Chapter 38 - Sport Fiest

22 19 0
                                    

Laila

"Everybody let me hear your sream?" will ng SSG President at halos lahat naman ay hindi magkamayaw sa pagsigaw. May mga kanya kanya silang pambato na kanilang sinosuportahan. Sabagay kaya ako nan dito dahil susuportahan ko rin ang pambato ko.

Alam ko naman makakayang talonin ni Ken ang mga yan. Hindi lang ako sure dahil ngayon ko pa lang siya makikitang maglaro. Gusto ko sana manood kahapon kaso ayaw niya kaya ito ang ka una-unahang laro niya na mapapanood ko.

"Ready na ba kayong lahat? Department of Education laban sa Department of HM. Sino kaya ang mananalo this year? Let the game begin."

Halos magwala ang lahat ng pumasok na sa basketball court ang first five na maglalaro. Nakatotok lang ang mga mata ko kay Ken dahil ang angas niya pagnasa court siya. Mas lalo lang nahuhulog ang loob ko sa kanya.

"Laila, go na ipagsigawan mo na si Ken." Wika ni Jai sakin.

"Kahit hindi na alam naman niya na nan dito ako."

"Jai hayaan mo na so Laila ka pagnakisabayan siya sa mga tao dito kakasigaw paano na ang contest niya mamaya?"

"Sorry, nakalimotan ko. Sige na ako na lang ang gagawa sayo. GO KEN! IPANALO MO PARA LAILA ANG LARO!" sigaw nito.

"Jai bakit mo naman ginawa yon? Nakakahiya ka."

"Laila, WAala kang dapat ikahiya diba kaya ka nan dito para suportahan siya?"

"Oo,"

"Kaya ako na ang gumagawa para sayo."

"Tumahimik na kayong dalawa dyan dahil magsisimula na ang laro."

Muli kong binaling ang tingin ko kay Ken at ngayon nasa kamay niya ang bola. Mabulis itong tumakbo habang patuloy siyang hinaharangan ng mga kalaban. Pero nagawa niya parin itong lusotan hanggang sa tinira na niya ang bola at pumasok ito.

Nagulat ako ng mabilis niya akong tinignan at ngumoso siya sakin. Dahil sa ginawa niya bumilis ang tibok ng puso ko.

"Laila, ang sweet talaga ng boyfriend ko kita mo yon inalay pa niya talaga sayo ang unang three points niya."

"Wafa pweding bang tumahimik ka na lang at manood."

"Laila, nahahalata kita. Kinikilig ka, kaya umiiwas kang pagusapan siya."

"Kasi naman nakakahiya alam niyo naman na hindi ako ka tulad ninyo."

"Ano naman ang nakakahiya doon dapat nga maging proud ka dahil ang lalaking gustong makuha ng lahat ay sayo na punta."

"Tama na nga yan. Manood na lang tayo."

Sunod sunod na na ka puntos ang team ni Ken dahil sa kanya. Napapakitang gilas talaga siya sa laro. Natapus ang first quarter sa score na 15-26 lamang ang team nila ng 11 na puntos.

Maya maya pa ay nagsimula na ang second quarter. Kasali parin si Ken sa laro. Kailangan niya kasing mahatak ang score nila na mas mataas para sa third quarter pwedi na siyang magpahinga. Mabilis na binantayan ni Ken ang kalaban dahil hawak nila ang bola. Mabilis na nilito ni Ken ang kalaban nito hanggang sa maagaw niya ang bola. Pinasa niya agad ito sa ka team mate niya at sabay shoot.

Umangat ng umangat ang score nila hanggang sa matapus ang laro. Nagpatawag mo na ng break ang coach nila para mapagusapan nila kong anong tiknik ang gagamitin nila para manalo sa laro.

Matapus makinig ni Ken sa coach niya, nan laki ang mga mata ko ng lumapit siya sa kina roroonan ko. May hawak itong pampunas at energy drink.

"Hito salo'in mo." wika niya sabay hagis sakin ng towel. Buti na lang nasalo ko ito.

The Tragic Past We've Had - COMPLETE Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon