"This isn't funny anymore." Nakarinig ako ng yabag papunta sa akin. "Tama na, Cecelia." He said before pulling me away from my husband.
"No! Papa, asawa ko 'yan!" Tinuro ko pa ang lalaking kamukha ni Ellis. "That's Ellis right there! See? I told you he's alive and well!"
Pilit akong nagpupumiglas sa mga braso ni papa na nakapulupot sa baywang ko. "'Pa, bitaw! Ya-yayakapin ko lang siya.." I sobbed and looked at Ellis again. "Babe.. I m-miss you.. Come here. H-hug me na bilis.." I said as my tears can't stop flowing down on my cheeks. "Papa, bitaw na kasi.."
"Pull yourself together, Cecelia." Bulong ni papa. "Calm down."
The man who looked like Ellis was just staring at us, confused. "Asawa? Since when? I just met you earlier, remember? I don't even know you."
My heart sank in pain. "P-papa, 'di ba, asawa ko 'yan? Si Ellis 'yan, 'di ba?"
"Shh.. Don't cry. Papa's here."
Niyakap ko si papa as I cried harder. "Ba-bakit hindi ako kilala ng.. ng asawa ko?"
Papa is just patting my head, listening to my pain. Nakapatong din ang baba niya sa ulo ko at ang isang palad niya ay nasa likod ko.
"I'm confused as hell. Why are you acting like this? I'm a single man and I don't have any contract saying that I'm married."
Nilingon ko ang asawa kong nakaupo pa rin sa sofa ngunit kunot na kunot ang noo. My heart is still breaking. Buhay siya! Buhay ang asawa ko... pero bakit hindi ko magawang maging masaya?
Nang mapansin ni papa na ayos na ako ay pinaghiwalay niya ang katawan namin. "Always contain your composure, Cecelia. I taught you that."
Huminga ako ng malalim at nagpahila kay papa na umupo sa tabi niya.
"So what? Talk. Sabihin mo kung paano mo nalaman ang pangalan ko. I'm always using my code name in my entire life, so why... why do you know it?"
I bit my lip ang look away. Hindi ko pala kayang tignan siya sa mata dahil wala akong mabasa doon. I can't see the old Ellis who loves me so much. That kind of Ellis who proposed to me. 'Yung Ellis na tatay ng anak ko.
"Shut the fuck up. Huwag mo nang buksan ang bibig mo kung hindi naman maayos ang lalabas dyan." Madiing utos ni papa.
"What? Anak mo ang nauna. She's referring me as someone else. Sinasabayan ko lang siya."
Umawang ang bibig ko sa sinagot niya kay papa. "S-sino ka ba talaga? Ba-bakit mo kamukha ang asawa ko?"
Doon na siya natawa bago kinuha ang basong sinalinan niya ng alak kanina. "Nice to finally meet you, Cecelia."
"Sagutin mo 'ko kung sino ka! I'm asking you so fucking answer me before I kill you with my own two freaking hands!"
Mas natawa siya sa naging reaksyon ko. "Interesting.. show me more, 'babe'.."
Hinawakan ko ang baril na nasa tagiliran ni papa, I felt it earlier when I hugged him, but he's still fast enough to stop me.
"I said stop, didn't I?" Nakangiting tanong ni papa sa lalaking kamukha ni Ellis. "Alam mo ang posisyon ko at nasisiguro kong pinaghandaan mo kung ano man ang kaya kong gawin sayo but still I can kill you anytime I wanted to."
Hindi ko inaasahan na hahalakhak ang lalaki sa pananakot ni papa. "Crap. What do I expect to a boss who's job is to maintain the cycle in the whole organization."
Ganoon ang trabaho ni papa?
Ang ngiti sa labi ng lalaki ay naging isang mapaglarong ngisi. "Ellis, huh?" Napunta ang isang kamay niya sa kanyang dibdib na parang may naalala. "You have big breasts. Gustong gusto siguro 'yon ng asawa mo."
Nanlaki ang mga mata ko at namula sa sinabi niya. "A-anong sabi mo?!"
"Just kidding.." bawi niya, napangiwi ito nang biglaan at biglang suminghal. "Monte de merda! Foda-se!" Piece of shit! Fuck off!
I glanced at my father but he's just looking at the unknown man while sipping on the shot glass again. Anong sinabi niya?
"Filho da puta estúpido.." he mumbled. Stupid motherfucker..
Narinig kong natawa si papa kaya napatingin ako dito. He's holding his laughter and I don't understand anything! Saan siya natatawa?!
Muling tumingin sa amin ang lalaking kamukha ng asawa ko. "What are you looking at?"
"What's your name?" I asked him again. "Bakit kamukha mo ang asawa ko pero magkaiba kayo ng mata? Did you just copy my husband's face?"
Umangat ang isang sulok ng labi niya sa naging tanong ko. "I didn't copy any face. My eyes are also at their natural color. Why? Do you see Ellis in me?"
"Yes, I do. Nakikita ko ang asawa ko sayo pero magkaiba kayo ng ugali. My husband is a gentle—"
Naputol ang pagsasalita ko nang muli siyang humalakhak. "Gentle?" Nang-uuyam siyang ngumisi. "Do you really know him? Base on what I heard, your husband eliminated 7 clans in the organization. Is that what you call gentle? Pathetic.."
"Ginawa niya 'yon dahil gusto niya lang maghiganti sa mga taong pumatay sa pamilya niya. Those 7 clans are the one who abused and killed his family." Kinuyom ko ang kamao dahil sa panggigigil na nararamdaman. "My husband have his own flaws and imperfections. Siya na rin ang nagsabi na madumi na ang kamay niya. He grew up in a battlefield thinking ways to avenge his family. Sino ka para manghusga sa asawa ko, e, wala ka ngang alam."
His lips became even. May pinipigilan itong ngiti pero kitang kita naman. Inubos niya ang alak na nasa kanyang baso bago pinagkrus ang mga paa. "You love him that much? Masyado kayong nagpapabulag sa pag-ibig. Gross.."
Bitter pala 'tong letse na to e! Siniringan ko lang siya. Buwesit!
"Just wait and see. May babaeng rin na darating sa buhay mo at sana ay malasin ka."
He made a face. "Yeah, right."
Immature..
"Ah, by the way.." pareho kaming napalingon kay papa. "Tell Don Estavo that my father is saying hi."
Sinong Don Estavo?
Bumilog ang labi ng lalaki at inilapag ang basong hawak. "It is my pleasure to carry such an honor." Tumayo ito at inayos ang nagusot na tuxedo. He walk towards my direction at nakangiting iniumang ang kanang kamay. "To formally introduce myself, I am Amadeus Cosme,"
His smile becomes a wide grin. "..a Silva."
_________
}:)
BINABASA MO ANG
The Famous Unknown
Roman d'amourUnknown... Status: C O M P L E T E D Started: January 7, 2021 Finished: March 25, 2021