baril.

Halos mapatakip ang ng tainga sa lakas ng putok ng baril, kahit na nangingnig ang buong katawan ko sa tuwing nakakarinig ng putok nun, I endure it, I have to.

Napatigil kami ni Nicer at napatingin ako sa harap, bumagsak ang lalaki sa harap namin.

"P*TANGINA ESTELLAN! DID-DID YOU KILL HIM?" sigaw nito kay Estellan.

Hindi parin ako masanay makakita ng baril, lumalakas parin ang tibok ng puso at bumabalik parin ang alala sa tuwing nakikita at naririnig ko ang putok nito.

"SH*T!!YOU KILLED HIM!!" sigaw muli ni Nicer at tumayo para kwelyuhan si Estellan.

I can see the anger in Nicer's face, pero nanatiling nakatingin lang si Estellan sa kaniya at umiiling.

"Too late, he's probably dead, I shoot him in hear--" napatigil si Estellan at kitang kita ko ang panlalaki ng mata nito ng huminto ang tingin kay Nicer---- no--- sa likod ni Nicer.

"T-t-this c-c-cant b-be----L-L-LUMAYO NA KAYO!T-THEY-- THEY CA-CANT GET KILLED!!"  sigaw ni Dem sa likod namin pero nanatili parin ako sa kinakatayuan ko.

How could it be? kitang kita ko ang pagbaril ni Estellan sa puso ng lalaki, how could it be na hi----

"TABIIIIII!" tabig ni Dem kay Nicer at Estellan habang hindi nagbabago ang gulat sa mukha nila.

Napatingin ako sa harap at napasinghap ng makita ang lalaki na nakatayo na, mararahas na ungol ang lumalabas sa bibig nitong may umaagos pa na dugo at tulad ng ibang eaters, nangilabot  ang itsura nito.

Kitang kita ko ang butas nito sa dibdib niya na naging dahilan para kilabutan ako, it's in heart but how could? how could it be that he's not dead yet?!! Are they really an immortal?

"H-How could it b-b-be? I-I-I shooted him through h-h-his h-eart!!" para bang hindi makapaniwalang sabi ni Estellan at muling inaangat ang dalawang kamay niya at tinutukan ng baril ang lalaking nagsimulang mag lakad.

THE GLIMPSE OF HELL (Zombie Apocalypse)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon