LailaMasayang pinagmasdan ng dalawa ang mga taong nasisilabasan sa gym, kakatapus lang kasi ng palabas at hanggang ngayon nasa rooftop parin silang dalawa at wala silang balak na bumaba hanggang hindi sumasapit ang dilim. Susulitin nila ang araw na ito na magkasama silang dalawa.
"Stifany, kong tuloyan kang maikakasal sa maling tao pupunta ako sa simbahan niyo tapus sisigaw ako ng itigil ang kasal at gusto ko na tumakbo ka agad sakin at sabay tayong tatakas palabas ng simbahan."
"Ace, kahit kilan wala sa isip ko na magpakasal sa ibang lalaki kong hindi ikaw ang lalaking yon."
"Alam ko naman, pero paano kong ganon nga ang nangyari sasama ka ba sakin?"
Bilang natahimik si Stifany sa naging tanong sa kanya ni Ace. Tiginan niya lang ito sa mata at ng magsasalita na siya bigla silang nakarinig ng kakaibang tunog sa may pinto.
"Stifany dito ka lang, titignan ko lang ko na sandali."
"Baka mapano ka!"
"Magtiwala ka sakin." ng makalapit na si Ace sa pinto. Isang malakas na sigaw ang narinig nilang dalawa.
"ACE ALAM KONG DITO MO TINATAGO SI STIFANY. BUKAS MO NA ANG PINTONG TO KONG AYAW MONG MABURA ANG PANGALAN MO SA MUNDO!" Sigaw ni Ricky.
"Kahit kilan panira ka talaga! Pwedi bang pabayaan mo na lang kami."
"WALA AKONG PAKI SA MGA SINASABI MO BUKSAN MO NA TO KONG HINDI SISIRAIN KO TO!"
"Sirain mo kong gusto mo, hindi ko parin ibibigay ang babaeng pinakmamahal ko sayo."
"ANG LAKAS TALAGA NG LOOB MO NA KALABANIN AKO! HUMANDA KA SAKIN!"
Hindi na nagsalita si Ace at mabilis itong lumapit sa kinaroroonan ni Stifany. Agad niya itong niyakap para ma wala ang kaba na nararamdaman niya. Kitang kita kasi sa mukha ni Stifany na natatakot siya.
"Ace, natatakot ako."
"Wala kang dapat ikatakot hanggang nan dito ako sa tabi mo hindi ko hahayaan na saktan ka ng iba."
Natigilan silang dalawa ng biglang bumokas ang pinto at ma bilis na sinugod ni Ricky sila Ace at Stifany.
"Bakit mo ba ginagawa to?" maangas na pagtatanong ni Ace kay Ricky.
"Dahil para kami sa isat-isa kaya lubayan mo na siya dahil hindi kayo magkakatuloyan."
"At sa tingin mo ba magkakatuloyan kayong dalawa? Isak-sak mo nga sa puso mo na hakit kailan hindi ka mamahalin ni Stifany dahil ako lang mahal niya!"
"Sabihin mo lang ang gusto mong sabihin. Alam kong sakin parin siya pupunta."
"Ricky, tumigil kana. Anong sadya mo dito at bigla bigla ka na lang sumosugod?"
"Stifany, nasa labas ng paaralan ang Papa mo. Kong ayaw mong mapahamak ang lalaking to sumama ka sakin!" wika niya sabay turo sakin.
"Hindi mo pwedi siyang isama, ako ang maghahatid sa kanya Ricky!"
"At satingin mo ba papayagan kita sa gusto mo?"
"Pwedi bang tumahimik na kayong dalawa! Ace, sasama na ako sa kanya."
"Laila naman?"
"Ginagawa ko ito para sa kaligtasan mo. Ayokong saktan ka ulit ni Papa. Alam mo naman hindi ko kayang nakikitang nahihirapan. Pangako ko sayo magkikita tayo ulit bukas."
BINABASA MO ANG
The Tragic Past We've Had - COMPLETE
RomanceWhat if the tragic past happen again in the future? Would it be the same love? Same you? Same us? Same story?