Chapter 38: End of Waiting

139 6 0
                                    

 Bakit sa tuwing iisipin kong maayos natin ito...

Laging may nangyayari upang tayo ay magkalayo...

Tadhana na ba ang may gusto nito?

O sadyang hindi lang magkatugma ang ating mundo?

JASMINE

"I love you Jas.... Please stop telling me to stop loving you.. kasi kung kaya ko lang... sana noon ko pa ginawa... kasi kung kaya ko... hindi sana ako paulit-ulit na bumabalik sayo." sabi niya habang yakap-yakap ako. 

"Minsan mo na akong binitiwan Lance...minsan mo na akong sinukuan... kaya paano ko paniniwalaan lahat ng mga sinasabi mo ngayon?" sagot ko at pilit akong umalis sa pagkakayakap niya. Naglakad ako palayo sa kanya. Nakita kong wala na ang pagbibiro sa mukha niya hindi kagaya kanina. Nakita kong seryoso na siya. 

"You made everything so complicated again by announcing that you love me to the public." dagdag ko. "If you think that I will find it romantic...well guess what...  hindi." sabi ko at tiningnan siya sa mga mata. Nakita kong nalungkot siya sa sinabi ko. "You just let every people in this country to meddle with our own issue by announcing everything to public." sagot ko. 

"But I did that to clear everything to everyone. All of them is thinking na kaming dalawa ni Kim but that is not true. Gusto ko lang naman burahin ang mga maling iniisip nila." pangangatwiran niya. 

"I get your point....pero ano bang nangyari? Pinagpipyestahan na naman tayo ng mga paparazzi ngayon. Babatanyan nila lahat ng kilos natin and will try to make a way para pagbatiin or pagawayin tayo. Can we just fix the issue ng tayo lang?" sagot ko sa kanya at natahimik siya. "This is the main reason why I want to quit. I want to stop everyone to meddle with my own life. I want them to stop controlling me, to stop controlling my emotions and to stop manipulating my heart." dagdag ko. "Hindi ka ba napapagod Lance? Sa ganitong buhay?  everyone will judge you kahit sa kaliit-liitang pagkakamali mo. Lahat ng tao nakatingin sa bawat kilos mo, binabantayan nila kung kaylan ka babagsak every single time. You cannot even identify whose fake or true towards you." tahimik lang siyang nakatingin sa akin. "I don't want this life anymore... I just wanted to be me. Yung ako lang. Yung ako yung magdedesisyon sa mga bagay na gusto ko without minding what will people say at sa ginawa mo.... we are the center of everyone's attention now. Mahihirapan na naman tayong gumalaw. Mahihirapan na naman tayong makahinga." inis na sabi ko sa kanya. 

"Masama ba na sabihin ko sa buong mundo na ikaw yung mahal ko." sagot niya.

"Can you hear yourself now? You are being immature!" sagot ko. 

"So immature na ang mahalin ka ngayon?" sagot niya. 

"Don't you see my point? Don't you want to love me freely? Yung walang mga matang nakatingin sa atin?" sagot ko. " You should have talk to me first and asked for my consent before doing that press conference. Hindi yung nagdedesiyon ka ng mag-isa" galit na sabi ko. "Sabagay, sanay ka namang magdesisyong mag-isa di ba? Pinilit mo ngang maghiwalay tayo noon kahit ayoko di ba? Now tell me, how can you justify your action by telling me you love me?" umiiyak na sabi ko. 

"Jasmine... hindi ka ba naniniwala sa nararamdaman ko?" sagot niya. 

"I'll return that question back to you, Lance, ni minsan ba naniwala kang mahal kita?" sagot ko sa kanya at natahimik siya. "Kasi kung naniwala ka noon na mahal kita, papakinggan mo ko at alam mo dapat na kahit kailan hindi kita gugustuhing saktan." tumulo ang luha ko habang nagsasalita ako. 

"Jasmine..." tawag niya at tinangka niya kong hawakan pero umiwas ako. 

"Alam mo ba kung anong nararamadaman ko habang napapanood ko sa balita ang halikan niyo ni Kim noon? Alam mo ba kung gaano kasakit dito?"sagot ko habang tinuturo ko ang dibdib ko.  "You don't know how you pained me.  Inulit mo pa nga di ba? You even kissed her in front of me." sarcastic na sabi ko. "Now tell me, how can I believe every word that you say kung sa bawat salita mo, bawat pangako mo na mahal mo ko eh paulit-ulit mo kong sinasaktan. What did I do to deserve all this pain Lance? Eh nagmahal lang din naman ako ah...nagmahal lang din ako ng taong akala ko kaya akong ilaban hanggang sa dulo." Napatingin ako sa taas dahil pilit kong pinipigilan ang mga hikbi ko. "All this time, I kept fighting for the love that I thought that is rightfully mine, pero para sa akin nga ba? Ever since Lance, ako yung lumalaban para sa ating dalawa. Ever since ako yung nagpupumilit sa sarili ko sayo. Pero ano bang ginagawa mo, babalikan mo ko kung kailan mo gusto at itatapon mo kapag alam mong dehado ka na? You're unfair. You're so unfair." dagdag ko.

Love Me or Hate Me (The Sexy Hunk Series Book 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon