Azyael's
"Then think again, someday, you'll gonna need a gun to protect them but if you failed to hold a gun,you'll fail to save them" giit niya habang nakangisi.
Ilang oras din silang ganon habang ako ay nanunuod lang, nakikita ko naman ang improvement nila, halos ibang iba na rin ang paghawak nila sa baril, mukhang hindi na rin sila nahihirapan hawakan ito.
Mabuti na 'yon, dahil nasasanay akong makarinig ng baril, at hindi na ako basta basta kinakabahan pag nakakarinig nito.
Pero napailing ako ng makita ang maraming bala ang nasayang nila sa ginagawa nila, marami kaming dalang bala pero parang nangalahati yata 'yon dahil sa ginagawa nila.
"It's late, We should eat. You're good enough to shoot, and that's enough, mauubusan kayo ng bala" tumayo na ang babae, nagligpit na sila Dem at pumasok na kami sa cafeteria.
Pagpasok namin, bumungad agad sa mata ko si Mak na wala pa ding malay, ilang oras na siyang tulog ah. Sana naman gumising na siya.
Kumain na kami, gamit 'yong mga naiwang pagkain sa mga bag namin dala, at meron ding mga pagkain 'yong babaeng tumulong sa'min, sa katutuhanan nga, marami silang supplies ng can goods.
Third person's
"King, your Knight had already killed by Gun and his team, And Scythe already in their move towards here " giit ng isang lalaking naka black in suit sa lalaking tinawag na King.
"Looks like dad has good eye on two" mahinang tumawa ang lalaking tinawag na king.
"But King, two members of Gun were killed by Bishop and the other one is badly wounded" sagot muli nito sa lalaki.
"And it's the Queen" dagdag pa ng lalaki na ikinatigil ng lalaking tinawag na King.
"Get my Queen!" kalmang utos ng tinawag na king.
"But your dad will---"
"I Don't fuckin care, just get my Queen now!" galit na giit ng tinatawag na King, at napakagat lang ito ng labi na naging dahilan ng pagtulo ng dugo mula doon.
"Fuck you Gun, you failed to protect my Queen!" dugtong pa ng lalaking tinatawag na King habang nakakuyom ang mga palad nito dahil sa galit.
Ayzael's
"Magdadalawang araw na tayo dito, we should go now, Zael" suwesyon ni Sol habang kumakain kaming lahat sa isang malaking lamesa.
Katabi ko sa kaliwa si Nicer na katabi naman si Xy at Addieson, si Dem naman katabi si Damon habang si Sol naman ay nasa unahan lang katabi 'yong babae at 'yong boyfriend niya.
"But we can't just leave in Makan's condition" sagot naman ni Xy na ikinakagat ng labi ko.
"Tsaka paubos na din pala 'yong pagkain natin" dagdag naman ni Damon na ikinabuntong hininga ko.
Just F*ck this situation, wala pa ding malay si Mak at buti nalang may mga dextrose dito para kay Mak, but still wala pa din siyang malay. Nagaalala na ako na baka hindi na siya magising t*ngina.
"It's not that pinapaalis ko kayo, but your friend is right, you should go now" suwesyon naman nung babae.
"I just saw a van outside sa inyo ba 'yon?" tanong naman nung lalaki.
Kumunot naman ang noo ko sa sinabi niya.
"Huh? may sasakyan sa labas?" tanong naman ni Dem at nagtinginan naman kaming dalawa.
"Yeah, it's a family van, sa inyo ba 'yon?" tanong muli ng lalaki habang sumubo ng pagkain.
"Obviously Babe, it's not" sagot naman nung Trixia.
"Wala kaming sasakyang nakita nang pumasok kami dito tsaka sira na 'yong sasakyan namin, nakataob na 'yon ng iwan namin" nagtatakang sabi ni Nicer
Yeah, it's something questionable pero parang ayaw magisip ng utak ko, kasi hindi pa rin mawala pagaalala ko kay Mak, magdadalawang araw na siyang tulog, ni wala man lang sign na gigising siya-- nope, gigising siya.
Tumingin ako kay Mak, at muli akong napakagat ng labi ko, nagdadasal na sana gumising na siya, na susungitan niya nanaman ako, I miss her so bad.
"Whatever it is, we're lucky, maybe it's time para umalis na tayo dito, we still have things to do, pupuntahan pa natin bahay nila Xy at hahanapin pa natin kapatid ni Sol" napatingin lang ako kay Dem.
"Pati na ang bahay mo Dem" dagdag pa ni Nicer, na ikinatango naman ni Dem.
"So aalis na tayo dito?" tanong ni Damon at tumingin sa kapatid niya.
"That's a the best plan,magdadalawang araw na walang malay ang kaibigan niyo at paubos na ang dextrose dito sa asylum, kailangan niyong pumunta sa North Hospital para makakuha doon pati ng mga supplies na kailangan niya" napatango lang ako sa sinabi ni Trixia.
Binalot ng katahimikan ang buong lugar.
"Let's do that now" tumingin ako kay Mak at pagkatapos ay tumingin sa dextrose na nasa tabi niya, malapit na 'yon maaubos dahil wala ng kalahati 'yon.
"Okay, Sol and Nicer, kayo magdala ng mga baril natin, kami naman ni Damon ang maga secure ng paligid natin just in case, at Xy kayo na bahala kay Makan" utos ni Dem.
Maingat kaming lumabas ng asylum, maingat ang mga galaw namin lalo na sila Dem at Damon, alerto na alerto, at tanging ingay lang ng gulong ng kama ni Mak ang maririnig namin, si Xy ay hawak 'yong dextrose niya.
Napahinga kami ng maluwag ng walang makitang kahit anong bakas ng Eaters, ng matamnan namin ang lobby ng asylum.
"Mon, check outside" utos ni Dem. Pinanuod lang namin lumabas si Damon, at ilang saglit pa ay bumalik 'to samin.
"Walang kahit ano sa labas kundi 'yong Van na itim lang" sagot ni Damon kaya napahinga din ako ng maluwag.
Sabay-sabay kaming lumabas at bumungad sa mata ko ang isang itim na van na nasa harap mismo ng Asylum.
"Mukhang bago pa, tangina saan kaya 'yan galing?" tanong ni Nicer bitbit ang bag ng mga baril na tinutulungan naman ni Sol.
"Sol, check mo 'yong makina kung umaandar at Nicer, Check natin paligid baka nasa paligid lang ang may-ari niyan" utos ni Dem at luminga linga naman 'yon.
Lumabas na sila para tignan kung baka nga nasa paligid lang 'yung may ari ng sasakyan at ilang saglit pa ay umandar naman agad ang van.
"Wala kaming nakitang kahit ano and It's suspicious but we have to take advantage of it" tumango ako sa sinabi ni Dem.
Nilibot muna niya ang buong sasakyan pati na ang ilalalim nito at ang makina bago pumasok.
"Just in case na baka trap lang 'to nila Devoir!" dugtong pa ni Dem.
Magkatulong naming binuhat ni Xy si Mak, ako kay Mak at si Xy naman doon sa dextrose na nakakabit sa kaniya.
Maingat ang bawat galaw ko, lalo na ang pagbuhat ko kay Mak, iniiwasan kong matamaan ang likod niya na ngayon ay may benda parin, at maingat ko sayang nilagnay sa upuan sa pinakalikod ng van na padapa, nandoon si Xy nakaupo at hawak ang dextrose ni Mak.
Nasa lap ni Xy ang ulo ni Mak habang nakadapa ito, at paglingon ko sa likod ay nakaupo naman ang kasama ko sa loob maliban nalang doon kay Trixia at sa boyfriend niya.
"Get in, Trix" yaya ni Dem na nasa front seat habang si Sol naman ay nasa Driver seat.
"No, we're good!"
BINABASA MO ANG
THE GLIMPSE OF HELL (Zombie Apocalypse)
Horror"They died We will die But until then, lets stay together" I said. I'm just an ordinary boy, with an ordinary life-- that's what I thought, not in one day. Everything has changed, even the people around me, they literally changed. They became nightm...