Laila
Buti na lang at hindi pumasok ang teacher namin kaninang umaga kaya nabawi ko ang tulog ko. Gabi na rin kasi kami na ukauwi dahil ang dami pa naming ginawa ka gabi. Pinagtri-tripan na naman nila kami at wala akong nagawa kondi sabayan na lang sila. Ano pa ba kasi magagawa kong pati si Ken sa kanila komakampi.
Kinuha ko na mo na ang cellphone ko at nagmessage kay Ken.
To Ken.
Katatapus lang ng klasi ko papunta kami ngayon sa canteen. Kasama ko sila Wafa at Jai.Sana lang okay lang siya ngayon. Sana nakapahinga siya ng maayos alam ko kasing pagod siya dahil tumolong pa siyang maglinis ng mga nagawa naming kalat.
From Ken.
Just take your time babe, susunod na lang kami dyan ni Russel tatapusin na mo na namin ang activity dito.To Ken.
Sige, magkita na lang tayo mamaya.From Ken.
Okay, basta magingat ka.Pinatay ko na ang cellphone at ibinalik ito sa bag. Saktong pagtayo ko hinatak agad ako ni Wafa. Wala na akong nagawa kondi ang sumonod sa kanya.
"Laila, alam mo na ba ang balita?"
"Anong balita na naman yan? Nga pala nasan si Jai?"
"Si Jai na una na sa canteen. Okay. Bakit hindi mo pa alam ang balita?"
"Magtatanong ba ako kong alam ko? Ano nga bang balita yan?"
"Bukas na bukas daw may bagong maylilipat sa section natin. Hindi ko alam kong lalaki o babae."
"Magse-eecond semester na at ngayon niya pa talaga balak na lumipat."
"Yon na nga, sana lang makahabol siya sa lesson natin. Sana lang lalaki dahil kong babae hindi ko alam kong ano ang magiging dahilan ko para kaibiganin siya."
"Wafa naman, wag na lang natin siyang isipin. Buti pa kumain na lang tayo dahil na gugutom na talaga ako."
"Same, nagrereklamo na ang mga alaga ko sa loob. Feeling ko kinakain na ng large intestine ko ang small intestine ko."
"Napa ka O.A. mo masyado."
Binilisan na lang namin ang paglalakad hanggang sa makarating kami sa canteen. Buti na lang at nakahanap na si Jai ng mauupoan namin at na ka order na rin siya ng pagkain.
Pagkaupo namin sinombatan agad kami ni Jai. Hindi na lang siya namin sinagot ni Wafa wala naman patutungohan pag nagsalita pa kami.
"Nga pala ang bayad niyo? Hindi yan libre kaya magsibayad kayong dalawa sakin."
"Alam namin Jai, pwedi ba patapusin mo mo na kaming kumain."
"Ayan ka na naman Wafa, tapus ano malilimotan ko. Kilang kila na kita at alam ko yang palusot na yan."
"Tsk! Jai pwedi bang kumain ka na lang mo na dyan. Hindi ka naman namin tatakbohan at isa pa. Wala na man kaming sinabi na bilhan mo kami diba?"
"Oo nga Jai, kaya pwedi ba mamaya na lang natin yan pagusapan."
"May magagawa pa ba ako. Dalawa laban sa isa. Malamang talo na ako."
Habang kuma kain muli na naman sumagi sa utak ko si Stifany at Ken.
Hindi parin ako makapaniwala sa mga pinagdaan ng dalawa. Halos pamilya na nila mis mo ang to mototol sa pagmamahalan nila. Bakit kaya ganon? Ano bang dahilan ng mga pamilya nila at ganon na lang sila pinagbabawalan na mahalin ang isat isa. At bakit kailangan pang humantong lahat sa patayan. Ano ang dahilan nila bakit na gawa nilang magpakamatay?
BINABASA MO ANG
The Tragic Past We've Had - COMPLETE
RomanceWhat if the tragic past happen again in the future? Would it be the same love? Same you? Same us? Same story?