"Give it to me po, Moma. I'll put it on the table." Alescia reaches out her hands to get the plates from the countertop.
Ngumiti ako habang pinagmamasdan siya. She's all grown up now, helping me with the household chores. Parang kailan lang ay inaalalayan namin siya para makalakad ng maayos.
Nagpunas ako ng mga kamay bago ginulo ang buhok ng aking panganay. "Napakamatulungin talaga ng panganay ko. Baka malaman ko na lang may dala ka ng nobyo dito sa bahay."
"Moma!"
The frown on her forehead never failed to make me laugh. "Hay... Nasaan na ba iyong mga kapatid mo?" I asked looking upstairs.
I told Alera to wake her brother dahil kakain na.
"I don't know. Maybe they're at 'it' again."
Parehong umarko ang mga kilay ko bago nilagay sa balikat niya ang isang kamay. "Let's go. Sunduin na na'tin ang mga pasaway na 'yon."
I felt her nod kaya pareho naming binagtas ang hagdanan papuntang 2nd floor ng bahay. Maliwanag dahil sa glassdoor ng terrace na pinapasok ng liwanag galing sa papasikat na araw.
We passed into the first room which is Alescia's room. Sunod ay ang sa bunso ko at sa tapat nun ay kay Franz na.
Alescia opens Franz's door only to welcome us with a loud voice.
"—ko ba marunong ka Sein?!"
Nagkatinginan kami parehas ni Alescia bago ulit kay Franz na patuloy na naglalaro sa PlayStation niya. He's still in his car bed, wearing his pajamas, and with his messy hair.
"Dang it!" Frustrated pa nitong sigaw habang pinipindot ang controller. "Mayson, get your brother away! I'mma beat him! Mas magaling pa sa kanya si Austrios!" Pakikipag-usap niya sa mga kaibigan gamit ang mikropono sa headphone na suot.
"I don't care if Austrios is a newbie! Wala kang kwenta, Sein! Sigurado ka bang anak ka ni Tita Eisley at Tito Ian?! Ampon ka yata e!"
I clicked my tongue and was about to walk but my daughter passed before I walked to her brother and snatches the controller away.
"Wha— Ate Alescia?" Agad na bumilog ang mga mata niya at tinanggal ang headphone sa tainga pero mabilis 'ding na tumingin sa malaking flat-screen na nasa harapan nila.
'You Lose'
"Ate!" Ngawa niya nang tanggalin pa ni Alescia ang pagkasaksak ng lahat.
"Franz, hindi na nakakatuwa ha!" She scolded him. "Your competitiveness in everything is stupid! Ang aga-aga ha!"
"What's your problem ba?"
Alescia scoffed as her hands crossed in front of her chest. "What if I told you na wala ka ring kwenta? Na sigurado ka bang anak ka ni Moma at Dada? What if ampon ka?"
"Ate," Franz has this confused expression. "...we definitely look alike." He glances in my direction bago nagpatuloy. "So... ampon ka din ni Moma at Dada?"
Muntik pa akong matawa while Alescia looks like she wanted to strangle her brother. Sino ba naman ang hindi? Franz's face was spitting with innocence smugly.
May kakilala ako na may kaparehong ekspresyon din. At nakakainis 'yon alalahanin.
Bumilog ang bibig ko nang biglaang ibato ni Alescia ang controller sa screen ng tv.
"Ate!"
"What?! You angry? What are you gonna do about it? Huh, Franz Haydn?"
Napamasahe ako ng sintido. Hindi ko alam pero may kanya-kanya silang tinatagong ugali.
BINABASA MO ANG
The Famous Unknown
RomanceUnknown... Status: C O M P L E T E D Started: January 7, 2021 Finished: March 25, 2021