★ Giáp Sắt Bạch Y ★Cái tên Cố Liệt này.
Cố Liệt, cháu trai của Sở Vương.
Sở Vương khiển binh thiện chiến, lập cho Yến Triều bao công lao hãn mã. Hoàng đế ban đất Sở, phong Nhất tự tịnh kiên Vương (1). Cuối cùng, Hoàng đế nói, Sở Vương mưu phản, di chín tộc.
Gia thần của Sở Vương liều chết cứu sống Cố Liệt, năm ấy mới tám tuổi, là độc đinh của họ Sở, ngày qua ngày lớn lên dưới lời răn "vong Yến phục Sở".
Rốt cuộc, Bạo Yến vô đạo khiến quần hùng cùng quật khởi, năm Cố Liệt hai mươi ba tuổi, gia thần của Sở Vương vẫn luôn ẩn nấp tứ phương cùng tụ hội về bên hắn, dấy binh phản Yến.
Tranh bá bảy năm, Cố Liệt đăng đỉnh, xưng đế lập Sở Triều.
Cố Liệt chưởng quản thiên hạ tổng cộng năm mươi năm, chăm lo việc nước, cần chính ái dân, sau khi chết, hắn an bài một Trữ quân (2) đã bồi dưỡng ba năm — Cố Viêm kế vị, vương quyền chuyển giao và quá độ vững vàng, không quấy nhiễu tới bá tánh.
Sách sử bình luận rằng: Sở Tổ, một minh quân. Thiện dùng người, mưu tính sâu xa. Vô tư vô tình, trời sinh có tài đế vương.
Tục truyền, từng có nữ quan trong cung về nhà nói chuyện phiếm với cha mẹ, "Từ khi ta tiến cung, quản lý ẩm thực của Vị Ương Cung, tới nay đã hơn mười năm, vẫn không biết khẩu vị yêu thích của Bệ Hạ là gì, nghĩ lại chợt thấy, thật đáng sợ."
*
Sau khi sắp xếp ổn thoả Trữ quân kế vị, Cố Liệt tự nhận đời này không có gì sống uổng.
Hắn đã sắp tám mươi, không già đến hồ đồ, nếu không phải tướng tài khan hiếm, hắn cũng không đến mức phải tự mình ngự giá thân chinh, đánh thắng trận rồi, trên đường về lại bị ám sát trúng một mũi tên. Bất luận kẻ đứng sau lưng chỉ đạo là ai, chuyện này đều xem như ý trời.
Trữ quân Cố Viêm, thuộc họ Cố ở Trung Châu, vốn không cùng một tông, nhưng sau "Kỷ Nam nhận tông" (3), tính ra hắn là cháu trai của Cố Liệt, vậy nên mới có thể đứng đầu trong những thế hệ tiếp theo của Cố thị. Mặc dù thua xa so với Cố Liệt, diễn cũng kém, không nháy mắt mấy cái thì không rớt nổi một giọt nước, khóc còn vừa ầm ĩ lại vừa xấu, làm cho Cố Liệt sắp chết đến nơi rồi còn bị quấy rầy không yên thân.
Đế vương Đại Sở giơ tay cho Trữ quân một cái tát, mắng: "Ngươi là Trữ quân, quả nhân sắp chết, vài ngày nữa ngươi đăng cơ rồi, gào gào khóc khóc, còn ra thể thống gì!"
Rốt cuộc Trữ quân vẫn khá thông minh, lập tức bày ra dáng vẻ nghiêm chỉnh, dập đầu lạy: "Là cô lo lắng nên sốt ruột, cô sai rồi, Hoàng phụ dạy dỗ rất đúng, nhưng cầu Hoàng phụ đừng nói lời như vậy, Hoàng phụ nhất định có thể gặp dữ hoá lành!"
Màn biểu diễn như vậy, đã đủ cho sử quan viết một chầu.
Người sắp chết, Cố Liệt tự nhận hắn không nợ nần ai, cũng lười che giấu bản tính lạnh nhạt, hắn nuốt xuống một ngụm máu, đổi thành ngữ khí hiền hoà năm đó hắn dùng với tướng soái trong quân, để lại lời dặn dò cuối cùng cho Trữ quân: "Sau khi ta chết, ngươi chính là Hoàng đế, ta không nói nhiều đỡ khỏi bị ghét, nói chung ngươi phải bảo vệ giang sơn Đại Sở, ngươi không bảo vệ được, trăm ngàn năm sau trên sách sử vẫn sẽ ghi nhớ ngươi là Hoàng đế mất nước. Tự ngươi nghĩ đi."
BẠN ĐANG ĐỌC
Năm Đó Giáp Sắt Động Đế Vương
RomanceTên gốc: Đương niên thiết giáp động đế vương Tác giả: Bộ Liêm Y Thể loại: Cổ đại, trọng sinh, xuyên việt, chủ công, cường cường, hỗ sủng, ngọt, 1×1, HE CP: Khí phách ôn nhu đế vương công x Tiêu sái cứng đầu tướng quân thụ Tình trạng: 140 chương + 4...