That Same Old Game

1 0 0
                                    

IV. ASH



"Gusto ko na matulog." Sabi ko sabay inom ng last shot na binigay sa akin ni Stanley.

"Ang aga pa oh." Sagot naman ni Stanley.

"Eh bakit ba? Gusto ko eh. At saka ang ingay dito."

"Tss. Minsan lang naman magpa-party si Tita Sabrina, sulitin na natin." At natawa ako.

"Oh sige na nga." Sabay balik ko sa upuan.

"Lagyan mo ulit ako niyan." At nilagyan ako ng red wine ni Stanley sa baso ko.

Birthday kasi ngayon ni Mommy. Kaya invited lahat. Mula sa family and friends dahil ang bait-bait ni Mommy kaya naging friendly siya towards to others. Tapos iyong iba naman ay hindi mga pamilyar na mukha sa akin. Parang buong city ata eh nandito na. Isama mo na din iyong mga naka-men in black na mga ka-business partners nila Mom and Dad.

Ganoon ba ka-close si Mom and Dad sa mga iyon to the point na inin-vite na ni Mommy sa birthday niya?

"I'll just get some food." Sabi ko sabay tayo. Kanina kasi ay gusto ko nang umakyat sa kuwarto para humiga. Pero hindi matutulog.

Ang ingay kasi dito. Mas malala pa sa bar ito sa sobrang lakas ng music. Tipong mismong tenga mo ay aalis na sa pagka-kabit sa gilid ng ulo mo. Ganiyan kalakas ang tugtugan dito sa bahay. Tapos malapit na mag-hatinggabi ay ni hindi man lang pinahina iyong music. Tapos ni wala man lang pulis or barangay tanod or sumugod na kapitbahay dito. Sabagay dating pulis si Mommy. Takot lang nila kay Mommy.

Nag-resign daw kasi noon si Mommy nang mabaril siya no'ng hina-habol nilang drug leader. Kaya pinilit siya ni Daddy na mag-resign at samahan na lang si Daddy doon sa business nila.

Kumuha lang ako ng chocolate cake at saka bumalik sa table nila Stanley at iba pang kasama namin.

Inilibot ko ang paningin ko sa mga tao dito sa loob, hindi ko mahanap sila Mommy and Daddy. Siguro kausap pa nila iyong ibang guest.

Grabe naman yon, magha-hatinggabi na kina-kausap pa din ang guest? Ganoon ba kadami ang guest dito sa bahay namin? Mabuti nga kasya pa dito eh. Eh nasa garden lang ang venue. Like what Stanley said, mansion na ito, hindi na basta bahay.

Bahay naman talagang matatawag ang isang 500 sqm. na bahay ah? Idagdag mo pa na iyong natirang 500 sqm. ay may swimming pool sa likod na may dalawang swing sa likod. At garden na nasa harap ng bahay kung saan pinagda-dausan nitong party ngayon.

"Ash, doon tayo sa terrace niyo. Laro tayo." Sabi ni Billie, anak ni Tito Lester, pinsan ni Mommy.

Dito sa table ay kami-kami lang ang nandito. Si Billie at Axel na magkapatid, na ayon nga anak ni Tito Lester. Si Jasper, Julian, at Iris na anak naman ni Tita Pearl. Ayon, si Iris lang ang hindi letter J ang pangalan. Sabagay siya lang ang babae sa kanilang tatlo. While si Billie naman ay babae, habang si Axel ay gay, choos. Lalaki siya. Idagdag mo pa si Stanley na oh well, anak ni Tito James.

"Anong game?", Tanong ni Jasper.

"Never have I ever. Alam niyo naman na yon diba?", Sagot naman ni Billie.

"Alam ko yan. Tara laruin natin."

Nag-sitayuan kami dahil ayon nga, maglalaro nga kami no'ng 'Never Have I Ever' doon sa roof top. Baka kasi ay kapag dito kami maglaro ay hindi kami magka-rinigan.

That Same Old Love | CompletedWhere stories live. Discover now