Lei Eros
Kinapa ko yung phone ko sa gilid ng kama para patayin ang alarm niyon.
Umupo ako sa kama at naghikab sabay inat. Napatingin ako sa katabi ko. Himala, tulog pa si Kay-Kay. Usually, sya kasi ang nauunang gumising samin para magluto ng agahan.
Nagtungo na ako ng banyo upang maligo. Paglabas ko ng banyo ay nagbihis na ako ng school uniform ko. Napatingin ako sa kama namin ng nagtataka. Nandon pa rin si Kay-Kay nakahiga.
Nilapitan ko sya at umupo sa gilid nya upang gisingin sya.
"Kay, wake up." Tawag ko sa kanya pero ungol lang yung sinagot nya. Napabuga ako ng hangin.
Ginising ko ulit sya, this time inuga ko na sya.
"Kay, oh God! You're hot." Naibulalas ko ng makapa ko syang mainit. Kinapa ko rin yung noo nya. Mainit nga talaga sya. Kaya pala hindi pa sya bumabangon may sakit pala sya.
"I'm fine don't worry. I'll just take some rest." Pinisil pa nya yung palad ko.
"No, hindi ka okay. Hindi na muna ako papasok. Sasamahan na lang kita dito." Sabi ko sa kanya.
"No, don't skip your class." Umupo sya pasandal sa headboard.
"Okay lang. Wala naman kaming test ngayon. Saka makikikopya na lang ako kay Sam ng mga notes. Itetext ko na lang sya na hindi ako makakapasok ngayon."
"No. Pumasok ka na. I'll be fine, okay?" Giit nya sa akin.
"I said no Kyrie. You're sick and you're not okay. So please wag mong ipilit sa akin na okay ka lang." Medyo tumaas yung boses ko sa kanya.
"I'm sorry." Mahinang sabi ko ng marealize ko yung ginawa ko.
"It's okay." Sagot nya lang.
"I just want to take care of you." Nakayukong sabi ko pa.
"Ow, that's very sweet." Narinig kong sabi nya.
"Wait lang huh, tawagan ko lang si Sam." Paalam ko sa kanya. Tumango lang naman sya. Lumayo naman ako sa kanya para tawagan si Sam.
"Hello." Sabi ko ng sagutin ni Sam yung tawag.
"Oh besh napatawag ka?"
"Hindi kasi ako papasok ngayon eh, may lagnat si Kay-Kay. Wala kasi syang kasama kung papasok ako."
"Ayieh, ang sweet naman nun." Pang-aasar na naman nya sakin.
"Kulang lang yan sa kiss Lei." Rinig ko namang singit ni kuya Al.
"Shut up. Ewan ko sayo kuya." Umirap pa ako as if naman na nakikita nila ako.
"Pasabi na lang sa mga prof besh na hindi ako papasok ah?" Bilin ko sa kanya.
"Di na rin ako papasok. Punta na lang kami dyan ni Al. See you in a bit besh. Bye bye." Ibinaba nya na yung tawag.
Napailing na lang ako. Abnormal talaga, di na rin sya papasok.
Bumalik ako sa tabi ni Kyrie pero mukhang tulog naman sya. Hala, pano kami kakain ng agahan nito? Hindi ako marunong magluto.
"Bahala na nga." Kausap ko sa sarili ko.
Nagbihis muna ako ng pambahay, lumabas ako ng kwarto at nagtungo ng kusina. Kumuha ako ng apat na itlog sa ref. Kumuha rin ako sa cabinet ng dalawang noodles para may mahigop syang sabaw.
BINABASA MO ANG
Secretly Married To Kyrie Irving [Kyrie Irving Fanfiction Story]
Fanfiction"My name is Lei Eros DiCaprio at the age of 16, I am secretly married to one of the most popular basketball player, named Kyrie Irving."