LailaNakaupo lang ngayon si Stifany sa harap ng Ama nito kasama ang familya ni Ricky. Gustohin niyang umalis sa pagtitipun na nagaganap ngunit hindi niya ito magagawa dahil natatakot siya sa pweding gawin sa kanya ng kanyang Ama.
"Kompari, ilang araw na lang at ikakasal na ang ating mga anak." wika ng papa ni Ricky.
"Oo nga at hindi na ako ma ka paghintay na ikasal ang nagiisang kong babae sa anak mo." masayang tugon ng Ama ni Stifany habang nakatingin ito sa kanyang Anak.
Kahit labag sa kalooban ng anak niya ngumiti na lang ito. Wala naman kasi itong magagawa kundi sunding na lang ang nga sinasabi ng kanyang Ama.
"Nga pala saan niyo balak ikasal silang dalawa?" nagtatakang tanong ng Ama nito.
"Kahit saan basta ma kasigurado lang ako na maikasal sila ng maayos ng anak mo."
"Kong ganon sa Cathedral na lang para mas maayos ang kasal nila."
"Sige papayag kami. Kami na lang bahala sa kasal nila."
Naging masaya lang ang kanilang pagkwe-kwentohan hanggnag sa hindi inaasahan nagtama ang mga mata ni Ricky at Stifany. Tangin galit at pagkamunhi lang ang makikita sa mata ni Stifany habang nakatitig ito kay Ricky. Gusto niya itong saktan, sampalin at suntokin para lang magising ito sa katutuhanan na kahit kailangan hindi siya ang tipong ng lalaking papakasan nito.
"Masyadong malalim ang iniisip mo, pwedi ko bang malaman kong ano ang nilalaman ng utak mo?"
"Wala ka na don."
"Nagtatanong lang naman ako."
"Wala akong balak na sagutin ang tanong mo."
"Stifang tanggapin mo na lang na nakatadhana na tayong ikasal. Kahit sa ayaw, dahil ayaw mo naman talaga at wala ka ng magagawa pa dahil ikakasal na tayo."
"Hindi tayo naka tadhana, sadyang tanga ka lang dahil uto uto ka."
"Ginagawa ko lang ang tama."
"Hindi tama ang sumonod sa mga magulang pagalam mong mali ang ginagawa nila."
"Bakit hindi ka tumotol kong alam mo namang mali?"
"Dahil wala akong magagawa."
Bahagya iyong tumama na parang bang hindi nito na gustohan ang naging sagot ni Stifany sa kanya. Dahil kong siya ang tatanongin kaya niyang ipatigil ang kasal. Pero sadyang nahulog na rin ang loob nito kay Stifany kaya wala ng dahilan para umayaw pa siya at kong totoosin ayaw niyang bumagsak ang company nila.
"Stifany may magagawa ka, alam mong nagmamahalan kayo ni Ace pero pinili mo parin ito para ano? Para saktan siya? Para ipamukha sa kanya na ikakasal ka sa maling tao at hindi sa kanya?"
Bakas sa mukha ni Stifany na naiinis ito dahil sa mga sinabi ni Ricky sa kanya. Alam niyang masakit ang gagawin niya pero ito na lang tangin paraan para hindi ma saktan si Ace. Alam niya sa sarili niya na ka pag umayaw siya sa kasal tiyak na si Ace ang papagalitan ng Ama nito.
Kaya hindi na magbabago ang disisyon ni Stifany na magpakasal kahit alam niya na masasaktan ang taong pinakamamahal niya. Kong may pwedi lang sana siyang gawin para magbago ang takbo ng utak ng kanyang Ama gagawin niya lahat para lang hindi ma tuloy ang kasal.
"Ano? Itutuloy mo parin ba ang kasal kahit masasaktan mo ang taong pinakamamahal mo?"
"Wala kang pakialam kong ano man ang disisyon ko. Pwedi ba wag mo kong kausapin."
BINABASA MO ANG
The Tragic Past We've Had - COMPLETE
RomanceWhat if the tragic past happen again in the future? Would it be the same love? Same you? Same us? Same story?