Chương 49

1.1K 163 6
                                    

Nửa tháng sau, Trương Gia Nguyên và Châu Kha Vũ lên đường tới doanh trại Bắc Địch.

Trương Gia Nguyên nhẩm tính trong đầu, từ Ưng thành tới chỗ đóng quân của Bắc Địch mất chừng một ngày, đốt quân lương phải mất thêm một đêm, cộng với một ngày để quay về nữa. Y nói, "Nếu ba ngày nữa mà không thấy bọn ta quay lại thì mọi người hãng tới." 

Dặn dò phân phó xong xuôi, hai người lên ngựa phi thẳng một mạch.

Khí hậu ở Ba Đan Cát Lâm vốn chẳng thoải mái gì, mùa hè thì nắng cháy da cháy thịt, mùa đông thì khô buốt tới tận khớp xương. Trương Gia Nguyên cũng coi như quen với khí hậu nơi này, nhưng Châu Kha Vũ thì thật sự không chịu nổi. Hắn bị gió bấc quật vào mặt, gió vừa khô vừa lạnh, mới đi được nửa đoạn đường mà miệng hắn đã nếm được vị máu tanh khi môi nứt nẻ, ngay cả phổi cũng bắt đầu đau nhức không thôi. 

Trương Gia Nguyên thúc ngựa đi đến gần hắn, bảo, "Chúng ta nghỉ ngơi chút rồi đi tiếp." 

Châu Kha Vũ gật đầu, hai người tùy tiện ngồi xuống sau một đụn cát. Hắn lấy bánh lấy nước trong tay nải ra đưa cho Trương Gia Nguyên, mình cũng tự cầm lấy một cái bánh lên ăn. Bánh nhai trong miệng toàn là sạn cát, Châu Kha Vũ không nuốt xuống nổi, Trương Gia Nguyên đành đưa nước cho hắn bảo hắn súc miệng đi. Súc miệng một hồi ra bao nhiêu là cát, Châu Kha Vũ cảm thấy nửa cái sa mạc Ba Đan Cát Lâm này đều bay vào miệng hắn rồi, súc kiểu gì cũng vẫn không thấy sạch.

Trương Gia Nguyên vỗ vỗ lưng hắn, nói, "Gió thổi ở đây có lẫn cả cát, lát nữa đi đường thì ngài kéo khăn choàng cao lên." Y vừa nói vừa đưa cho hắn cái bánh khác, "Cố ăn chút ít đi."

Châu Kha Vũ dù không muốn cũng vẫn ngoan ngoãn cầm bánh lên, gắng sức lắm mới ăn hết được nửa cái. Hắn hỏi, "Lúc hành quân ngài cũng như thế này à?"

Trương Gia Nguyên cắn bánh, miệng cũng toàn là cát, thế nhưng ngoài mặt y vẫn tỏ vẻ như không, "Hành quân khổ hơn như thế này nhiều. Ít ra bây giờ chúng ta vẫn còn được tự kiểm soát tốc độ, nhưng nếu hành quân thì phải đi gấp rút lắm. Có khi bão cát rành rành ra đấy chúng ta vẫn phải đi, đến khi tới nơi, người nào người nấy cũng no cả một bụng cát, cởi y phục ra rũ còn được cả một đụn cát luôn." 

Dường như có hơi hoài niệm, y lại nói tiếp, "Hành quân ở phương Bắc khổ, mùa đông gió rét lắm, vừa khô vừa buốt, da thịt cũng muốn nứt hết cả ra. Nhưng gió lạnh còn đỡ, có khi mưa tuyết trắng xóa cả trời mà bọn ta vẫn phải đi, nếu không may có khi còn gặp tuyết lở. Có lần Bắc quân đi qua núi tuyết, chẳng may gặp tuyết lở, suýt nữa thì bị tuyết vùi chết cả đoàn quân."

Châu Kha Vũ lặng lẽ nắm lấy tay y.

"Phương Bắc khổ là vậy, đến khi tới phương Nam cũng chẳng dễ chịu gì. Nơi này thường hay nồm ẩm khó chịu, cảm giác da thịt lúc nào cũng thừa nước, còn bứt rứt hơn lại cảm giác nứt da nứt thịt lúc sang đông. Đã vậy, trong quân lúc nào cũng phải mặc mấy lớp áo, bên ngoài còn phải khoác thêm giáp, nhiều tướng sĩ không chịu nổi còn bị mọc mụn nước, lở loét hết cả người."

Trương Gia Nguyên thầm than trong lòng, mười năm nam chinh bắc chiến khiến Bắc quân uy danh vang dội, nhưng có mấy ai biết rõ được nỗi khổ sâu trong đó đâu. Sướng đâu chẳng thấy, chỉ thấy bị đế vương nghi ngờ kìm kẹp. Bọn họ nào có sở cầu cao sang quyền quý, chỉ mong chiến tranh mau mau kết thúc để về đoàn tụ với gia đình. Thế mà dưới con mắt của bậc quân vương, họ lại thành lưỡi đao khát máu muốn chiếm bá thiên hạ. Oan kể đâu cho xiết? Binh tướng dưới trướng kẻ khác lúc ra quân còn được thưởng vàng thưởng bạc, binh sĩ Bắc quân đến lúc về vườn còn chẳng được triều đình cấp cho một xu. Tất cả đãi ngộ bọn họ nhận được đều là Trương Gia Nguyên móc tiền túi ra, vậy nên vương phủ của y mới bên ngoài vàng son bên trong kiết xác như thế. Mà Bắc quân muốn kể khổ cũng chẳng phải nói đâu xa cả, như ngay lần quân lương mốc hỏng này đây, nếu Châu Kha Vũ không mang lương thực đến kịp, có lẽ bọn họ phải hít gió bốc cát lên ăn thật rồi. 

[Nguyên Châu Luật] Quãng Đời Còn Lại Chỉ Cần NgườiNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ