Chapter 55

10.2K 280 28
                                    

"Anyways, ano na ang nangyayari sa mga pinatayo mong gusali, Ellis?" Basag ng lolo niya sa katahimikang namayani sa buong sala.


"They're good. Medyo maayos na rin ang lagay ng mga taong nandodoon. The only problem for them are their food expenses, ang iba sa kanila ay walang trabaho."


Tumango tango ang lolo niya. "If that's the case, ask them the question."


Kumunot ang noo ko sa naging reaksyon nilang magkapatid. What question?


Napaupo ng maayos si Amadeus. "For real, Lo?"


"Yes, but choose wisely. I don't want taking care of some snakes in my household."


Nanatiling tikom ang bibig ko dahil sa tono ng lolo nila. Mukhang nakita ng lola nila kung gaano ako kanerbyos dahil natawa ito nang mahina habang nakatingin sa akin.


"Mi amor, you are scaring Cecelia."


Their grandfather's gaze went on me. "Do I scare you?"


Sunod sunod akong umiling. "Hindi po."


Huminga ito nang malalim. "Sorry, sanay na kasi akong ganito. I have to always contain my posture."


"Nako, ayos lang po. I don't mind."


Matagal siyang tumitig sa akin bago bumaling sa katabi ko. "When will you bring your daughter to Portugal? Alam mong may tradisyon tayo."


"Ano pong ibig niyong sabihin? Anong gagawin ng anak ko sa bansa niyo?" Nagugulumihanang tanong ko.


The Lady glanced at my husband first then to me. "Oh my, you didn't tell her? You should tell her. That's part of you too, Ellis."


Nilingon ko ang asawa kong nakatingin din sa akin. "I-I can't.."


My lips pressed together and averted my eyes. Bakit ayaw niyang sabihin?


"How can I confess such thing? Kahit ako nga ay ayaw ng ganoon." He added.


The woman sigh. "Silly you, just tell her that you are a son of the late Marquess and that makes you a Count, meaning you're a noble man easy right, Amadeus?"


"Yep."


"I-Isa kang a-ano?" Nanlalaking mga mata kong tanong sa kanya.


Ellis bit his lower lip before exhaling loudly. "Yes, babe. I'm a Count, me and my twin, Amadeus." He then avoided my eyes. "I don't want that title anyway."


"Don't say that, you only reminds me of your father. Tanda ko pa kung paano niya takasan ang posisyon niya dati."


"You need to finish everything soon, Ellis." Biglaang sambit ng lolo niya. "I want to spend my time on your daughter before going back."


Finish what? Bakit wala akong kaalam alam?! I need explanations too! Huminga ako ng malalim. "You can visit Alescia if you want. Nasa bahay lang naman siya ni papa."


They look at me weirdly. "Which house?"


Sasagot sana ako nang marealize kung anong tinanong nila. "Ho? Anong which house?"


"You do realize that your father owns a lot of house, right?"


Nakagat ko ang labi dahil doon. Hindi ko alam! Ang sabi niya kompanya lang ang mayroon siya. "'Yung bahay na may laboratory at hospital facility sa ilalim ng lupa."


The Famous UnknownTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon