Laila
Matyagang naghintay si Ace sa labas ng classroom ni Stifany. Balak kasi niyang supresahin ito kaso hindi na niya ito magagawa dahil nahuli na agad siya ng mga mata ni Stifany. Minabuti na lang ni Ace na umopo na lamang salabas at makinig sa mga pinagaaralan ng kasintahan nito.
'Any one? Who can answer this question?" wika ng guro ni Stifany.
'Sir? Ang hirap naman kasi ng question mo?'
'Bell, my question is very simple. How come you can't answer it.'
'Sir can you please repeat your question?" biglang na patayo si Ace ng marinig niyang nagsalita ang girlfriend nito.
'Are you willing to die for the sake of love? You can give your opinion in our class.'
Biglang natahimik si Ace dahil sa tanong na binitawan ng guro ni Stifany. May kong anong kaba rin siyang naramdaman dahil hindi niya alam kong ano ang magiging pahayag ng girlfriend niya dito. Dahil kong siya ang tatanongin ng ganong klasinv tanong ang tangin masasagot niya lang 'ay oo.
Oo dahil gagawin niya ang lahat para lang makasama ito kahit na totol pa ang buong mundo sa pagmamahalan nila. Kong kamatayan man ang paraan para ma nahimik silang dalawa at hindi na nila pagdaan ang mga bagay na makakasakit sa damdamin nila. Buong puso niyang yayakapin ang kamatay dahil alam niya na kong mamatay man siya sususnod sa kanya ang kanyang kasintahan.
'Are you willing to die for the sake of love?' muling binasa ng kanyang guro ang tanong.
Tumayo lang si Stifany ng maayos bago ito nagsalita.
'Sir, for me. If you really inlove, you are willing to give up everything. If death is the only way to stop the issue between us then I will embrace death.'
'Are you sure that? you will kill your self just for the sake of love?'
'Yes Sir I know that if I will die my partner will follow me. The meaning of love for me is that following your heart.'
Pumalakpak lang si Ace dahil sa naging sagot ng kayang girlfriend. Hindi naman inaasahan ni Ace na mapupunta sa kanya ang atensyon ng mga ka-klasi nito at pati ng ang guro ng kasintahan niya dahil sa ginawa nitong ingay.
Lalong kiligin ang lahat nga mga istudyante dahil sa nangyari. Ng matapus na ang klasi mabilis na lumabas si Stifany sa classroom at niyakap niya ang kanyang boyfriend ng napakahigpit.
'Ang galing galing talaga ng girlfriend ko.' wika ni Ace at mabilis niyang kinurot ang magkabilang pisngi nito.
'Nakarelate kasi ako sa tanong ni Sir. Katulad ng kwento nating dalawa.'
'Hayaan mo, malalampasan rin natin ito.'
'Alam ko naman na makakaya natin to. Hanggang kasama kita hindi ako mawawalan ng pagasa.'
'Nga pala, kong mamatay ba ako susunod ka ba?'
'Malamang, kahit saan kaman ma punta susunondan kita. Kahit na sa kamatayan hindi kita hahayaan na magisa.'
'I love you Stifany.'
'I loved you.'
Dahan dahan ko lang hinagod ang ulo ko. Hanggang ngayon kasi sumasakit parin ito dala ng napanaginipan ko kani na. Hanggang kailan kaya sila dadalaw sa panaginip ko at mga ala-ala ko.
Wala parin talaga akong alam kong bakit nangyayari sakin to. Ilang bisis ko narin na itanong sa sarili ko ano ba talaga ang kinalaman ko sa dalawang yun. Pero hindi ko rin ma sagot. Kailangan ko na talaga magpatingin sa Doctor nito. Hindi na kasi normal para sakin ang kalagayan ko ngayon.
BINABASA MO ANG
The Tragic Past We've Had - COMPLETE
RomanceWhat if the tragic past happen again in the future? Would it be the same love? Same you? Same us? Same story?