"Kuya!"
A small smile plastered on my face when three kids came running to me. Pare-parehong mga pawisan at galing sa paglalaro.
"What are you playing?" Tanong ko habang pinupunasan ang mga mukha nila gamit ang bimpong nasa bulsa ng slacks ko.
"Naghahabol-habulan lang po kami, kuya Alpha! Si ate nga po pala kailan daw siya bibisita? Magpapasalamat ako sa sarciadong manok noong isang araw."
My gaze went to Cecelia's sister, Cecille. Matagal ko siyang tinignan bago hinaplos ang buhok niya. "Someday, Cecille. By the way, are you finish studying? Any homework?"
"Tapos na po, kuya. Si kuya Cedrick nga po ang nagpalabas sa amin dahil may gagawin raw po siya ngayon e." Selena said.
Sumegunda si Ryan na kapatid nito. "Nasa kwarto niya po si kuya."
Inayos ko ang maskarang suot bago tumayo nang tuwid. "Go play. Pupuntahan ko lang si Cedrick."
"Sige po, kuya."
They ran again. I wish I could just be like them. Free and happy. I wish.. but I know can't
Pumasok ako sa kabahayan nang nakapamulsa. I made my way to the second floor and go to Cedrick's room before immediately opening it.
"Walang hiya! Hindi mo ba alam ang salitang katok? Paano pala kung nagma-mariang palad ako? Edi bitin?"
Hindi ko siya pinansin at ni-lock ang pinto. Naglakad ako papunta sa swivel chair niya at doon umupo.
"How's the Guetta Clan?"
Doon siya muling napatingin sa akin. "Pinapatay na ng mga tao ko."
Napatango ako. "And the shipment from Abu Dhabi?"
"Si Nico ang nag-aasikaso nun." His forehead knotted. "Teka nga, bakit ba nandito ka? Puwede naman 'tong pag-usapan sa cellphone, ah?"
Bumuntong hininga ako bago nag-iwas ng tingin. "I think my wife forgot that every angle of our house has a camera."
"Ano connect?"
I bit my lip and look at him again. "She... She swam in the swimming pool just w-with her underwear a-and..." Hindi ko masabi!
Narinig ko siyang malakas na humalakhak. "Tinayuan ka? Kaya nag-mariang palad ka?"
Sumama ang tingin ko sa kanya ngunit napabuntong hininga ulit. "When she finished swimming, pumasok siya ulit sa bahay at pumunta sa kwarto namin.."
Yes, she's in my room but since she's now my wife, our is the right adjective. Thankfully, the closet and my office in the house are connected for me to get clothes.
"Ano?"
I look at his eyes, seriously. "Doon siya naghubad sa naabot pa ng mga kamera sa loob at hindi sa bathroom." He tried to contain his laugh by covering his mouth. "I-I saw... e-everything that is why I turned all the cameras off."
"Oh god!" Hindi niya na napigilan ang tawang kanina niya pa pinipigilan. "Dude, what's wrong with it? Asawa mo naman 'yon."
Napahilamos ako. Why did I even bother? Mga walang kwenta nga pala ang mga 'to. Akmang tatayo na ako nang magsalita ulit siya.
"Seriously, dude? In my own opinion, nothing's wrong. Asawa mo si Cecelia at normal lang na tayuan ka." He put his laptop on the bed. "Babae siya at lalaki ka. You two can be tempted." The corner of his lips rose. "Malay mo one day, sa sobrang pagtatago mo makahanap na ng iba ang asawa mo dahil sa mga pangangailangan niya bilang babae. That will surely suck."
Natigilan ako. Hindi 'yon puwede. Asawa niya ako. We're married.
"Mga kinasal nga sa simbahan niluloko, paano pa kaya 'yung pumirma lang?" Dagdag niya bago dumapa sa kama at pinagpatuloy ang ginagawa sa laptop niya.
My facial expression become void. "At anong gusto mong palabasin, Safyer? Na manloloko ang asawa ko?"
Nag-angat siya ng tingin sa akin at ngumisi ulit. "Hindi na'tin hawak ang mga mangyayari at alam kong alam mo mismo iyon."
"Dahil ba 'to doon sa naging asawa mong pinerahan at niloko ka lang?" His face became blank. "Did I hit a nerve?" Ang kaninang ngisi niya ay napunta sa akin.
"Tsk! I already moved on, ok? Huwag mo nang ipaalala 'yon. Besides, that was the fool idiot me."
I shrug at him. "Whatever you say."
"Doon kana nga sa bahay mo! Mag-mariang palad ka! Hindi ka kasi nagpapakita kaya paano ka makaka-score? Weak ka, Alpha!"
"NICO!" Napatakbo ako papunta dito ngunit agad siyang umatras na nagpatigil sa akin dalawang hakbang layo sa kanya. "Bakit?"
Umiling siya. "Another mission, don't touch my wife in any way, or else you'll never wake up again." Huminga ito nang malalim. "Huwag raw kitang hawakan. Nakakabanas kayong mag-asawa."
Kumunot ang noo ko sa sinabi niya, "Bakit daw?"
"Aba, tanungin mo kasi!" Ibibigay niya sana sa akin ang hawak nang biglang itigil niya agad. "Hoy, ikaw!" tinuro niya ang isang bodyguard na katabi ko. "Kunin mo 'to. Ibigay mo kay ma'am."
Napamaang ako sa ginawa niya. Anong kalokohan na naman 'to? Napatingin ako sa paper bag na binigay niya bago ulit kay Nico na masama ang timpla ng mukha.
"Ano 'to?" Tanong ko at tinignan ang laman. Bumilog ang mga mata ko at nilabas ang laman nun. "Hala! Ang ganda!"
Tumagos mula sa cellphone papunta kay Nico ang paningin ko dahil sa nanlalaki nitong mga mata. "Bakit ganyan ka makatingin? Ganda, no?"
"What the fuck?! Bakit ka may ganiyan?! Tapos ako wala! Ang unfair mo Ian! Hinayupak ka talaga!"
Nagulat ako sa pagsigaw nito at sa pagmumura niya na tila ba'y napakalaki ng galit nito sa Ian na binanggit niya. Ininspeksiyon ko ang cellphone at lumaki rin ang mata ko nang makita ang pamilyar na kompanya.
"Neo-Technetronic?! Hoy, Nico! 'Di ba yung sikat na kompanya 'yon?!"
Umikot ang mga mata niya. "Oo at kaibigan ng asawa mo ang may-ari nun. That phone you're holding is the latest model they'll release next month. Apat na tao pa lang ang may ganiyan at kayo ng asawa mo ang dalawa sa apat na iyon." Bumuntong hininga ito habang pumipindot sa sariling cellphone. "Madaya talaga ang Ian Talado na 'yon. Papasabugin ko ang kompanya niya. Letse siya."
Kumikibot-kibot ang bibig na bumulyaw siya. "Letse ka, Talado! Bakit hindi ako makakuha ng cellphone pero pag si— si boss ang dali lang?! Papasabugin ko ang kompanya mo may favoritism ka sa aming mga kaibigan mong tangina ka!"
Bakit ganiyan siya? Anong problema kung hindi siya makakuha e ilalabas naman 'to next month?
Napaatras ako nang tumingin ito sa akin na para bang galit na galit. "Doon ka na nga sa kwarto niyo! Tuturuan ka raw ng asawa mo kung anong mayroon dyan sa letseng cellphone na 'yan."
I made a face at him. "Ma-inggit ka, Nico! Ma-inggit ka! Hmp!"
Dali dali akong tumakbo papasok ng kabahayan habang natatawa sa galit niya mukha. Ang pangit kahit guwapo naman!
BINABASA MO ANG
The Famous Unknown
RomanceUnknown... Status: C O M P L E T E D Started: January 7, 2021 Finished: March 25, 2021