+Nakayukong lumabas ng unit nila si Carlyn .. sobrang kaba at takot ang naramdaman niya nang makita ang Pinsan na si Kristen na walang malay kanina ..
Tahimik itong sumakay ng elevator .. pero hindi maiwasan ang tumulo ang mga luha nito .
" una si Lola .. pangalawa si Tita Ysa .. tapos si Daddy .. sino paba ang susunod .. " sabi nito sa sarili .. agad naman niyang pinunasan ang mga luha nang mag bukas na ang elevator .. kahit ngayon ay hindi parin matanggap ng dalaga ang pagkawala ng ama .. pero ayaw naman nitong magkulong ulit sa kwarto gaya ng ginawa niya noong namatay ang kanyang Lola Lina .. dahil nang mga panahon na yun ay nag alala ng labis sa kanya ang mga magulang..
At sa nangyari sa kanyang ama ay baka hindi lang ito matuwa sa inaasal niya .. nag aalala rin ito sa kanyang ina dahil sunod sunod ang pagkawala ng mga mahal nito sa buhay kaya naman naiintindihan na niya na hindi lang siya ang nahihirapan .. naisip din niya ang mga pinsan na si Lexann at Kristen na kinakaya ang mga pagsubok sa buhay kahit na nawala sa kanila ang kanilang ina .. wala din yung pinag kaiba sa kanya ..
Habang papalabas ang dalaga sa unit ay nakayuko ito at hindi nakatingin sa kanyang dinadaanan .. kaya naman hindi sinasadya ay may nabunggo ito ..
" naku pasensya na ---" -Carlyn
" ay sorry miss --"
Sandaling nagkatitigan ang dalawa at nang narealize nilang kilala nila ang
Isat isa ay agad na napairap si Carlyn at nilagpasan ang binata ..
" hoy miss mataray .. hindi kaman lang ba mag sosorry ??" Sigaw ni dave sa dalaga .. pero hindi ito pinansin ni Carlyn at nagpatuloy lang sa paglalakad ..
" hey hey .. uyy ??" Sunod naman ng sunod sa kanya si Dave kaya inis niya itong hinarap ..
" why are you following me ,,??" Sigaw nito .. napakamot naman ang binata .. hindi naman sa kukulitin niya itong mag sorry .. may mahalagang bagay lang itong kailangang ibigay..
" ano kasi .. ahmm " nag aalanganing sabi ng binata .. napairap nanaman si Carlyn ay nag cross arm ..
" ano ?? If that is not important Please ... i don't wanna waste my time " sabi nito at tatalikod na sana nang hawakan ng binata ang kanyang kamay .. agad namang hinila ni Carlyn ito pabalik sa kanya ..
" sorry sorry !! Ano kasi .. ang totoo niyan .. gusto kolang sana ... sana ibigay to kay ... " hindi parin alam ng binata kung ano ba dapat ang sabihin .. tinignan naman ni Carlyn ang hawak nitong paper bag .. sa loob ay kita niya ang mga note book ..
" ohhh .. i see .. you want me to give that to my cousin ??" Taas kilay na sabi nito .. napatango naman ang binata sa hiya .. ang totoo ay noong mga araw ni hindi pumasok si Kristen ay naisipan niyang gawan ng extra notes ang dalaga para may ma i review ito .. ilang araw narin siyang pabalik balik sa condo na yun pero hindi niya alam kung saan ang room nos. Nila kaya Napagdesisyunan niyang mag antay nalang sa labas ng condo at baka sakaling matyempuhan ang dalaga ..
Inabot naman ni Carlyn ang paper na hawak nito ..
" okay .. sige ibibigay ko " sabi nito at tumalikod na .. pero agad din naman siyang tinawag ng binata ..
" ano .. last na to !!" Sabi nito ..
" ano nanaman ??" Inis na napaharap si Carlyn sa binata .. hindi niya masabi kung may gusto ba ito sa kanyang pinsan oh ano ?? Ibang iba sa dave na nasa school kung umakto eh .. isip ni Carlyn ..
" kamusta na ??" Sabay kamot ng binata sa ulo .. para namang umusok ang tenga ni Carlyn sa narinig .
" excuse me ?? Hindi tayo close para magkamustahan okay ?? Kaya pwede ba " at tumalikod na ito para umalis .. narinig niyang tinawag pa siya ng binata pero hindi na niya ito nilingon ..
Sobra parin siyang naiinis dito dahil sa pagsuntok nito sa kanyang pinsan .. at alam niyang hate din ito ng kanyang pinsan na si Kristen ..
Habang nag lalakad ay tanging inis lamang ang nasa isip ni Carlyn at hindi namalayan habang nag lalakad siya ay nakasalubong na niya ang babaeng naka itim ..
+
" hey cous .. wake up " tinapik ni Carlyn si Kristen na mahimbing parin ang tulog ..
" hmmm " sabi ng dalaga .. pero nang Unti unting magkamalay ay agad niyang natandaan ang nga nangyari sa elevator kaya napahangos ito ng upo at agad na napahawak sa dibdib ..
" hey are you okay ??" Nag aalalang tanong ni Carlyn .. inilibot ni Kristen ang mata sa paligid .. nasa kwarto siya at maayos naman ang lahat .. wala siyang nakitang babae ..
" anong nangyare kagabi ??" Tanong niya sa pinsan .. napahinga naman si Carlyn .. inaasahan na niya ang tanong na ito sa pinsan ..
" nawalan ka ng malay at ang sabi baka nalipasan lang .. kaya tara na kumain kana at baka malate tayo " mahinahong sabi ni Carlyn ..
Napaisip si Kristen na baka panaginip lang ang babaeng nakaitim na nakita niya at tanging guni guni lamang ..
Ngumiti ito kay Carlyn at tumayo na .. pero hindi niya parin maialis sa isip ang babaeng naka itim .. galit na galit itong nakatingin sa kanya ..
Paglabas ay agad naupo si Kristen at hindi muna tinignan ang nasa paligid kaya hindi nito napansin ang presensya ni Xiel .. nakuha naman agad ng binata kung anong nasa isip nito kaya nilapitan niya ito ..
" hey are you okay ??" Tanong nito kay Kristen agad napalingon ang dalaga at nagulat sa nakita .. napatitig ito sandali at napahawak sa dibdib niya ..
Ano tong nararamdaman ko ?? Tanong ng dalaga sa sarili ng hindi malaman kung bakit ganun nalang ang pagbilis ng tibok ng puso niya nang makita ang binata ..
" w-what . I mean .. w-why are you Here ??" Tanong ng dalaga .. napa ngiti lang ang binata sa inakto ng dalaga at hindi maiwasang hangaan ang taglay nitong kagandahan ..
" he's living here with us " agad na napalingon ang dalawa kay Lexann na kalalabas lang ng kusina .. agad itong lumapit sa kanila at umupo sa gitna nilang dalawa ..
" he's living with us ??" Gulat na tanong ulit ni Kristen .. tumango lang si Lexann at tinignan ng masama si Xiel na nagkibit balikat lang ..
" yes .. siya yung sinabi ni Tito J.L .. but wag muna naten pagusapan yun .. ayos kana ba ?? May masakit ba sayo ??" Nag aalalang tanong ni Lexann .. nawala naman agad sa isip ni Kristen si Xiel at nginitian nalang muna ang kapatid at tumango ..
" good .. so let's eat at baka malate pa tayo " sabi ni Lexann at tumayo pero agad din niyang hinila si Kristen palayo kay Xiel .. nagpailing iling nalang si xiel sa kinikilos ng binata ..
+
Hindi parin maiwasang mainis ni Lexann kay Xiel kahit na wala naman itong ginagawang masama .. sadyang hindi lang talaga mapalagay ang binata sa mga tingin nito na pinupukol sa kapatid ..
" wow .. so parehas pala tayo ng subjects " masayang sabi ni Kristen .. bukod sa paglipat sa kanila ni xiel ay lilipat din ang binata sa kanilang school ..
" yeap .. so im looking forward to the both of you .. dahil kayo ang una kong magiging kaibigan " rinig ni Lexann na Sabi ni Xiel .. masayang nag kwekwentuhan ang tatlo si Carlyn , Kristen at Xiel .. at hindi maiwasan ni Lexann na mainis sa binata dahil sa atensyon na binibigay ng kambal nito sa kanya ..
+
BINABASA MO ANG
Campus Queen : The Curse Of The Past ( Book 2 )
Mystery / ThrillerTitled : Campus Queen : The Curse of the past Genre : Romantic Horror&Mystery Book Part : Book 2 Story By : Louie Jean Lagunzad ( Miss L ) ** Note : This is a work of fiction. Names, characters, businesses, songs, places, events and incidents are e...