LXV: Nicer's despair.

85 2 0
                                    

Nicer's

T*ngina, si Xy ko nalang ang meron ako.

Muli akong tumayo.

"Xy! kahit gumising ka lang! hindi ko na hahayaang saktan ka nila ulit! Xy gumising ka lang magpapalakas ako para sa'yo! gumising ka lang hindi ko na sasabihin at iisipin na gwapo ako!"

"Xy gumising ka lang--- gumising ka lang araw araw kong ipaparamdaman sa'yo kung gaano kita kamahal, Xy--- gumising ka lang magiging matapang ako para sabihin ko sa'yo na mahal na mahal kita!Xy please---" muli kong hinawakan ang mukha ni Xy ko.

"XY, PLEASEEEEEEEEEE" sigaw mo muli pero t*ngina ang daya ni Xy ko, hindi man lang gumising, hindi niya man lang dinilat ang mga mata niya, galit ba siya sakin? may nagawa ba ako?

"XY, GUMISING KANA OH! LILIGAWAN PA KITA! MAGIGING TAYO PA! MAGSESEX PA TAYO! MAGKAKAROON PA TAYO NG ANAK! MAGKAKAAPO PA TAYO!PAPANUORIN PA NATIN SILA MAGKAROON NG ANAK PARA MAGKAROON TAYO NG APO SA TUHOD! XY... SABAY TAYONG TATANDA!! SABAY NA DIN TAYONG MAMATAY! HUWAG MO NAMAN AKONG IWAN! PLEASE! MAHAL NA MAHAL KITA TALAGA!" giit ko habang walang tigil ang pagsikip ng dibdib ko.

Ang sakit sakit, para akong pinapatay ng paulit ulit! para akong minamaso ng sobrang dami!

Bakit ganito? hindi ako makahinga, hindi ko magawang huminga, parang ayaw ko ng huminga, parang ayaw ko nalang huminga at mamatay nalang, tangina ang sikip sikip, ang sakit sakit.


Ayzael's

"He's---he's coming" napatigil ako ng marinig ko ang sigaw ni Sol, alam ko ang tinutukoy niya,

"P*TANGINA!" napatigil ako ng marinig kong sumigaw si Nicer, mabilis niyang kinuha ang bat na hawak ko nangg hindi ko siya napapansin, mabilis siyang tumakbo palabas.

"Nicer, t*ngina sandali!" sigaw ko pero ang g*go parang walang narinig at nagpatuloy parin sa pagtakbo niya, magpapahamak siya sa ginagawa niya.

"Dem, sundan mo siya" utos ko kay Dem pero tumingin lang 'to sa'kin may bahid pa ng luha ang mukha, sumunod na din siya kay Nicer.

Umupo ako sa harap ni Mak para magkapantay kami, halos madurog ang puso ko ng makitang walang tigil ang pag iyak non.

"Mak, look at me!" malambing kong sabi at hinawakan ang mukha niya.

Kahit nanghihina ako at gusto ko nalang umupo sa tabi ay hindi ko kayang gawin, kahit nadudurog ang puso ko sa kalagayan ni Xy kahit ang hirap niyang tignan t*ngina wala akong magawa.

"Look after Xy, okay?we'll be back!" hinalikan ko siya sa noo.

I can't afford to lose Xy, I can't afford to lose one of my friend. But what just happened? sh*t happened! 

"Nicer!" sigaw ko kay Nicer na ngayon ay hawak ang baseball bat ko sa kanang kamay, kita ko ang panginginig ni Nicer, he's furious right now! I know no one can stop him, nakita ko ding ganiyan dati si Nicer, once at ayoko ng maulit pa 'yon.

"Dem!" sigaw ko kay Dem sa likod, napapitlag naman 'yon at tumingin sa'kin.

"Let's---let's kill that fuckin'  bastard" naluluha kong sabi.

Hindi ko alam ang galit na nararamdaman ko ngayon! I want my friends to be safe! but what--what he did!? he killed my friends, he killed my precious friend! and I will never forgive him!

Lumabas na ako ng pinto at bumungad sa'kin si Nicer na nakatayo sa harap ng lalaking nakamaskara.

Gusto kong sumigaw, gusto kong siyang lapitan! dahil sa tuwing naaalala ko ang itsura ni Xy na nakangiti! nanghihina ako! Ang ngiti ni Xy na hindi ko na makikita pa. The smile we failed to protect.

"Nicer! Kill him! he killed Xy! He killed Xy!" sigaw ko habang nakayuko. naramdaman ko nanaman ulit 'yong luha ko.

Dumating ni Dem sa gilid ko, kaya napaangat ako ng ulo, bakas pa ang luha sa mga mata nito habang---galit na nakatingin lang sa harap.

"Aim the foot! I'm the one who's gonna kill him!" sigaw ni Nicer.

Halos hindi ko namukhaan ang boses niya sa sobrang lalim non, parang hindi si Nicer ang nagsasalita.

"Dem, aim the foot, mag-back up ako kay Nicer" giit ko kay Dem.

"I'm gonna help!" napalingon naman ako sa kabilang gilid ko at bumungad si Damon na may hawak ng dalawang baril sa magkabilang kamay nito.

"I'll never forget him for hurting my friends! for killing Xy!" iyak ni Damon, kaya napasinghap ako ng hangin, naiiyak ako nanaman ako.

"NOW!! SHOOT HIM!" sigaw ni Nicer, dahilan para magpaputok ng baril ang magkabilang kaibigan ko, gusto kong tumakip ng tainga sa lakas ng putok but I want to hear the gun shots! I just want, I want to witness every second of this moment.

Lumakad ako palapit kay Nicer habang lumalakad 'to palapit sa lalaking napapaatras lang dahil sa putok ng baril.

"AIM THE FOOT!" sigaw ni Nicer.

Natamaan naman ang nakamaskara sa tuhod dahilan para mapaluhod ang isang paa nito ganun pa din ang ginagawa ni Nicer, lumalakad palapit sa kaniya.

Habang ako nakasunod lang ganon din sila ni Dem at Damon, I want to kill the man but it's Nicer place to avenge for Xy.

Natamaan naman muli sa kabilang tuhod ang nakamaskara dahilan para tuluyan na 'tong mapaluhod, tanging ang palakol nalang nito ang ginagawa niyang pang suporta.

"AHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHH!!" sigaw ni Nicer habang tumatakbo na 'yon sa nakamaskara, huminto na din ang pagpapaputok ng baril.

Nakatingin lang ako habang nanunuod kay Nicer na tumatakbo at sumisigaw, ramdam na ramdam ko ang pighati sa boses nito.

Now again! I'm seeing how Nicer's breaking right now! how broken he is right now! how hurt he is right now! how pain he is right now! nasasaktan ako para sa pinsan ko, anong kasalanan niya para mawasak ng paulit ulit! what we have done to experience this shit? Why does Xy have to die? Why her?

Nakatingin lang ako at pinanunuod lang ihawi ni Nicer ang baseball bat kahit na ang bigat bigat nun, at malakas niyang inihampas sa palakol na nasa harap na nagsusuporta sa nakamaskara, malakas na tumalsik 'yon na naging dahilan ng para ang kamay niya ang itungkod niya.

Sobrang laki noon pero parang walang pakialam si Nicer.

"T*NGINA MO ANONG GINAWA SAYO NI XY KO PARA GAWIN MO SA KANIYA 'YUN!" sigaw ni Nicer at malakas na hinataw ang lalaki sa ulo, dahilan para maglikha 'yon ng malakas na tunog.

THE GLIMPSE OF HELL (Zombie Apocalypse)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon