That Same Old Blood

0 0 0
                                    

XXXVII. ASH



"Murderous Aces are back." Sabi ko sa katabi kong si Cedric habang nandito sa upuan na nasa harap ng cage at nanonood sa nag-aaway.

Nanonood ako dito sa upuan habang humi-hithit ng sigarilyo. Habang katabi si Cedric, iyong naka-away ni Kuya dati na natalo niya, kaya na kay Kuya ang mga baril niya.

"Are you sure?", Kunot-noong napatingin sa akin si Cedric.

"Mukha ba akong nagbibiro?", Tanong ko naman sa kaniya pabalik at siya naman ay natawa. Binuga ko naman ang usok sabay tingin sa cage.

Si Criza iyong nakikipag-away kasama si Nel at Daniella. May hawak-hawak na kutsilyo si Daniella habang nakangiti. Nakangiting demoyo, parang ganoon.

Katulad ko gusto niya ding maglabas ng galit. Dahil sa nalaman niyang member si Henry ng Scorpions. Kaya din nagagalit siya dahil sa pagta-traydor na iyon ni Henry.

Galit din naman ako pero ito ako, nandito sa upuan na nakatayo habang nagyo-yosi. At habang kausap si Cedric.

Ayoko kasing munang gumalaw-galaw sa cage, baka makapatay lang ako dahil sa nararamdaman ko ngayon. Dahil sa nararamdaman kong galit. Dahil sa nararamdaman kong pagkamuhi. Dahil sa nararamdaman kong sakit. At dahil sa nararamdaman kong lungkot.

Maybe susunod ako doon sa kanila maya-maya. Magyo-yosi lang ako habang pinapa-kalma ang sarili ko.

Ayoko munang gumawa ng katangahan ngayon.

While yong iba naman ay nasa labas ng cage at naghihintay ng turn para pumasok sa cage para makipag-laban. Ewan ko ba sa kanila kung bakit ayaw pa nila pumasok sa loob eh malaki naman ang cage sa gitna. Pero hayaan na sila, gusto nila iyon eh.

"Nagulat lang ako." Sagot naman ni Cedric kaya tiningnan ko naman siya nang may kunot-noo sa mukha.

"Mukha bang nakakagulat ang sinabi ko?", Sungit kong tanong sabay tawa naman niya.

"Oo. Matagal na panahon silang nawala eh. Akala ko nga hindi na sila babalik eh." At nangiti naman ako sa sinabi niyang iyon.

Tama siya, sino nga bang mag-aakala na babalik pa sila after ng nangyari? Akala ko okay na ang lahat ng umalis at manahimik ang Murderous Aces. Although alam naman namin na babalik talaga sila. Perl hindi sa ganitong busy na kami sa kaniya-kaniyang buhay.

"So maybe there's another gang war?", rinig kong tanong niyang muli. Umihip muna ako sa yosi ko at saka ito tinapon sa baba at inapakan ito. Ibinuga ko naman ang usok saka sumagot.

"I don't know." Sabay cross arms ko.

"Alam na ba ni Kuya Travis yan?"

"Maybe."

"Maybe?"

"Hindi kami nag-uusap ngayon ni Kuya Travis." Tumingin naman siya sa akin pero nakatingin lang ako sa harap ko na kaaway ni Criza ang isang member ng Violet Claws.

"Bago yata yan ah?"

"Hindi naman. Sadyang kumampi lang siya sa mga traydor."

"Anong ibig mong sabihin?", At tumingin ako sa kaniya.

"Kuma-kampi siya sa Scorpions ngayon." Sagot ko.

"Scorpions? Bagong gang yon eh." Kunot-noo ko siyang tiningnan.

"You know Scorpions?", Kunot-noong tanong ko.

"Oo." At natawa siya. "In fact nandito sila last week kasama ni Levi. Nakipag-laban sila sa ibang gang."

That Same Old Love | CompletedWhere stories live. Discover now