Chương 100

5.9K 406 86
                                    

★ Thám Hoa Diễu Phố ★

Xuân vi cũng chính là Thi Hội, đây là kỳ xuân vi lần thứ nhất sau khi Đại Sở khai triều, trường thi mở ở phía Đông Nam kinh thành, cách Quốc Tử Giám không xa.

Mặc dù Cố Liệt đảm nhận chức danh chủ khảo, thật sự đi giám thị vẫn là hai vị phó tài Định Quốc Hầu và Cố Chiếu, ở trường thi ước chừng ba ngày hai đêm.

Đáng lẽ sẽ là thi ba ngày một lần, nhưng xuân vi lần này vốn đã muộn hơn thông lệ, trong tay Lục Bộ có hàng đống việc, còn vì một đợt công thần từ quan mà thiếu thốn nhân viên, nên cũng đừng dài dòng, dứt khoát thi liền ba ngày luôn đi.

Vì thế cử nhân mười châu thiên hạ, cộng thêm cả học sinh Quốc Tử Giám, nhiều người như vậy, ăn ở đều trong một căn phòng đơn không to hơn quan tài là bao, kín không kẽ hở, sống sờ sờ thi ba ngày.

Vừa mới bắt đầu thi, Cẩm y cận vê đã nâng ra ngoài ba người, đều là bị trận thế này doạ xỉu.

Thân là phó tài giám thị, Địch Kỳ Dã và Cố Chiêu còn cần tuần tra xen kẽ, tuy có Cẩm y cận vệ nhìn chằm chằm, không cần quá thường xuyên, nhưng vẫn phải có dáng vẻ.

Ba ngày kết thúc, mặt Địch Kỳ Dã đen như đít nồi, hắn về phủ Định Quốc Hầu tắm rửa kì kì cọ cọ trước, rồi mới quay vào cung báo cáo công tác, bị ngôn quan thừa cơ dâng sổ con mắng vài ngày, nói hắn coi thường khoa cử, không quan tâm đến tấm lòng ái tài của Bệ hạ.

Kiếp trước Địch Kỳ Dã chính là làm như vậy, Cố Liệt không hề thấy kỳ lạ chút nào, hơn nữa đời trước vì Địch Kỳ Dã đứng cô đơn một mình trong triều, còn bị mắng suốt hơn nửa năm, đời này khá hơn nhiều rồi.

Mục Liêm thân là Hữu ngự sử, tiếc hận rất nhiều vì hành vi không bận tâm thanh danh này của sư phụ, ban đầu trong một đám dâng sổ con nói hành động này của Địch Kỳ Dã không đúng cũng có hắn. Có điều, về sau mấy tên ngôn mắng khó nghe nhất, phàm là bị điều tra ra hành vi trái pháp luật nghiêm trọng, đều bị Mục Liêm tống vào quan ngục. Thật sự liêm khiết, Mục Liêm cũng không ghi thù.

Thật là vừa làm thần tử tốt của Bệ hạ, vừa làm đồ đệ ngoan của sư phụ, Mục Liêm kiêu ngạo mười phần trong lòng, khoe khoang trước mặt Khương Duyên mấy ngày liền.

Khương Duyên có thể làm sao bây giờ, đương nhiên là khen, bằng không nhóc điên này không cho hắn ngủ lại phủ Định Quốc Hầu.

Thi Hội dán bảng, toàn bộ kinh thành càng náo nhiệt hơn.

Mấy ngày sau, những cống sinh thông qua vòng thi thứ hai dè dè dặt dặt bước vào Phụng Thiên Điện, do Cố Liệt trực tiếp chủ trì đối sách (1) ngay tại đình, đây gọi là Thi Đình.

Trời chưa sáng bọn họ đã xếp hàng ở ngoài cung, hoàn thành vài loại lễ tiết dưới sự dẫn dắt của quan viên Lễ Bộ, sau đó phát sách đề. Sách đề là do Cố Liệt tự tay chọn lựa, ba đề mục, hai đề về thời thế một đề về sách luận. (2)

Hoàng hôn nộp bài thi, thu lại lưu trữ đến ngày chấm thi, do tám vị đại thần duyệt bài phê bài, mười bài tốt nhất trình lên Cố Liệt, do Cố Liệt chọn ra ba người nhất giáp.

Năm Đó Giáp Sắt Động Đế VươngNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ