XIV. ASH
Right after kong kumanta sa bar ay kaagad kong hinila sila Stanley palabas ng bar. Hindi ko alam kung nakita ba nila Stanley sila Adrian doon sa loob. Mabuti nga at hindi na sila nag-tanong kung bakit biglaan ko silang hinila palabas. At sa katunayan, we're heading home.
Bakit nandoon si Adrian sa bar? Eh hindi nga siya sanay sa loob ng bar eh. Hindi din siya sanay kung uminom. Kaya anong ginagawa niya doon?
Sige nandoon na tayo sa part na kasama niya iyong girlfriend niya at mga kaibigan niya. Don't tell me party goer na siya ngayon? Samantalang noong kami pa ay kahit ayain siya nila Caleb, ayaw niyang sumama. Mas gusto niyang kami ang magkasama.
Don't tell me, bad influence iyong girlfriend niya ngayon?
Pero sino kayang nauna sa aming dalawa ni Adrian mag-punta nang bar? Dahil kung ganoon...
Baka narinig niya iyong narinig sinabi ko bago ako kumanta?
Shit. Hindi puwede iyon.
Ano na lang ang sasabihin niya? Na iniwan ko siya para protektahan ko? Edi hindi niya na maiisip na nag-cheat ako sa kaniya kaya ko siya iniwan?
Si Levi kasi ang daming puwedeng i-dare, kumanta pa ako sa harap ang nais niyang ipagawa. Pero at the same time, kasalanan ko din naman dahil sinabi ko pa ang mga katagang iyon.
Wala lang, hindi ko naman kasi alam na nagba-bar na ngayon si Adrian, pangalawa na-carried away lang ako sa kanta.
Pero ano namang gagawin niya kung malaman niya iyon? Madi-dissapoint ba siya? Magagalit? Malulungkot? Magiging masaya? O baka makipag-balikan sa akin?
The last part, alam kong malabo mangyari iyon dahil may girlfriend na siya. Pangalawa alam kong mahal niya iyon. Ipakita ba naman daw na sweet sa harap ko? Susubuan na siya kanina ni Olivia eh. Tsh. At kahit poker face lang si Adrian sa tuwing nagkikita kami kasama ng bago niya, ay alam kong okay ang takbo ng love story niya.
Tapos kanina sa room nila Stanley ay nakita kong naka-kunot ang noo ni Adrian na nakatingin sa akin. I was like anong ginagawa niya dito sa loob ng room nila Stanley. Tapos nakita ko pa sila Caleb na nakatingin din sa akin kaya napa-iwas ako ng tingin sa kanila dahil sa gulat. Mabuti na lang at sinabi ni Stanley kaagad na wala ang Prof nila kanina kaya kaagad kaming lumabas doon sa room nila na iyon.
"Hoy ikaw." Tawag ko kay Stanley na nagda-drive ngayon.
"Oh?", Tiningnan niya ako saglit at kaagad na binalik ang tingin niya sa daan.
"Bakit hindi mo sinabi na mag-kaklase kayo ni Adrian?", Kunwaring inis kong tanong.
"Bakit? Nag-tanong ka ba?", Inis niya ring tanong. Aba, may gana pang mainis ang isang 'to. Kasalanan niya na nga na nagkita kami ulit ni Adrian.
"Malay ko ba!", Inis ko ding sagot. "Nakita niya tuloy ang tattoo ko."
"And so?", Tanong niya pabalik.
"Wala lang, baka isipin niya naga-adik ako." At natawa siya. "Oh tawa ka diyan? Gusto mo tulak kita diyan?", At natawa siya ulit.
"Adik ka naman talaga." At tiningnan ko siya ng masama. "Adik sa kaniya." At kinunotan ko siya ng noo. "Muling ibalik ang tamis ng pag-ibig." Kanta niya pa pero hindi ko na siya pinansin at bumalik ang tingin ko sa harap. Baka hindi lang tulak ang magawa ko dito sa katabi ko ngayon.
"Pero pakialam niya ba sa tattoo mo eh break na kayo? At saka diba sabi mo may girlfriend na siya? Kaya anong pakialam niya sa'yo? Ex naman na lang niya?"
YOU ARE READING
That Same Old Love | Completed
Teen FictionPumayag ako na makipag-break siya sa akin. Dahil ayaw kong malaman niya kung ano talaga ako. At baka hindi niya magustuhan kung anong klaseng tao talaga ako. And because I wanted to protect him. Written Date: January 28, 2022 - April 1, 2024