Chương 40: Hắc diện phật

575 50 20
                                    

Hắc Diện Phật thực ra là một sườn núi, cao vút trong mây, quái thạch lởm chởm, núi đá toàn thân đen nhánh, cỏ dại tung hoành. Từ xa, mơ hồ có thể nhìn ra hình dáng một pho tượng phật ngồi xếp bằng. Đứng ở dưới chân, tựa như nghe được tiếng chuông vàng đại lữ mãi mãi vang phật âm, khiến cho người ta có nỗi rung động muốn quỳ xuống bái lạy.

Ngày đông lạnh lẽo, tuyết rơi phủ trắng cả ngọn núi, cũng bao gồm cả đỉnh Hắc Diện Phật.Trừ phần đầu và cổ ngập trong mây mù, thì trên người đều phủ tuyết trắng thật dầy, như là mặc lên một bộ cà sa trắng, thánh khiết mà nghiêm túc.

Hạ Hầu Liễm vượt gió rét mà leo lên, hắn mang theo rất ít hành lý, vài cái màn thầu đã lạnh cùng một chuôi Hoành Ba, còn có mấy khối đá lửa cùng một sợi giây thừng. Trên lông mi đã đọng đầy những bông tuyết li ti, tựa như lông vũ trắng, Hạ Hầu Liễm đi đến mức chân cũng không còn cảm giác, thẫn thờ hướng về phía trước, giống một con bù nhìn không còn biết nóng lạnh.

Trước đó hắn có về qua nhà một chuyến. Nơi đó vốn là một căn lầu trúc lạnh lẽo thanh tĩnh, thiếu một người, lại càng có cảm giác như một phế tích.

Có lúc hắn quên mất rằng mẹ đã không còn, buổi sáng theo thói quen gõ cửa phòng nàng, muốn gọi nàng thức dậy. Nấu cơm cũng làm hai phần, bày hai cái chén. Hắn vốn quen sống một mình ở nhà trúc, bây giờ lại không thích ứng được nữa.

Hắn sẽ ngồi ngây ngốc dưới mái hiên cả đêm, nơi sơn cước này tĩnh lặng vô thanh, tựa như cả thế gian đều là một mảnh trống rỗng, chỉ còn một mình hắn. Hắn cảm thấy bản thân tựa như một con sói mới học được cách săn mồi, lần đầu tiên một mình bước vào gập ghềnh sông núi, bị kẻ thù cắn xé thương tích khắp người, vốn tưởng rằng còn có thể quay về có sói mẹ trấn an, nhưng phát hiện ổ đã chẳng còn, hắn bị thương thảm hơn nữa đau hơn nữa, cũng sẽ không nhận được sự an ủi như mình mong ước.

Tất cả mọi người đều nói với hắn, ai cuối cùng cũng đều phải chết, nhất là đám người bọn họ mạng treo mũi đao, đầu thắt ở khố lưng kẻ khác. Thích khách chết không tử tế nhiều không đếm xuể, đao mộ chồng chất thi hài không có một cái chết vì tuổi già.

Nhưng bọn họ quên rằng, những thích khách kia đều không con không cái, lẻ loi sống, lẻ loi chết. Dù cho đột nhiên thế giới thiếu đi người này, cũng sẽ không có ai đau xót.

Mà Hạ Hầu Bái có hài tử, đây là minh chứng cho sự từng tồn tại của nàng, cõi đời này trừ Hạ Hầu Liễm, sẽ không có ai giữa đêm khuya thanh vắng vì nàng mà sầu khổ, sẽ không có ai ôm đao nàng lủi thủi dạ hành giữa tuyết mênh mang. Cho nên cũng chỉ có Hạ Hầu Liễm, chỉ có hắn, có thể vì nàng mà báo thù.

Hạ Hầu Liễm nhìn lòng bàn tay mình, lặng lẽ nghĩ, đúng vậy, chỉ có hắn.

Mất một ngày, hắn mới leo đến đầu vai Hắc Diện Phật. Màn đêm đã hạ xuống, hắn không tính leo lên nữa, ngồi trong động lỗ tai phật mà đốt lửa, quyết định ở chỗ này nghỉ một đêm.

Đêm đen mờ mịt vô tận, đen đến tận cùng như lóe lên một tia lam nhàn nhạt. Tuyết trắng trải khắp cả ngọn núi, từ đầu vai Hắc Diện Phật nhìn lại, phảng phất tựa như có sương mù, hoặc như một làn khói xám, tràn ngập khắp thâm sơn. Chợt có mấy ngọn đèn yêu kiều sáng lên, thưa thớt khắp núi như đom đóm lập lòe, cũng từa tựa những vì sao lạc rơi xuống từ trời cao.

Đốc chủ có bệnhNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ