He chuckled and carry Alescia in his arms. "Kiss mo si Dada."
Alescia obliged. "Dada, guweps!"
"No more grapes, Alescia. You already finish the last bowl." Muli kong paalala.
Alescia's lips puckered and look at her father again. "Dada.."
Don't you dare, Ellis. Ikaw ang kakatayin ko kapag sinunod mo ang batang 'yan.
Ellis' eyes are asking me for permission. My right brow rose up. Aba, huwag mo sabihing mabibitag ka ng sarili mong anak?!
"Anak, Moma will be angry. You can eat grapes tommorow."
Nakitang kong gumalaw galaw ang labi nito habang nakatingin sa akin. "Mo..ma.."
She's using the crying card! "No, Alescia. No more. Bukas naman. You literally had enough. Saka isa pa hindi ka na naman kakain ng hapunan kasi busog ka ng ubas na 'yon. Tama na."
Doon na umugong ang iyak niya sa buong sala. I problematically sigh and massages the bridge of my nose.
"B-babe.."
Matalim kong tinignan si Ellis. I can see him panicking and trying to stop Alescia. "No, Ellis. Tama na."
"Stop na, anak. Let's just drink milk."
Hindi na ako nagsalita nang maglakad na ito papunta sa kusina. Muli akong bumuntong hininga. Palaging ganito si Alescia. She's been too addicted to grapes to the point that she doesn't want to eat other foods.
"May I ask you something, Cecelia?"
Agad akong umayos nang marinig ang pagsalita ni Don Estavo. "Sure po."
"How did you come up with her name? Dream Alescia?"
Nakagat ko ang labi at nagbaba ulit ng mga mata. "Pinangalanan ko si Alescia noong mga panahong akala ko patay na ang asawa ko. Ang sabi sa akin dati ni Ellis ay kapag babae raw ang maging anak namin Alescia ang ipangalan ko dahil kombinasyon daw 'yon ng pangalan ng mama at kapatid niya. Alessa at Alice."
"And the Dream?"
Natawa ako nang dahil doon at bahagyang umiling. "That time I was thinking about the memories Ellis and I shared. It seems like a dream to me. A dream that I will gladly experience every night. At isang pangarap na gugustohin kong abotin kahit alam kong hindi ko maabot." Tumingin ako sa papuntang kusina at nakita doon ang mag-ama pero na sa akin ang mga mata ni Ellis. "Pero noon 'yon. Ellis is here now pero siya pa rin ang pangarap na panghahawakan ko habang nabubuhay ako."
Bumaba ang mga mata ko kay Alescia at agad na bumalik 'yon kay Ellis. "Ellis!" I shouted. "I told you, no more!"
"B-babe, it's just yogurt.."
Pinangtakip ko ang dalawang palad sa mukha at doon sumigaw. After that, my sharp eyes look at Ellis again. "Kapag iyang batang 'yan hindi kumain ng hapunan, mayayari ka sa'kin."
Ang matagal na nanahimik na si Amadeus ay tumawa. "Yari ka, kuya."
"Patay ka kay misis, boss."
Cedrick put the can of beer on his thigh. "Hindi ka makakadilig ngayong gabi, Ellis. That's a nightmare."
"Yep, that's a nightmare." Pagsang-ayon ni Don Estavo habang sumisimsim sa tsaa na ginawa ko.
BINABASA MO ANG
The Famous Unknown
RomanceUnknown... Status: C O M P L E T E D Started: January 7, 2021 Finished: March 25, 2021