That Same Old Jealousy

0 0 0
                                    

XXII. ASH


"Why are you smiling like that?", Kunot-noong tanong ni Adrian na lalong nagpa-laki sa ngiti ko.

"Nababaliw ka na ba?", Tanong na naman niya na this time ay ikina-tawa ko na.

"Porket ba nakangit, baliw na?", Tanong ko pabalik na ikina-taas ng kilay niya. "Hindi ba puwedeng masaya ako?"

"Masaya ka? Bakit?", Kunot-noo na naman niyang tanong. "Dahil kasama mo si Levi? Ka-tawanan mo si Levi? Kasayawan? Hina-hawakan niya pa ang bewang mo, hindi mo man lang-" before he continues to speak. I suddenly cover her lips with my lips so that he will shut up to that nonsense thing.

He's just jealous over all.

Pagka-tapos niyon ay humarap ako sa kaniya nang nakangiti.

"Are you jealous of Levi?", Ngiting tanong ko. Kumunot na naman ang noo niya.

Habit niya ba ang mag-kunot ng noo sa akin?

Umiwas muna siya ng tingin bago sagutin ang tanong ko.

"Tss. Hindi ah. Alam ko namang mas guwapo ako doon eh." Natawa ako sa isinagot niya. "Oh! Tuma-tawa ma na naman diyan?!"

"Wala... Si Mr. Adrian Red Morales, nagseselos." Pang-aasar ko sa kaniya.

Nang bigla niyang inilapit ang mukha niya sa mukha ko. Iyong tawa ko ay bigla na lang nawala. At napalitan ng hiya.

Bakit ay paano nangyari iyon? Kanina naman eh hinalikan ko siya nang biglaan, hindi ko naramdaman ang pagka-hiya ah? It must be that Gin? Pero bakit naman ang bilis mawala ng epekto no'ng alak?

"At kung aaminin kong nagseselos ako? Anong gagawin mo?", At napalunok ako nang tingnan ako ni Adrian pababa sa mga labi ko.

What is this urge to kiss him again?

Gosh Ysabel, he has a pinkish kissable lips. That's why you have to kiss him over and over again

Hala, sino nagsabi n'on?

Perfect na ba ang utak ko ngayon? Pinagsasabi nito?

Eh ano kunh may kissable lips ang lalaking nasa harapan ko? Ang isang katulad ko ay hindi nang-hahalik sa isang kagaya niya na may kasamang babae bukod sa akin.

Psh.

Pero bakit hinalikan mo siya kanina?

Hala! Yong halik ba na yon Gin ang may kagagawan? Hindi ako ah. Baka isipin niyo ako eh. Hindi ako katulad nitong nasa harapan ko. Hindi ako katulad ni Adrian.

"Nagseselos ako kasi akin ka." And then I froze when he said that.

Kumawala ako sa mga braso niya. Ayaw niya pa nga ako paalisin sa mga braso niya eh. Pero dahil pinilit kong kumawala sa mga iyon at dahil malakas ako ay nakawala ako roon. Tumalikod ako sa kaniya at nagpa-kawala ng isang ngiti.

Bakit ba? Hindi ko mapigilang hindi ngumiti eh.

"Nagseselos ako kasi akin ka."

That Same Old Love | CompletedWhere stories live. Discover now