Ngoại ô kinh thành, mười dặm sườn núi.
Trong võ trường, hai binh sĩ đang tỷ thí. Hai người đều cầm thanh nhạn linh đao hẹp dài, tới tới lui lui mấy chục chiêu, ánh đao tựa tuyết trắng, người xem hoa cả mắt. Bên ngoài vây quanh một vòng tròn, liên mồm cổ vũ.
Tư Đồ Cẩn đang lau binh khí trên giá, thỉnh thoảng lại liếc mắt xem trận đấu.
Ngày thứ hai hắn đến nơi này đã bị xuống một đòn ra oai phủ đầu. Trại lính không giống Vũ Lâm vệ, bên trong Vũ Lâm vệ đều là những võ quan thông qua thi đấu đàng hoàng mà tuyển chọn vào, hoặc là con cháu thế gia môn đệ, còn binh sĩ trại lính tốt xấu lẫn lộn đều đủ, có khối người xuất thân lưu manh ăn mày. Tân binh mới vừa vào doanh, để tránh bị đám lính cũ hành hạ đập cho một trận, bưng trà rót nước đổ bô là chuyện thường ngày, không thì tìm một lão đại mà dựa vào, làm tiểu đệ an tiền mã hậu cho hắn. Sang đến năm thứ hai, bản thân đã thành lính cũ, thì lại có thể đi khi dễ tân binh khác.
Đây là truyền thống trong quân doanh truyền xuống từ thời tổ tông, binh lính càn rỡ thì không được phép, nhưng chuyện này thì phát huy một cách tinh tế.
Tư Đồ Cẩn vẫn coi là tương đối may mắn. Bởi vì hắn có vẻ ngoài khó gần, đám binh lính ước chừng hắn không dễ khi dễ, liền giao cho hắn công việc lau chùi binh khí. Tư Đồ Cẩn rất thích công việc này, hắn không có bằng hữu gì, đao kiếm chính là đồng bạn gần gũi nhất, hắn cảm thấy sống chung cùng đao kiếm còn dễ dàng hơn sống cùng với con người.
Trên võ trường người đánh bất phân thắng bại. Tư Đồ Cẩn lau xong cây trường thương cuối cùng, đứng bên ngoài vòng vây ngước đầu nhìn. Hôm nay rõ ràng hán tử mặt dài kia chiếm thượng phong, hắn chém liên hồi mấy bận, đều cơ hồ dồn người còn lại đến góc kia đài. Đao của hắn chất phác không màu mè, nói dễ nghe một chút, chính là đi theo con đường đại khai đại hợp, nói khó nghe một chút, chính là thô thiển dã man, một chuôi nhạn linh đao tinh tế, lại vung lên như đang cầm đại thiết chùy, dựa vào lực mạnh mà nện lên lưỡi đao đối thủ, hai chuôi đao không chịu nổi sức nặng cùng vang lên tiếng ré dài.
Tư Đồ Cẩn lắc đầu một cái, người như vậy chính là không hiểu về đao.
Hán tử mặt dài lại nhắm đầu mà chém một cái, mũi chân đối thủ nhẹ chạm xuống mặt đất, nghiêng người né tránh, hán tử mặt dài xoay người lại càn quét, ánh đao sáng như tuyết. Tư Đồ Cẩn khẽ thở dài một tiếng: "Sai rồi."
"Hả? Sai chỗ nào?" Bên cạnh có người lại gần hỏi.
Tư Đồ Cẩn bình bình đạm đạm nói: "Dùng đao như chùy, hắn không hiểu đao."
Quả nhiên, Tư Đồ Cẩn lời còn chưa nói hết, hán tử mặt dài kêu đau một tiếng, thì ra là đối thủ dùng sống đao đánh thẳng vào mắt cá chân hắn, tình thế đột nhiên nghịch chuyển, hán tử không đứng vững, lăn xuống khỏi đài cao. Tất cả mọi người hô lên tốt tốt, Tư Đồ Cẩn xoay người muốn đi.
"Đợi đã, " người đàn ông mới nãy đặt câu hỏi lên tiếng, "Vị đồng bào này mới vừa phê bình rõ ràng mạch lạc, chắc là đao thuật rất có thành tựu."
Tư Đồ Cẩn phản ứng chậm chạp mà nhận ra trong lời này có chút gì không đúng, xoay người nghi ngờ nhìn nam nhân kia.
BẠN ĐANG ĐỌC
Đốc chủ có bệnh
RomansTác giả: Dương Tố Văn án: Thế nhân chẳng ai ngờ, Diêm vương giữa núi thây, tên lưu manh cầm đầu thiên hạ, Hạ Hầu Liễm lại lưu lạc thành một phiên tử bèo bọt của Đông Hán, mỗi tháng lương bổng hai ba lượng bạc, ngay cả tiền thuê phòng cũng trả không...