LVIII: Let's go!

97 3 0
                                    

Ayzael's

Napamulat ako ng maramdaman ko ang pagtapik sa pisngi ko, bumungad ang nagaalalang mukha ni Xy na may benda ang ulo at may band aid sa nose line niya.

Pinilit kong umupo pero napapikit ako ng makaramdam ng sobrang kirot sa ulo ko ng hawakan ko 'yon.

"Huwag mong piliting tumayo"
pagsusuway sa'kin ni Xy kaya muli ko siyang tinignan.

"Ayos kana ba?" tanong ko, tumango lang 'to.

"Si Mak?" tanong ko muli tumingin naman siya sa gilid ko kaya napatingin din ako.

Nakita ko naman si Mak na natutulog lang at wala parin siyang malay, may band aid na ang noo nito katabi niya si Danwell at Cornelia.

"Okay na ba si Mak?" nagaalalang tanong ko pero pilyo lang 'yon na ngumiti na ikanakunot ng noo ko.

"Imbes na sarili mo ang inaalala mo si Makan talaga?" tanong niya kaya napabuntong hininga nalang ako.

At napatawa kasi hindi ko din alam ang sasabihin ko dahil hindi ko din alam sa sarili ko kung bakit nga ganun, bakit si Mak lagi ang hinahanap ko.

"Ayos kana ba?" napatingin ako kay Nicer sa harap nang lumapit 'to sa'kin, may benda rin ang ulo at may band aid pa sa pisngi.

"Sila Dem at Damon? si Sol? si Addy?Sila Danwell?" tanong ko pero tumango lang siya.

"Don't worry! na gamot na sila ng kagwapohan ko" saglt niya at nagpogi sign, na pa ngiwi nalang ako, tumingin ako sa gilid kung nasaan naguusap si Dem at Sol, si Damon naman na nakatalikod at kausap si Addieson.

Tumayo na ako ng hindi na ako makaramdam ng pagkahilo at pagkasakit ng ulo lumapit ako kay Dem at Sol.

"Just what happened?" seryosong tanong ko, may benda ang ulo ni Dem at labi niya ay may band aid, si Sol naman ay may band aid lang sa baba niya.

"Naflat 'yong gulong, something na may sumabog kasi akong narinig" giit ni Dem.

"Then the break?" tanong ko pero napakagat lang siya ng labi niya.

"I think it's broken" giit niya at lumakad papalapit sa sasakyan.

Butas ang isang gulong at pudpod na din 'yon at may bakas ng sunog 'yon dahil butas ang exterior ng gulong.

"Nasunog ang gulong" sagot ni Dem at napahawak sa panga niya na sign na nagisip siya.

"Tama lang bang masunog ang gulong? I mean! hindi naman masiyado mabilis ang takbo natin at natural lang bang pati exterior ng gulong ay mabutas?" nagtatakang tanong ko, dahil hindi naman talaga ako masiyado maalam sa mga sasakyan.

"The truth is, it's really rarely na pati ang exterior ng gulong ay mabutas ng ganito pa kalaki, I know naman na wala tayong nadaan na something, it's like..." giit ni Dem.

"Like what?" tanong naman ni Nicer na nasa tabi ko na pala.

"I think someone planted small bomb in the tire" giit ni Damon lumalakad ito papunta sa'min, may benda din ang ulo.

"I checked the tire, amoy pulbura 'yon" dugtong pa nito.

Hindi ko alam na marami palang alam si Damon sa mga bagay bagay.

Alam ko naman ang amoy ng pulbura dahil nagpapaputok kami tuwing new year nila Ackhie at Nicer at Dem dahil lagi kaming magkakasama tuwing new year.

"Possible, hindi naman basta basta mabubutas ng ganito ang gulong" hinawakan ni Dem ang gulong na butas ng nakabaliktad na sasakyan.

THE GLIMPSE OF HELL (Zombie Apocalypse)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon