XVII. ADRIAN
"Pero kung magka-balikan tayo... I can't assure you na mapo-protektahan kita Adrian." Rinig kong sabi ni Ysabel.
"Don't worry Ysabel, I can protect myself." At nakita kong napabuntong-hininga si Ysabel.
Kaya ko namang protektahan ang sarili ko. Pati si Ysabel, kaya akong protektahan kahit sa ano man ang mangyari. I'm willing to risk life for the girl I love so much. I'm willing to risk everything just to be with the love of my life. Just to be with Ysabel.
"But you don't know them." Lungkot na sabi ni Ysabel kaya niyakap ko siya at dahan-dahang hinaplos ang ulo niya.
"Shh... Stop worrying them." And then she gave a sigh again.
"But I will protect you Adrian. No matter what it takes." Rinig kong sabi niya kanina pa.
Napangiti ako sa sinabi niya. I appreciate her way to protect me. She even let me go. Just to protect me. Now that I know her reason. I will never ever let her go... Never again.
Pero napaisip ako...
Masyadong delikado ba ang mga taong tinu-tukoy ni Ysabel at ganito na lang siya ka-lungkot na magka-balikan kami? Masyadong delikado to the point na ki-nailangan niya akong iwan in the first place?
Pero enough of that...
Hindi ba dapat masaya si Ysabel na magka-balikan na kami? Dahil mahal niya pa din ako? Pero bakit sa nakikita ko kay Ysabel ngayon, nalulungkot siya? Naiiyak pa nga siya eh.
Bakit ganoon?
"Adrian I'm sorry..." Rinig ko na naman na sabi ni Ysabel. At ako? Niyakap ko siya ng mahigpit. Mahigpit na mahigpit.
"I'm sorry I break up with you... It's just that... It's the only thing that I know just to protect you... And I hurt you for doing that, and it fucking hurts me too..."
And with that, I remember what Dad says...
"Always remember Adrian, hindi lahat ng nang-iwan ay ginustong mang-iwan, sadyang may rason sila na hindi nila kayang sabihin."
Tama si Daddy...
Kaya ako iniwan ni Ysabel ay para protektahan ako. Dahil iyon ang nakikita ni Ysabel na paraan upang protektahan ako. In the first place, hindi niya ako ginustong iwan. Iniwan niya ako dahil may rason siya at iyon ay protektahan ako. Pero sa kabila ng ginawa niyang iyon ay nagalit ako. Nagalit pa din ako sa kaniya. Yes, mahirap at masakit iyong ginawa niya pero para din naman sa akin. Pero nagalit na lang ako sa kaniya. I even shouted at her. Kahit na alam kong hindi siya sanay sa ganoon.
"And one more thing Adrian... If you really love her, fight for her."
And right now nasa harapan niya ako at yakap-yakap siya.
I feel sorry for her. For not knowing her real reason to do that.
"Ysabel, it's okay..." Sabi ko.
"Let me hear first Adrian..." Bumitaw siya sa yakap at hinila niya ako sa dulo ng kama niya at naupo kami.
"Alam kong nasaktan ka n'on. That's why I'm saying sorry to you right now. I love you so much to the point that I can sacrifice my happiness just to protect you." At ngumiti siya.
YOU ARE READING
That Same Old Love | Completed
Ficção AdolescentePumayag ako na makipag-break siya sa akin. Dahil ayaw kong malaman niya kung ano talaga ako. At baka hindi niya magustuhan kung anong klaseng tao talaga ako. And because I wanted to protect him. Written Date: January 28, 2022 - April 1, 2024