Chapter 50

31 3 0
                                    

Belated happy birthday kapatid! Mary jhen❤ Sayang hindi umabot itong update ko sa mismong b-day mo HAHA! lysm❤
-

----------

"TOR, check.. Birth Certificate, check.. Hmm.." I was sitting on the floor as my important papers we're placed in front of me.

I'm busy compiling my requirements for the LET.. Matagal pa naman, but I'm just checking on it to make sure I have compiled it properly.

I took the other envelop to get some of my papers.

"Hmm.. Cedula, check. Ano pa ba?" I checked on my list. Reciept of payment? PRC number? I sighed.

Madali na naman siguro ito.

"Ate?" saglit akong sumulyap sa pinto nang marinig kong kumatok ang kapatid ko.

"Oh? Pasok!" I gathered all the papers that not needed and put it on the envelope separatedly from my requirements.

"Ano 'yan?"

"Wala. Requirements lang para sa LET."

"Oh? Akala ko ba hindi ka umabot sa pagpapasa ng requirements? sa 29 na yung exam diba? Kauuwi mo lang nung 20." natatawang aniya.

"Yeah, but it happens twice a year naman. Sa September pa nga lang kaya medyo matagal pa hihintayin ko but the application will start on april so I have to compile these papers in advance." I shrugged.

"Ahhhh.." She crossed her arms.

After gathering my papers, I hid it on my drawer before looking at my sister.

"Anong atin?" she raised her eyebrow.

"Diba pupunta tayo ng mall para sa preparation ng welcome party ni primo? Kanina pa kitang hinihintay, nakabihis na nga ako." napatingin ako sa suot niya saka sa relo ko. 10am.

"Oo nga pala, saglit magbibihis lang ako!" I run towards my cabinet but stopped midway. Tumingin ako sa kaniya.

"Where's primo?"

"Nando'n sa kusina, kinukulit na naman si mama." tumango ako saka nagpatuloy sa paglapit sa cabinet para magbihis.

"Naiinip siguro 'yon kasi walang kalaro dito." komento ko. "Si mama ang napupurohan ng kakulitan ni primo kasi siya lagi ang nandyan." I chuckled.

I just picked a simple blue flowy dress paired by a black doll shoes since mamimili lang naman kame sa mall.

Pinag lalapag ko iyon sa kama saka naglakad papuntang banyo.

"Yun nga, eh. Eh pa'no nga ba naman mawiwili ang bata dito, eh wala man lang kapwa batang nakakalaro? Bakit hindi mo ipasyal manlang sa labas?"

I closed the door. "After nalang siguro ng party niya. Tska sigurado naman akong marami na siyang makaka-salamuha after no'n no!"

Mabilis akong nag-half bath dahil nakaligo na naman ako kanina. Paglabas ko ng banyo, basta ko na tinanggal ang towel sa katawan ko at sa harapan na ng kapatid ko nagbihis.
We're both girls anyway.

Padarag siyang nahiga sa kama at saka nangalumbaba.

"Invited ba lahat ng friends mo sa welcome party ni primo?" I looked at her.

"Hindi, eh. Should I invite them? It's a family gathering, anyway." Well, dapat naman talaga sa iimbitahin ko sila—hindi nga lang lahat pwedeng imbitahin.

After dressing up, naglakad ako palapit sa salamin para mag-ayos ng konti.

"Pwede naman. Alangang ibukod mo pa welcome party mo kay primo? Aba mapera ka!" Napatigil ako sa paglilipstick.

OFS 1: Behind Those Smiles (My Untold Story)Where stories live. Discover now