Chapter Fifty-Six

4K 155 6
                                    

+

" Kuya " biglang napatayo si Thalia na nakapag pakuha ng atensyon nilang lahat ..

Nagulat naman si Kristen nang sabihin ng dalaga ang kuya .. napaisip ang dalaga .. kapatid niya ba ang isa sa kanila ??

Nang tignan ni thalia ang tinawag niyang Kuya ay agad napaupo ang dalaga ..

" s-sorry .. akala ko k-kasi si k-kuya " nahihiyang sabi ng dalaga at binawi ang sinabi niya .. agad naman na lumapit sa kanya si Carl ..

" ikaw talaga .. diba ang sabi mo nasa malayong lugar ang kuya mo ?? Mga kaibigan sila ni ate Carlyn at Ate kristen " sabi ng binata sa kanya ..napatingin naman si Thalia sa dalawang kambal na nasa harapan niya at napayuko ..

Nagkatinginan naman sila Xiel at Aaron nang mga malisyosong tingin sa isat isa ..

" wag kana malungkot Thalia .. andito naman ang kuya ko para maging kuya mo " nakangiting sabi ni Kristen .. napangiti naman si Thalia at tumingin ulit sa lalaki ... nakatingin ito sa kanya na nagsasabing wag siyang magsasalita kaya walang nagawa ang dalaga kundi ang kagatin ang labi niya ..

" uuwi na ko Carl .. Mrs.Sta.ana maging ok po sana si Ate Carlyn .. paalam po " hindi na inantay ni Thalia na makapagsalita ang ginang .. at dire diretsong lumabas ng kwarto .. agad namang sumunod sa kanya si Carl ..

" Kayong dalawa bakit hindi man lang kayo kumibo .. mukang namiss ni Thalia yung kuya niya .. " malungkot na sabi ni Kristen habang nakatingin sa dalawang binata na nasa harapan niya ..

" hehehe im sorry Lex .. hayaan mo sa susunod na magkita kami ... babawi ako " nakangiting sabi ni xiel at umupo na sa tabi ni Kristen .. habang si aaron naman ay umupo din sa tabi ng dalaga at ipinikit na ang mga mata niya ..

Tumayo naman si Flor para umuwi muna sa kanilang bahay at kunan ng mga damit si Carlyn ..

" mauna nako .. Lewis samahan moko sa bahay .. Lexann Kristen .. kayo munang bahala kay Carlyn " bilin ng tiyahin sa kanila .. tumango naman ang kambal at hinatid palabas ang tiyahin .. habang naiwan naman si Xiel at aaron sa loob ..

" Kuya huh .. " sabi ni Xiel habang nakatingin sa kisame .. si Aaron naman ay hindi kumibo at nakinig lang sa binata ..

" i wonder why no one respond her " sabi ulit ni Xiel .. binuksan ni aaron ang kanyang mata at tumingin din sa kisame ..

" yeah .. " maiksing sabi ng binata .. na para bang sila lang ang nag kakaintindihan ..

" she actually looks like you " sabi naman ni Xiel habang nakangiti ...

" really ?? Nice thinking " pagkasabi ni aaron nun ay bumalik na sa loob ang kambal .. pumunta naman si Kristen sa tabi ng pinsan at si Lexann naman ay naupo rin sa sofa ..

" so .. kelan daw tayo kakausapin ni Detective Leiber ??" Mahinahong sabi ni Xiel at parang kinalimutan nalang nito ang pinag usapan nila ni aaron ...

" tomorrow .. kamusta na nga pala sila Lei at Dave ??" Tanong naman niya rito .. pagka sampa kasi nila sa hospital ay nakiusap si dave na alagaan si Carlyn at ihahatid niya muna pauwi si Lei para makapag pahinga ..

" i think they're fine .. pupunta din sila dito bukas " sabi nito at inilabas ang bag na dala .. nakita naman ni Kristen iyon at Lumapit sa mga kasama ..

Isa isang nilabas ni Xiel ang mga laman ng bag ..

" i found this diary of Corine on her locker .. and this notebook is found by Kristen .. its your fathers notebook .. and as for you Lexann you found a Document profile .. a teacher who was killed in the campus and known as Lucia Rivera .. at ayon sa pagrereview ko she is Lexin's Mother .. sa details naman ni Detective Sta.ana ay dating black lady si Lucia na tinutulungang pumatay si Lexin but when your mother burn there bodies its all end .. and as you see the black lady that were seeing is arriane liu .. pinagsama sama ko ang lahat .. may itatanong lang ako sayo Kristen "

Sabi ni xiel at humarap sa dalawang kambal ..

" what is it ?" Takang tanong ni Kristen ..

" did you already saw your dad ??" Napadilat naman si aaron sa tinanong ni Xiel .. habang ang dalaga ay kalmadong nakatingin kay Xiel .. seryoso ding nakatingin dito si Lexann ..

" no " maiksing sagot ng dalaga .. napatango naman si Xiel ..

" why did you asked ?" Tanong ni Lexann ..

" as you can see .. arriane's body is already buried but her spirit is still wondering .. so merong posibilidad na ganun din kay Lexin .. Arriane keeps her spirit because of her unborn childs .. like Lucia rivera .. nang mawala si Lexin ay kasama ring nawala nito ang kanyang nanay .. but for you two .. Lexin lives in you .. you are his childs .. but he can't harm arriane for uncertain reason that i can't figure yet .. nabubuhay sila sa pagkatao niyo ... at ayon sa binigay saakin na detalye ni pauline ay dapat merong mamatay at ang masama iyon . and its arriane .. we need to kill arriane's Childs para mawala din ang kaluluha nito ..... "

Si Kristen ay tahimik lang na nakikinig sa mga sinasabi ni Xiel .. ganun rin si Lexann .. si aaron naman ay kalmadong nakatingin lang sa dalaga ..

" so how we can find her child's ?" Napatingin naman ang tatlo nang magsalita na si Aaron ..

" for now ... we still need to know if theres a other way to end this .. " sagot ni xiel at binuklat ang diary ni Corine .. napangiti naman si Aaron sa sinagot sa kanya ni Xiel at nanatili na lamang tahimik ..

" look at this diary " sabi ni Xiel at ipinakita iyon kela Kristen at Lexann ..

" its says here that corine admired your dad .. and on the very beginning of the diary .. it also says here that ... she killed Lucia " hindi makapaniwalang sabi nito habang binabasa ang laman ng diary .. bigla namang naalala ni Lexann ang narinig niya noong nasa principals Office siya ..

" Apo " naalala niya ang boses ng babae ..

" Hindi kaya si Lucia iyon ?" Takang tanong ni Lexann sa sarili ..

+

Sa bahay naman nila dave at Lei ay nag aayos na ang binata ng gamit at balak niyang dalawin na si Carlyn sa hospital .. hindi naman niya magising ang natutulog na dalaga dahil alam niyang pagod ito .. kaya naman nag iwan nalang siya ng sulat sa mesa ..

Ilang oras ang nakalipas ay nagising na si Lei at dumiretso sa baba para sana hanapin si dave nang isang sulat lang ang nadatnan niya .. gabing gabi na rin ngayon halos madaling araw na nga .. ay naisipan pang umalis ni dave .. isip ni Lei ..

Pumunta ang dalaga sa kusina para kumuha ng tubig ..

" pst "

Bigla naman nanlaki ang mata ni Lei sa narinig ...

"Imposible .... imposible .... imposible " Paulit ulit na sabi ni Lei sa sarili at halos hindi makagalaw sa kinatatayuan ...

" pst " halos tumindig ang balahibo niya sa takot ...

" hindi pwede .. hindi pwede .. hindi niya kami nasundan .. imposible yun ... "

"Pst " ngayon ay halos ramdam ni Lei na malapit na sa kanya ang nag pst .. bigla nalang may humawak sa balikat ni Lei dahilan para mabitawan nito ang hawak na baso at mapaupo sa takot ..

" AHHHH ... LAYUAN MOKOOO " Sigaw ng dalaga ... nagulat nalang siya nang may tumampal ng ulo niya .. paglingon niya ay ang madrasta niya iyon .. na mukang kakauwi lang galing trabaho ..

" Hoy ? Baliw kaba ?? Tinatawag kita hindi ka sumasagot .. sabi ko asan na ang pagkain " mataray na sabi nito at tinalikuran siya .. napatayo ang dalaga at tinignan ang madrasta niya na naupo sa sala . Madaling araw na kasi itong umuuwi ..

Napatingin naman si Lei sa hawak niya at laking gulat nalang niya nang hawak niya pa ang baso ..

Para bang minamaligno na ang dalaga .. at hindi na makapaniwala ... napalunok si Lei napapikit na lamang sa takot ...

+

Campus Queen : The Curse Of The Past ( Book 2 )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon