One of my men held the door knob and look at me. Tinignan ko ang papa ni Cecelia bago tumango sa tauhan ko. My finger never left the trigger of my gun.
As soon as the door opened, one of my men who opened the door fell on the ground with bullet holes in his body.
Nagkatinginan kami ni Amadeus. Sinenyasan ko si Nico na kunin ang katawan ng lalaking nakahandusay sa sahig. He gave the dead body to me. Ganoon din ang ginawa ni Amadeus.
Tinanguan ko siya bago kami pumasok sa pinto at pinagbabaril ang mga tauhan ni ninong Percival. Sa likod namin ay sila Nico at ang papa ni Cecelia.
Nang walang natira ay agad kong tinapon sa sahig ang katawang ginawa kong pananggalang at nilapitan ang asawa ko.
I removed the tape in her mouth. "Babe? I'm here." She started crying. I bit my lip and hug her. "I'm sorry. I'm here. Nandito na ako. Please don't cry." I caressed her hair.
My eyes are focused on the wall and then after she stopped I stood up. Agad na lumuhod sa harap niya si Uncle Ceril, he hugged her and muttered apologies.
Lumibot sa buong kuwarto ang paningin ko. Something's not right.
"Well this is easy. I thought he'll guard her. Mukhang tumakbo na papalayo ang traydor na 'yon. Natakot yata." Sambit ni Nico habang nakatingin kay Cecelia na kinakalagan ng papa niya.
"Ako rin. Akala ko ay lalagyan niya ng bomba ang katawan ni Cecelia kagaya ng mga pinagawa niya sa atin dati." Cedrick spat on the floor after putting his gun in his waist.
My eyes went to Cecelia to examine her. Wala namang kakaiba sa kanya pero pakiramdam ko ay may mali. I can still feel the nervousness devouring my system.
"Are you sure you're ok?" Muling tanong ni Uncle Ceril.
"Yes, dad."
My eyes immediately look at Amadeus only to find he's also looking at me. Pareho yata kami ng iniisip. "Amadeus, look every inch of this room and find anything."
"Huh? Wala ngang kagamit gamit itong kuwarto e."
"Shut up, Nico. Hindi ikaw ang inutusan kaya huwag kang ngumawa."
Amadeus started to look at the walls. Nagpatulong din siya kila Nico na wala namang ginagawa.
Muli akong tumingin kay Uncle Ceril na nakatingin sa akin habang hawak ang kamay ng anak. I seriously look at him. His face is also same as mine.
"Dad, can we leave? Ayoko na dito. Baka bumalik siya." She cried again.
Couples of minutes passed, that's when Amadeus called me to look at something.
"What did you find?" I asked.
Tinuro niya ang turnilyo pero kapag tinignan iyon ng maigi ay makikita mong may laman pa 'yon. The side of my lips rose up.
Nice try..
Tumalikod ako at tinungo ang babaeng hawak ni Uncle Ceril. Ngumiti ako at hinaplos ang ulo niya. I grabbed and pull her hair towards the camera.
"Aww! Ellis, anong ginagawa mo? Babe nasasaktan ako.."
"Boss!" Nico gasped.
BINABASA MO ANG
The Famous Unknown
RomansaUnknown... Status: C O M P L E T E D Started: January 7, 2021 Finished: March 25, 2021